Bài học từ tiệm bánh 114 năm tuổi chỉ bán cho người do khách cũ giới thiệu: Bán hai chữ khiến người mua sẵn sàng bỏ tiền, thời gian và công sức để có được

13/02/2021 10:08 AM | Kinh doanh

Chính sách của Murakami Kaishindo được gọi là "ichigen-san okotowari". Theo đó, khách hàng qua đường sẽ bị từ chối phục vụ.

Bài học từ tiệm bánh 114 năm tuổi chỉ bán cho người do khách cũ giới thiệu: Bán hai chữ khiến người mua sẵn sàng bỏ tiền, thời gian và công sức để có được

Murakami Kaishindo được thành lập năm 1907 dưới thời kỳ Minh Trị của Nhật Bản. Khi đó, có một sáng kiến quốc gia được đưa ra nhằm mục đích giới thiệu nhiều văn hóa phương Tây đến đất nước mặt trời mọc hơn. Và cửa hàng Murakami Kaishindo đã được chính phủ ủy quyền giới thiệu bánh kẹo của Pháp đến Nhật Bản. Sau khi trải qua quá trình đào tạo tại Pháp và trở về Nhật Bản kinh doanh, họ đã trở thành một trong những cửa hàng bánh quy nổi tiếng nhất ở Nhật.

Tất cả những chiếc bánh quy của họ đều được làm thủ công một cách cẩn thận và tuân thủ quy trình nghiêm ngặt về chất lượng cũng như truyền thống. Vậy điều gì khiến sản phẩm của Murakami Kaishindo đặc biệt đến vậy trong bối cảnh có rất nhiều doanh nghiệp khác cũng sản xuất thủ công với chất lượng cao?

Quy trình mua bánh quy Murakami Kaishindo

[Bài tết - 13/2] Bài học từ tiệm bánh 114 năm tuổi chỉ bán cho người do khách cũ giới thiệu: Bán hai chữ khiến người mua sẵn sàng bỏ tiền, thời gian và công sức để có được - Ảnh 1.

Cửa hàng bánh quy Murakami Kaishindo.

Giả sử bạn mới nghe mọi người ca ngợi về Murakami Kaishindo và muốn mua một hộp bánh truyền thống của họ. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp phải một vấn đề là không thể mua bánh của cửa hàng nổi tiếng này nếu bạn không được một vị khách từng mua hàng của họ giới thiệu!

Chính sách của Murakami Kaishindo được gọi là "ichigen-san okotowari". Theo đó, khách hàng qua đường sẽ bị từ chối phục vụ. Để mua được sản phẩm tại đây, bạn cần tìm một người đã có trong mạng lưới khách hàng của Murakami Kaishindo để "kiếm" cho bạn một chỗ trong cộng đồng người mua. Đối với nhiều người, đây không phải một nhiệm vụ có thể dễ dàng hoàn thành bởi danh sách chờ này luôn ở trong tình trạng dài dằng dặc.

Thế nhưng ngay cả khi nhận được lời giới thiệu của khách hàng cũ và được thông báo có tên trong danh sách, bạn sẽ gặp phải một vấn đề khác. Đó là bạn cần sống ở Tokyo hoặc đến đó để hoàn thành đơn đăng ký tại cửa hàng chính của họ ở Hanzomon.

Việc này không thể thực hiện trực tuyến mà phải do chính người có tên trong danh sách thực hiện. Đơn đăng ký do vợ/chồng, con cái hay bạn bè điền hộ cũng không được chấp nhận.

Mọi việc chưa dừng lại ở đó. Khi bạn đặt hàng một hộp bánh, nhiều khả năng là sản phẩm này đã được bán hết. Nếu bạn đặt đơn từ tháng 2 năm nay, những sản phẩm có sẵn của Murakami Kaishindo trong thời điểm đó đã cháy hàng cho tới tận tháng 2 năm sau. Vì vậy, nếu muốn mua bánh để thưởng thức ngay bây giờ, bạn cần đặt hàng từ năm trước!

Như vậy, nhìn chung để mua thành công một hộp bánh của Murakami Kaishindo, bạn cần trải qua quy trình gồm 3 "vòng" sau: Nhờ khách hàng cũ giới thiệu, đến tận cửa hàng điền đơn đăng ký và đặt hàng.

