Alibaba và Baring Private Equity Asia hoàn tất đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX, tỷ lệ sở hữu cổ phẩn của Masan còn lại 80,2%

14/06/2021 02:19 PM | Kinh doanh

Theo đó, Masan vừa công bố đã hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD.

Alibaba và Baring Private Equity Asia hoàn tất đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX, tỷ lệ sở hữu cổ phẩn của Masan còn lại 80,2%

Hôm nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố đã hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD. Việc ký kết giao dịch này được công bố lần đầu tiên vào ngày 18/5/2021.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce (VCM). Thông qua Giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (xấp xỉ 2.150.000 đồng). Sau đợt phát hành này, tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX là 80,2%.

Trong khuôn khổ giao dịch này, VinCommerce sẽ thiết lập Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược với Lazada - nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba. Theo đó:

- VCM sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada.

- Hai bên sẽ cùng chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành ngành hàng chủ chốt của thương mại điện tử.

- Phát triển tính năng cung ứng hàng hóa cho các đơn hàng online tại các điểm bán offline của VCM.

- Phát huy sức mạnh hiệp lực từ nền tảng cung ứng và giao vận của hai bên để tối ưu và tiết kiệm chi phí, gia tăng chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Hiện nhu yếu phẩm chiếm khoảng 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Tuy được mua sắm với tần suất hàng ngày, khả năng người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh online vẫn còn hạn chế. Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của chuỗi trong thời gian tới.

Mới đây, Lazada đã hợp tác cùng chuỗi siêu thị VinMart để bán vải thiều Bắc Giang online. Theo đó, kể từ ngày 8/6 đến hết tháng 7/2021, vải thiều Bắc Giang sẽ chính thức lên sàn Lazada thông qua chuỗi siêu thị VinMart, ưu đãi phí vận chuyển và giao hàng nhanh trong 4 giờ. Toàn bộ nguồn hàng sẽ được thu mua, bảo quản, đóng gói theo quy trình nghiêm ngặt tại kho hàng của VinMart, để đảm bảo tối đa hương vị tươi ngon của loại trái cây đặc sản này.

Baring Private Equity Asia (BPEA) hiện đang quản lý danh mục tài sản trị giá 23 tỷ USD và là một trong những quỹ đầu tư thay thế (alternative investment) lớn nhất ở châu Á.

BPEA quản lý hoạt động đầu tư cổ phần chưa niêm yết (private equity), tài trợ cho các khoản mua lại và cung cấp vốn tăng trưởng cho các công ty, giúp các công ty này mở rộng quy mô hoặc thực hiện hoạt động mua bán sáp nhập, đặc biệt là tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đồng thời, BPEA cũng tham gia đầu tư vào lĩnh vực bất động sản và tín dụng. Quỹ này có lịch sử hoạt động 24 năm và có hơn 200 nhân viên làm việc tại các văn phòng ở Hong Kong, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc, Singapore và Mỹ.

Là một nhà đầu tư có trách nhiệm, BPEA luôn hướng đến việc tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan thông qua cách tiếp cận đầu tư bền vững. BPEA đã ký kết UNPRI (Các nguyên tắc của Liên hợp quốc về Đầu tư có trách nhiệm) và cam kết hành động để thúc đẩy tính bền vững trong nhiều lĩnh vực, từ biến đổi khí hậu, các vấn đề xã hội đến quản trị hiệu quả.

Quỳnh Như

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Lão tướng” AEON ứng biến trong Covid: Giữ lương và việc làm cho 4.000 nhân sự, giữ giá ổn định cho khách hàng, kể cả phải giảm lợi nhuận

Với kinh nghiệm hoạt động trong điều kiện thiên tai khắc nghiệt từ Tập đoàn AEON tại Nhật Bản, AEON Việt Nam luôn chủ động và tích cực ứng phó với đại dịch Covid-19. Điều đó thể hiện rõ qua vô vàn sáng kiến linh hoạt - hiệu quả để tiếp tục phục vụ người dân Việt Nam bất chấp bệnh dịch: xe lưu động bán hàng, mở rộng kho tích trữ thực phẩm, biến Trung tâm mua sắm thành điểm tiêm vaccine…

BizInsider

VNVC - Công ty đầu tiên đem vaccine về Việt Nam: Đặt cọc và sẵn sàng mất trắng 700 tỷ đồng để có vaccine sớm nhất, hệ sinh thái nghìn tỷ hậu thuẫn phía sau

VNVC là đơn vị đầu tiên ký được hợp đồng nhập khẩu vaccine Astrazeneca về Việt Nam, với số lượng 30 triệu liều. Tính đến ngày 1/9, sau 12 đợt, đã có tổng cộng 10.168.660 vaccine AstraZeneca trong hợp đồng này được "cập bến" tại Việt Nam.

Du lịch bụi, mắc kẹt trên Sa Pa 2 tháng vì dịch, travel vlogger Chan La Cà: Bị ốm trong giai đoạn nhạy cảm nên nhiều người hoài nghi tôi

Đối với travel YouTuber Hoàng Minh Tuấn, chủ nhân kênh Chan La Cà, giai đoạn này vừa là thử thách vừa là khó khăn. Đôi khi, anh còn đùa với bạn bè rằng "kẹt mà không kẹt".

Đọc thêm