Câu chuyện kinh doanh

Biến thanh bánh quy 20.000 đồng thành “sản vật” ngày lễ tình yêu, Lotte thu về hơn 1.000 tỷ mỗi năm, doanh số tăng 83 lần trong vài tuần

15/08/2020 07:11 AM | Kinh doanh

Chỉ từ một câu chuyện vui của các nữ sinh, Lotte biến những thanh bánh quy giá chưa tới 20.000 đồng trở thành món quà quốc dân vào mỗi dịp 11/11, thu về hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm.

Biến thanh bánh quy 20.000 đồng thành “sản vật” ngày lễ tình yêu, Lotte thu về hơn 1.000 tỷ mỗi năm, doanh số tăng 83 lần trong vài tuần

Ngoài việc ăn mừng ngày lễ tình nhân 14/2 thì người dân Hàn Quốc còn có một ngày truyền thống riêng có ý nghĩa tương tự, một dịp để chúc mừng và tặng quà những người thương yêu. Ngày này được gọi là Pepero Day, rơi vào 11 tháng 11 hằng năm.

Đáng nói, ngày lễ này không phải xuất phát từ một câu chuyện truyền thuyết hay điển tích lịch sử nào mà được công ty Lotte tạo ra, để tăng doanh số cho chính sản phẩm của mình - những thanh bánh Pepero.


Bối cảnh

Pepero được sản xuất bởi công ty con của Lotte - Lotte Confectionery, là những thanh bánh quy mỏng, dài được phủ một lớp socola bên ngoài. Loại bánh này được bán với giá khá rẻ, chỉ khoảng 800 - 1.000 won (tương đương khoảng 20.000 đồng).

Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1980, tại quận Busan, Hàn Quốc. Lotte Confectionery nhận thấy doanh số bán hàng của họ tăng đáng kể vào ngày 11 tháng 11 tại khu vực này. Công ty bắt đầu điều tra và biết được sự thật thú vị rằng các nữ sinh vùng này đã mua những hộp bánh Pepero với mong ước được gầy hơn, giống như nét tượng hình của những số 1.

Câu chuyện thậm chí đã phát triển đến mức có một “truyền thuyết” rằng nếu ăn Pepero vào đúng 11:11 sáng ngày 11 tháng 11 thì cơ thể sẽ gầy hơn, giống như những thay que Pepero.

Koo Ja-Ryung, giám đốc thương hiệu của Pepero cho biết: "Thực ra, chúng tôi phải người đầu tiên sáng tạo ra ngày Pepero. Một số nữ sinh cấp hai ở Busan đã tặng Pepero cho bạn bè của họ vào ngày 11 tháng 11 với lời nhắn rằng 'Hãy cao và gầy' như số 1.”

Biến thanh bánh quy 20.000 đồng thành “sản vật” ngày lễ tình yêu, Lotte thu về hơn 1.000 tỷ mỗi năm, doanh số tăng 83 lần trong vài tuần - Ảnh 2.

Bộ phận marketing ngay lập tức nhìn thấy cơ hội. Họ bắt đầu những chương trình quảng cáo về Pepero Day từ năm 1994, biến nó trở thành một dịp lễ cực kỳ đặc biệt và phổ biến từ năm 1996. Các chiến dịch đều gắn liền với những người nổi tiếng, các thần tượng có lượng fan đông đảo ở xứ kim chi.

Lotte không truyền thông Pepero Day theo hướng giúp người ăn gầy đi mà tạo thành một ngày lễ tình yêu, không chỉ dành cho các cặp đôi mà cả bạn bè, người thân yêu ở mọi lứa tuổi.

Biến thanh bánh quy 20.000 đồng thành “sản vật” ngày lễ tình yêu, Lotte thu về hơn 1.000 tỷ mỗi năm, doanh số tăng 83 lần trong vài tuần - Ảnh 3.

Kết quả

Sau vài thập kỷ, Pepero Day vẫn luôn là một dịp để người Hàn Quốc chia sẻ tình cảm, sự cảm kích với bạn bè, gia đình, người yêu, vợ/chồng hay thậm chí là đồng nghiệp, sếp của mình bằng việc tặng họ những hộp bánh Pepero.

Pepero Day được cho là khá tương đồng với ngày lễ Valentine của phương Tây. Nhưng đáng nói, nếu doanh số bán socola chỉ tăng khoảng 7 đến 9 lần trong những ngày cận kề Valentine thì doanh số Pepero trong 1 tuần trước Pepero Day tăng gấp 83 lần so với 2 tuần trước đó. Tháng bán chạy nhất là tháng 10.

Nhiều người cho rằng điểm cộng của những thanh Pepero là có giá thành rẻ hơn nhiều so với socola và dễ dàng trở thành món ăn vặt thường ngày hơn.

Biến thanh bánh quy 20.000 đồng thành “sản vật” ngày lễ tình yêu, Lotte thu về hơn 1.000 tỷ mỗi năm, doanh số tăng 83 lần trong vài tuần - Ảnh 4.

Năm 2004, Lotte cho biết doanh số hàng tháng của Pepero lần đầu tiên đạt mốc 10 tỷ won và hiện tiếp tục tăng lên. Pepero trở thành sản phẩm bán chạy thứ hai trong số các sản phẩm sấy khô của Lotte tại Hàn Quốc, tạo ra 55 tỷ won, tương đương 7% tổng doanh thu của công ty. Có thời điểm, 65% doanh số của Pepero được tạo ra vào dịp 11/11.

Không chỉ Lotte hưởng lợi, một báo cáo cho biết Pepero Day cũng là ngày mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho các cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc trong cả năm. Cứ vào mỗi dịp Pepero Day hằng năm, các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hyundai, Shinsegae hay Lotte, E-mart và Homeplus đều dành không gian đặc biệt để trưng bày loại bánh này.

Từ một thanh bánh quy phủ socola đơn giản, hiện Pepero có khoảng 20 hương vị khác nhau, được bán ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

T.D

Theo Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giữa thời Covid, doanh số bán hàng hiệu của ông Johnathan Hạnh Nguyễn tăng trưởng 15%, có 2.000 tỷ đồng dự phòng chưa dùng đến

Do đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng các chính sách, ngân sách cứu trợ nên tập trung cho những đối tượng khó khăn, thay vì chia đều.

Công ty đứng sau 'Among Us': Chỉ có 3 người, đạt 86,6 triệu lượt tải, thu về 3,2 triệu USD từ bán trang bị!

Ngày 25/9, số lượng người chơi cùng lúc trên toàn thế giới đã đạt hơn 3,5 triệu.

Không hiểu gì về chứng khoán, fan bất chấp vay ngân hàng, xin tiền bố mẹ mua cổ phiếu ủng hộ công ty chủ quản BTS

Đội quân các A.R.M.Y tìm đủ mọi cách để mua được dù chỉ 1 cổ phiếu công ty quản lý BTS để có thể gặp thần tượng trong đại hội đồng cổ đông.

Dịch vụ khám bệnh gấp 5-10 lần bệnh viện công, hầu hết các bệnh viện tư nhân ở Việt Nam đều lãi gấp đôi chỉ sau vài ba năm

Số liệu của Business Monitor International cho biết số tiền chi cho sức khoẻ tại Việt Nam năm 2017 ước khoảng 16,1 tỷ USD, chiếm 7,5% GDP, ước đến năm 2021 con số này sẽ tăng lên khoảng 22,7 tỷ USD khi người dân có ý thức nhiều hơn trong việc chăm sóc sức khoẻ.

Đọc thêm