Bán chạy nhờ sự khó mua chứ không phải đại trà

Không ít người bày tỏ sự khó hiểu trước sự cháy hàng của những chiếc bánh quy Murakami Kaishindo. Câu hỏi thường được đặt ra là "Tại sao chúng lại nổi tiếng và khó mua đến mức khó tin như vậy?". Một vị khách nói: "Một miếng bánh quy của Murakami Kaishindo có thể thay đổi cuộc đời tôi không mà nó lại bán chạy đến thế?".

Khi xem xét kỹ hơn, một số người bắt đầu nhận ra rằng cửa hàng bánh kẹo này không bán bánh quy! Thứ mà họ thực sự đang bán là độc quyền – điều khách hàng sẵn sàng trả tiền để trở thành một phần của mạng lưới.

Một ví dụ đơn giản, hãy tưởng tượng bạn đang tham gia một cuộc họp kinh doanh với đối tác. Khi kết thúc, họ tặng bạn một hộp bánh quy Murakami Kaishindo như một lời cảm ơn bạn đã dành thời gian.

[Bài tết - 13/2] Bài học từ tiệm bánh 114 năm tuổi chỉ bán cho người do khách cũ giới thiệu: Bán hai chữ khiến người mua sẵn sàng bỏ tiền, thời gian và công sức để có được - Ảnh 2.

Một hộp bánh của Murakami Kaishindo.

Lúc này, nếu biết sự khan hiếm của loại bánh này, bạn sẽ trân trọng nó hơn cả việc được nhận một chiếc phong bì có tiền bên trong. Bởi lẽ, ngay cả khi có 1.000 USD, bạn cũng khó lòng mua được sản phẩm của Murakami Kaishindo.

Để có được món quà trên tặng bạn, đối tác của bạn còn phải đầu tư thời gian cũng như nỗ lực kết nối với khách hàng cũ của cửa hàng. Như vậy, bất cứ ai nhận được hộp bánh của Murakami Kaishindo đều sẽ thấy vô cùng ấn tượng trước thành ý của người tặng.

Murakami Kaishindo thực sự hiểu khách hàng của mình muốn gì. Ngoài những chiếc bánh chất lượng cao, người mua còn muốn sự độc quyền mà không phải cửa hàng nào cũng cung cấp.

Đối với những người làm kinh doanh, họ sẵn sàng trả tiền, bỏ thời gian công sức để vun đắp mối quan hệ với đối tác. Còn đối với các cá nhân khác, việc được thưởng thức bánh quy từ một cửa hàng 114 năm tuổi được chính phủ ủy quyền là trải nghiệm vô cùng đáng thử.

Chất lượng của sản phẩm là yếu tố nhất định phải có khi bạn kinh doanh thứ gì đó. Tuy nhiên, từ câu chuyện của Murakami Kaishindo, chúng ta nhận ra rằng điều khiến bánh quy của họ bán chạy như vậy thật ra lại nằm ở việc chúng rất khó mua chứ không phải bán đại trà, càng nhiều càng tốt.

Nguồn: Tổng hợp

Mộc Tiên

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vingroup dự kiến IPO Vinfast tại Mỹ, huy động 2 tỷ USD

VinFast cũng sẽ trở thành hãng xe Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ nếu IPO thành công theo kế hoạch.

Câu chuyện kinh doanh

TMĐT Việt Nam và 2 điều ‘nói thật’ của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: Mua 1 chai nước mắm trên mạng đắt hơn là ra tiệm tạp hóa gần nhà!

"Mặc dù người Việt rất phấn khích với cơ hội mua hàng trên mạng, thực tế 99% nhu cầu mua sắm tiêu dùng vẫn được thực hiện tại các cửa hàng tạp hóa bán lẻ", tỷ phú Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan - cho biết.

Chủ tịch Cenland Nguyễn Trung Vũ có "nổ" khi tuyên bố Đất Xanh, Hưng Thịnh không phải đối thủ, chỉ là người đi sau và khiến cuộc chơi thêm vui?

Phát ngôn của Chủ tịch Cenland nhanh chóng "gây bão" cộng đồng bất động sản về tính xác thực vị thế của các tên tuổi bất động sản trên thị trường.

Vượt đỉnh cũ đưa giá trị Vingroup lên hơn 19 tỷ USD, tài sản tỷ phú Vượng trên Forbes sắp đạt 10 tỷ USD

Trên sàn chứng khoán, tài sản của tỷ phú Phạm Vượng chỉ thua vốn hóa của 3 doanh nghiệp - lớn hơn cả vốn hóa của Vinamilk, Techcombank, BIDV...

Đọc thêm