Muji- đế chế ‘không thương hiệu’ sắp đổ bộ Việt Nam: Thành công nhờ vào sự đơn giản, áp dụng chiến lược ‘phản tiêu dùng’ trái ngược hoàn toàn với đối thủ

18/03/2019 01:56 PM | Kinh doanh

Trong khi đối thủ đang tìm cách xâm nhập những thị trường ngách thì Muji lại đi ngược số đông bằng việc mở rộng ra các thị trường mới.

Đôi khi trong cuộc sống, để đạt được thành công, bạn cần phải đi ngược lại với số đông. Đó là một "công thức" đơn giản được áp dụng hiệu quả bởi Muji, thương hiệu bán lẻ đồ gia dụng Nhật Bản đã trở nên nổi bật hơn so với đối thủ cùng ngành khi kinh doanh những sản phẩm thiết kế theo xu hướng tối giản.

Ông Satoru Matsuzaki, Chủ tịch của Ryohin Keijkaku, công ty điều hành Muji chia sẻ tại một hội nghị diễn ra ở Singapore vào thứ Năm tuần trước: "Chúng tôi tin rằng mình có thể ‘giải phóng’ người tiêu dùng bằng cách loại bỏ tất cả những yếu tố không cần thiết ở sản phẩm của mình. Tất cả sản phẩm của chúng tôi đều hướng tới những điều cơ bản nhất và rất dễ sử dụng. Chính khách hàng là người đã làm tăng giá trị cho chúng".

Muji được cho là một trong những công ty "ngược đời" nhất thế giới. Trong khi nhiều nhà thiết kế khác đang cố gắng tạo ra các sản phẩm mới hơn và phức tạp hơn để thu hút thêm người mua thì Muji lại tìm cách để tối giản hóa. Chiến lược này của hãng có thể được coi là "phản thiết kế, phản tiêu dùng".

Muji- đế chế ‘không thương hiệu’ sắp đổ bộ Việt Nam: Thành công nhờ vào sự đơn giản, áp dụng chiến lược ‘phản tiêu dùng’ trái ngược hoàn toàn với đối thủ - Ảnh 1.

Sản phẩm của Muji được ưa chuộng vì thiết kế tối giản.

Được thành lập năm 1980 tại Nhật Bản chỉ với vỏn vẹn 40 sản phẩm, ngày nay Muji đã phát triển mạnh mẽ với việc kinh doanh khoảng 7.000 mặt hàng có thiết kế đơn giản tại 700 cửa hàng ở 31 quốc gia trên thế giới. Hãng đang tìm cách mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á thông qua việc tham gia vào một thị trường tiềm năng chưa được khai thác cuối cùng trong khu vực: Việt Nam. Theo thông báo của họ, cửa hàng Muji đầu tiên ở Việt Nam sẽ khai trương vào mùa xuân năm 2020 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Matsuzaki cho rằng thành công tại nước ngoài của Muji là nhờ niềm tin của ông rằng người tiêu dùng ở những quốc gia khác cũng giống như người Nhật Bản: Tôn trọng, đánh giá cao và coi sự đơn giản là bản chất của cuộc sống.

Trong gần bốn thập kỷ kể từ khi Muji mở cửa hàng đầu tiên, quan niệm về cuộc sống của người Nhật đã có nhiều thay đổi. Ngày trước, họ rất hiếm khi đi du lịch nước ngoài nhưng giờ đây điều đó đã trở nên phổ biến hơn. Muji đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng và mở những khách sạn đầu tiên, hai trong số đó đặt tại Trung Quốc và một khách sạn mới dự kiến sẽ được khai trương tại Tokyo vào tháng Tư năm nay.

Matsuzaki chia sẻ: "Giờ đây du lịch khám phá thế giới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống và chúng tôi đang cố gắng đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng".

Không giống các khách sạn khác, khách sạn Muji hoạt động theo triết lý đơn giản. Những căn phòng được tối giản thay vì bài trí cầu kỳ sang trọng để lan tỏa cảm giác của một ngôi nhà chứ không phải phòng khách sạn xa lạ.

Muji- đế chế ‘không thương hiệu’ sắp đổ bộ Việt Nam: Thành công nhờ vào sự đơn giản, áp dụng chiến lược ‘phản tiêu dùng’ trái ngược hoàn toàn với đối thủ - Ảnh 2.

Phòng khách sạn của Muji tạo cảm giác ấm cúng như ở nhà.

Ngoài đồ gia dụng và khách sạn, Muji còn có kế hoạch phát triển giao thông công cộng. Theo Matsuzaki, Nhật Bản là một quốc gia có dân số già hóa nhanh nhất thế giới và người già ở Nhật đang phụ thuộc nhiều hơn vào giao thông công cộng. Hơn nữa, vấn đề thay đổi khí hậu đe dọa làm giảm tài nguyên càng khiến giao thông công cộng trở nên quan trọng ở nhiều quốc gia. Vì tất cả những điều trên, Muji đã tham gia vào thị trường và thiết kế một loại xe bus tự động sẽ hoạt động tại Phần Lan trong năm 2020.

Trong khi các nhà tiếp thị trên thế giới đang nhắm vào những thị trường ngách nhỏ hơn thì Muji lại tiếp tục phát triển bằng chiếc lược ngược lại. Matsuzaki chia sẻ: "Một số phương diện cơ bản của cuộc sống nên như nhau ở tất cả mọi người, bất kể chủng tộc, giới tính hay tuổi tác của họ. Hay nói cách khác, công thức thành công đơn giản của chúng tôi chính là ‘sự đơn giản’. Đó là lý do tại sao Muji thiết kế sản phẩm mà chúng tôi tin là ai cũng có thể sử dụng".

Gia Vũ

Theo Fortune

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

10 năm bão táp của Hoàng Anh Gia Lai: Bỏ bất động sản, tìm về nông nghiệp, từ đỉnh cao huy hoàng tới mấp mé vực thẳm

10 năm nhìn lại, người ta nhìn thấy một doanh nghiệp đi lên từ kinh doanh bất động sản, quyết định buông bỏ bất động sản để chuyển hướng sang nông nghiệp, kết quả là khó chồng khó, làm đâu thua đó. Một doanh nhân từng giàu nhất nhì sàn chứng khoán Việt hiện đã tụt hạng xuống top 50, thậm chí đã rất gần với... top 60.

Khởi tố vụ án tiếp viên hàng không làm lây lan dịch COVID-19 ở TPHCM

Trưa 3/12, TPHCM tổ chức họp báo thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM.

Câu chuyện kinh doanh

Những màn "câu người" tiết lộ đãi ngộ cực khủng từ sếp Thắng Lợi: Thu nhập không dưới 1 tỷ đồng/năm, tặng cả nhà nếu gắn bó lâu dài

"Anh nghĩ với năng lực, đam mê và nhiệt huyết của em thì thu nhập 1 năm không dưới 1 tỷ. Ngoài ra, em sẽ được tặng thêm cổ phiếu ESOP theo chính sách của công ty... Khi gắn bó lâu dài được công ty tặng nhà", Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group nói với ứng viên Phạm Tống Quốc Hoàng trong chương trình ‘Cơ hội cho ai’.

Hà Nội: Không còn siêu dự án, nhà đất Thạch Thất, Hòa Lạc gãy "sóng"...môi giới tăng tốc đẩy giá, tạo sốt ảo cuối năm để thoát hàng

Mặc dù, biết gần như chắc chắn sẽ không có 2 siêu đô thị lên tới 500ha tại Thạch Thất song môi giới vẫn rầm rộ rao bán đất Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội), với quảng cáo ngay cạnh khu siêu đô thị mới lợi nhuận 3X, 4X.

Đọc thêm