Bia Hà Nội đang làm gì sau khi nhận được “món quà” bất ngờ từ Tổng thống Obama?

04/06/2016 09:13 AM | Kinh doanh

Sau sự kiện Tổng thống Obama đến Hà Nội ăn bún chả, uống bia Hà Nội, Habeco đã triển khai nhiều hoạt động nhằm khai thác cơ hội hiếm có này.

Được thành lập từ năm 1890 bởi người Pháp, bia Hà Nội (Habeco) là một trong những thương hiệu bia lâu đời và phổ biến nhất với người tiêu dùng tại Việt Nam.

Trong những năm gần đây, bia Hà Nội đang gặp không ít khó khăn bởi sức ép cạnh tranh từ các đối thủ ngoại như Heineken, Sapporo, Budweiser….hay từ chính đối thủ trong nước là bia Sài Gòn (Sabeco). Ngay trên “sân nhà” là khu vực phía Bắc, nếu không cẩn thận bia Hà Nội sẽ đánh mất thị phần khi người tiêu dùng ngày càng ưa thích các dòng bia ngoại và bia Sài Gòn.

Quan sát trên các phương tiện thông tin truyền thông, rõ ràng mức độ phủ sóng của bia Hà Nội là thấp hơn nhiều so với các đối thủ. Số liệu được công bố cho biết ngân sách quảng cáo của bia Hà Nội trong năm 2015 chỉ là 256 tỷ đồng, chỉ bằng 1/5 so với bia Sài Gòn phần nào đã giải thích nguyên nhân khó cạnh tranh của bia Hà Nội dù chất lượng sản phẩm là khá tốt.

Đang gặp không ít khó khăn nhưng bia Hà Nội đã bất ngờ nhận được “món quà” từ Tổng thống Mỹ- Barack Obama khi ông dùng bữa tối với bún chả và bia Hà Nội trong chuyến công du Việt Nam mới đây. Ngay lập tức, hình ảnh này đã được lan tỏa không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới.

Theo chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn thì với sự kiện Obama, bia Hà Nội đang sở hữu “mỏ vàng” content và có quá nhiều món ăn hay ho để chế biến từ loại nguyên liệu xịn này.

Trên thực tế, kể từ thời điểm Tổng thống Obama ăn bún chả, uống bia Hà Nội, Habeco cũng đã triển khai rầm rộ những hoạt động nhằm khai thác sự kiện hiếm có này.

Đăng tải hình ảnh Tổng thống Obama uống bia trên website

Ngay khi sự kiện Tổng thống Obama uống bia Hà Nội vừa diễn ra, website Habeco đã mau chóng đăng tải bản tin với tiêu đề “Tổng thống Obama thưởng thức Bún chả và Bia Hà Nội - Premium 330ml trên phố Lê Văn Hưu, Hà Nội”.

Việc đăng bản tin “hot” lên website là điều không quá mới mẻ nhưng rõ ràng Habeco đã cho thấy sự thức thời của mình, trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ của nhiều người về tác phong có phần “cổ hủ” của doanh nghiệp này trước đây.


Hình ảnh trên website Habeco

Hình ảnh trên website Habeco

Mua hụt “chai bia Obama”, đẩy mạnh PR tại quán bún chả Hương Liên

Sau khi Tổng thống Mỹ vô tình “quảng cáo” cho bia Hà Nội, Habeco đã tìm đến quán bún chả Hương Liên mua lại chai bia mà ông Obama sử dụng. Tuy vậy, họ đã chậm chân hơn khi có một người trong ekip tham gia chương trình khám phá du lịch và ẩm thực của đầu bếp danh tiếng Anthony Bourdain đã sở hữu vỏ chai bia này.

Việc không sở hữu được vỏ chai bia mà ông Obama sử dụng thực sự là điều đáng tiếc cho bia Hà Nội. Tuy vậy, Habeco vẫn có những động thái khác để tận dụng cơ hội nâng tầm hình ảnh hiếm có này.

Cụ thể, Habeco đã có hợp tác với quán bún chả Hương Liên treo trong quán những tấm hình Tổng thống Obama sử dụng bia Hà Nội hay tấm hình vị Tổng thống Mỹ tại trung tâm hội nghị quốc gia với nội dung “Tôi đã ăn nhiều món ngon như bún chả Việt Nam, uống một số chai Bia Hà Nội”…


Hình ảnh ông Obama được Habeco tận dụng tối đa

Hình ảnh ông Obama được Habeco tận dụng tối đa

Trao đổi với chúng tôi, chủ quán Hương Liên cho biết lượng tiêu thụ bia Hà Nội kể từ sau sự kiện Tổng thống Obama xuất hiện đã tăng đáng kể do thời tiết nóng hơn và nhiều người có nhu cầu ăn “suất bún chả Obama”.


Suất ăn Obama tại quán Hương Liên

"Suất ăn Obama" tại quán Hương Liên

Rầm rộ tiếp thị tại các quán bia

Hiện tại, một lượng không nhỏ bia Hà Nội được tiêu thụ tại các nhà hàng, quán bia và đây rõ ràng là thị trường không thể bỏ qua của Habeco trong chiến dịch “hậu Obama”.

Mới đây, Habeco đã tổ chức chương trình tặng bia miễn phí tại 37 điểm nhà hàng, quán bia trên địa bàn Hà Nội. Tất nhiên, hình ảnh ông Obama tiếp tục được Habeco tận dụng tối đa với thông điệp “Bia Tổng thống Mỹ lựa chọn".


Habeco đang triển khai chiến dịch PR rầm rộ tại các quán bia trên địa bàn Hà Nội

Habeco đang triển khai chiến dịch PR rầm rộ tại các quán bia trên địa bàn Hà Nội

Theo Hoàng Anh

Cùng chuyên mục
XEM