Apple đang phát triển một công nghệ mới nhằm đưa Face ID lên một tầm cao mới

19/03/2019 09:45 AM | Công nghệ

Face ID trên iPhone vẫn là một công nghệ nhận dạng khuôn mặt tuyệt vời nhất trên smartphone ngày nay, nhưng không phải là không có khuyết điểm.

Apple đang phát triển một công nghệ mới nhằm đưa Face ID lên một tầm cao mới

Dù Face ID vẫn hoạt động trong công việc nhận dạng khuôn mặt của mỗi người và phát hiện những cách lách luật của mình, nó vẫn bị lừa bởi những cặp song sinh trong gia đình. Trước đây, khi lần đầu ra mắt iPhone X, đã có hàng loạt video trên YouTube chứng minh vấn đề này.

Face ID không có quá nhiều thay đổi kể từ khi ra mắt, nhưng có lẽ, Apple sẽ phải "cải tổ" công nghệ này trên dòng iPhone 2019 của mình. Theo những nguồn tin của BGR, các mẫu iPhone tiếp theo của Apple sẽ được tích hợp phiên bản Face ID thế hệ tiếp theo có tốc độ nhanh hơn và chuẩn hơn. Hơn nữa, Apple cũng đang cật lực tập trung phát triển công nghệ này nhằm giúp nó phân biệt rõ hơn giữa những cặp song sinh, anh chị em và các thành viên khác trong gia đình, vốn vô tình có những sự tương đồng kì lạ với nhau.

Trong một bằng sáng chế mới được USPTO công bố vào hồi tuần này, Apple mô tả chi tiết một phương pháp mà Face ID có thể tận dụng lợi thế của "những hình ảnh dưới da" để nhận dạng người dùng một cách chính xác hơn. Như cái tên, công nghệ này có thể nhận dạng những đặc điểm bên dưới da, chẳng hạn như mạch máu và tĩnh mạch.

Bằng sáng chế này mô tả:

"Đánh giá các đặc điểm dưới da trong quá trình xác thực nhận dạng khuôn mặt có thể hữu ích trong việc phân biệt giữa những người dùng có khuôn mặt tựa nhau (ví dụ như: anh chị em hay song sinh).

Bên cạnh đó, sử dụng yếu tố này có thể ngăn chặn khả năng mở khóa thiết bị bằng một người dùng khác cố mang mặt nạ hoặc sử dụng các phương pháp sao chép khuôn mặt khác."

Apple đang phát triển một công nghệ mới nhằm đưa Face ID lên một tầm cao mới - Ảnh 1.

Bằng sáng chế này còn giải thích thêm rằng, mặc dù các đặc điểm khuôn mặt bên ngoài giữa những người trong họ hàng có thể tương tự nhau, nhưng hình dạng tĩnh mạch "nằm bên dưới các lớp da mặt thường là đặc tính duy nhất của mỗi người" và thậm chí là khác nhau kể cả những cặp song sinh giống hệt nhau.

"Do đó, sử dụng việc đánh giá những đặc điểm tĩnh mạch (và hình dạng của tĩnh mạch) nằm dưới các lớp da mặt có thể giúp phân biệt rõ ràng hơn giữa anh chị em, cặp song sinh hay những người dùng có nhiều đặc điểm giống nhau trên khuôn mặt. Tận dụng tính chất hấp thụ của máu ở một bước sóng cụ thể để phát hiện tĩnh mạch hoặc các mạch máu khác nằm bên dưới những lớp da. Đặc tính hấp thụ của các mạch máu có thể rất hữu ích trong việc phân biệt những đặc điểm tĩnh mạch trong mắt của người dùng."

Dù có vẻ như Apple sẽ không đưa công nghệ hình ảnh siêu âm này vào những sản phẩm trong năm nay, nhưng bằng sáng chế này cho thấy rằng Apple vẫn đang rất cật lực để cải tiến chức năng của Face ID và nhằm đảm bảo hệ thống xác thực sinh trắc học của họ vốn tuyệt vời sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nữa.

Theo Hùng Lê

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm