Ẩm thực Việt Nam hiện tại đang nằm ở đâu trên bản đồ thế giới?

12/07/2019 05:03 PM | Thời sự

Xét theo độ nổi tiếng, tuy Việt Nam còn chưa thể vượt qua những cái tên lớn trong làng ẩm thực, nhưng cũng đã có được những khẳng định trên trường quốc tế.

Ẩm thực Việt Nam hiện tại đang nằm ở đâu trên bản đồ thế giới?

Từ những lần mà phở, bánh mì lần lượt thay phiên nhau chiễm chệ trên các bảng xếp hạng lớn nhiều năm về trước, điều này đã định sẵn rằng ẩm thực Việt Nam sẽ theo đó phát triển và ngày càng đi lên. So với những năm sau chiến tranh khi mà ẩm thực Việt Nam hãy còn chưa được biết đến nhiều, thì hiện tại, những món ăn của chúng ta đã có được sự nổi tiếng nhất định.

Ẩm thực Việt Nam hiện tại đang nằm ở đâu trên bản đồ thế giới? - Ảnh 1.

Ẩm thực Việt Nam đang dần tự khẳng định mình trên trường quốc tế.


Vào năm 2018, một tổ chức nghiên cứu ở Anh Quốc tên là YouGov đã thực hiện một bảng khảo sát với hơn 25.000 người tham gia đến từ 34 quốc gia trên thế giới. Khảo sát có tên là "Khảo sát Ẩm thực Toàn cầu" (Global Cuisince Survey). Bảng khảo sát cung cấp các thông tin như độ nổi tiếng của ẩm thực mỗi nước và độ hài lòng của người dân mỗi nước với ẩm thực ngoại quốc.

Ẩm thực Việt Nam hiện tại đang nằm ở đâu trên bản đồ thế giới? - Ảnh 2.

Ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới, theo như tổ chức YouGov.


Theo như bảng khảo sát, ta thấy ẩm thực Việt Nam nằm ở khoảng giữa bảng, ở vị trí thứ 13 với độ nổi tiếng trung bình là 55. Trong đó, các quốc gia yêu thích ẩm thực Việt Nam nhất bao gồm các nước như Úc, Pháp, HongKong, Thái Lan, Singapore… Mặt khác, có thể thấy ẩm thực Việt Nam đã có sự phát triển và nhận dạng nhất định ở nhiều quốc gia, vượt lên trên một số nước khác như Hong Kong, Đức, Anh Quốc… Song, khảo sát này chỉ bao gồm khoảng 25.000 người, một con số rất nhỏ so với dân số thế giới nên cũng chưa thể khẳng định rằng ẩm thực Việt Nam có nổi tiếng hay không. Nhưng xét trên giá trị tham khảo thì có thể kết luận rằng ẩm thực Việt Nam đã có được sự nhận dạng nhất định ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Mặt khác, Việt Nam cũng từng có vinh dự chào đón hai đầu bếp nổi tiếng thế giới là Anthony Bourdain và Gordon Ramsay đến Việt Nam. Mà nguyên do cả hai đến là để khám phá và học hỏi về ẩm thực Việt Nam cũng như cách nấu các món ăn Việt. Nếu như Gordon Ramsay là một đầu bếp siêu sao có riêng những chương trình thực tế thì cố đầu bếp Anthony Bourdain có thể được xem như một huyền thoại ẩm thực Mỹ. Cả hai đều có một tình cảm đặc biệt với ẩm thực Việt, nhất là Anthony Bourdain. Ông từng đưa cựu tổng thống Barack Obama ăn bún chả, và trước đó thì có không ít lần cố đầu bếp khen ngợi, quảng bá ẩm thực Việt một cách tình nguyện.

Ẩm thực Việt Nam hiện tại đang nằm ở đâu trên bản đồ thế giới? - Ảnh 3.

Gordon Ramsay từng đến Việt Nam để học hỏi về ẩm thực.


Anthony Bourdain từng nói trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2014 rằng: "Chuyến đi đến Việt Nam đã thay đổi cuộc đời tôi". Có thể nói, hiếm đất nước nào trên thế giới lại nhận được sự ưu ái từ hai nhân vật danh tiếng nhất nhì trong làng ẩm thực như vậy.

Ẩm thực Việt Nam hiện tại đang nằm ở đâu trên bản đồ thế giới? - Ảnh 4.

Cố đầu bếp Anthony Bourdain nói rằng chuyến đi đến Việt Nam đã thay đổi cuộc đời của ông.


Mặt khác, trang Traveller của Úc cũng từng nhắc đến Việt Nam trong danh sách "Top 10 quốc gia châu Á với ẩm thực hấp dẫn nhất". Ẩm thực Việt Nam đã đứng thứ 4 trong danh sách này, trên cả Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ. Song, chính người Viết cũng nói rằng bảng xếp hạng được tổng kết dựa vào trải nghiệm cá nhân của các thành viên Traveller. Tuy vậy, điều đó vẫn nói lên rằng đối với nhiều người, ẩm thực Việt Nam có thể sánh vai cùng nhiều cái tên lớn khác (hoặc có lẽ bản thân nó cũng là một cái tên lớn rồi chăng?).

Ẩm thực Việt Nam hiện tại đang nằm ở đâu trên bản đồ thế giới? - Ảnh 5.

0 Advanced issues found▲ 0 Advanced issues found▲ 0 Advanced issues found▲ 0 Advanced issues found▲ 0 Advanced issues found▲0 Advanced issues found▲0 Advanced issues found▲0 Advanced issues found▲0▲


Tạm kết:

Tuy chưa hẳn là nổi tiếng nhất thế giới, nhưng ẩm thực Việt Nam không thể nghi ngờ gì, là một trong số những nền ẩm thực được biết đến và được yêu thích ở nhiều quốc gia. Chúng ta đã phải trải qua một quá trình dài chịu ảnh hưởng chiến tranh, thậm chí chỉ mới bắt đầu hội nhập trong một thời gian ngắn thôi, nhưng những kết quả hiện tại cũng cho thấy rằng ẩm thực Việt Nam đang ngày càng phát triển và trở nên nổi tiếng trên trường quốc tế, không ngừng khẳng định vị thế.

Có lẽ, nếu có nhiều thời gian hơn và điều kiện phát triển hơn, ẩm thực nước nhà sẽ còn được phổ biến rộng khắp hơn nữa.  

Theo QUỲNH ĐÀO

TRÍ THỨC TRẺ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chiêu độc Flagship Marketing và lý do VinFast chỉ tung 500 chiếc President dù số người giàu Việt mua được xe 4 tỷ lớn hơn nhiều!

Flagship Store là viên kim cương sáng nhất trên vương miện của nhà bán lẻ, cửa hàng hàng đầu có vai trò quan trọng trong chiến lược thương hiệu của công ty, với mục tiêu thu hút khách hàng vào thương hiệu hơn là tạo ra doanh số. President chính là "Flagship Store" của VinFast, là Soái Hạm đủ sức làm bất cứ ai nói rằng "VinFast không làm được xe cao cấp" sẽ phải nhìn nhận lại.

Covid-19 đã ngăn cản bước tiến thần tốc của các chuỗi trà sữa The Alley, Koi Thé, Gong Cha, Phúc Long… ra sao?

Nếu 2019 là năm tưng bừng của các chuỗi trà sữa cao cấp bao nhiêu; thì năm nay buồn bấy nhiêu. Kể từ đầu năm đến giờ, Koi The đóng cửa 2 chi nhánh ở các quận trung tâm, The Alley đóng 5 cửa hàng với 3 cái tại Quận 1 – trong đó có cửa hàng được xem là flagship và Gong Cha chỉ mở đúng 3 cái.

Cuộc sống không tương lai của những người trẻ trong độ tuổi 20 ở Hàn Quốc: Chỉ có 2 cách để làm giàu là trúng số hoặc chơi chứng khoán

Giới trẻ Hàn Quốc trong độ tuổi hơn 20 chỉ có hai cách để làm giàu: Trúng số hoặc chơi chứng khoán.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ

Ba tay chơi chính trên thị trường là Grab, Go-Viet và be lỗ tổng cộng 4.900 tỷ đồng chỉ trong năm 2019. Bên cạnh đó, 2 ứng dụng chuyên về giao đồ ăn là Baemin và Now cũng lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.

Đọc thêm