Trước khi bắt tay với Masan bán trà ở chuỗi siêu thị VinMart, Phúc Long kinh doanh ra sao?

24/05/2021 16:05 PM | Kinh doanh

Phúc Long là thương hiệu trà - cà phê có tiếng tại Việt Nam. Với mạng lưới lên tới 2.200 siêu thị Vinmart+, mô hình "Kiosk Phúc Long" có thể tận dụng ngay các lợi thế về địa điểm, tệp khách hàng có sẵn,... để thúc đẩy doanh thu và mở rộng nhanh chóng.

Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan, Công ty TNHH The Sherpa – một công ty thành viên của Masan đã công bố ký kết thỏa thuận mua lại 20% Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage – công ty sẽ sở hữu thương hiệu Phúc Long.

Masan cho biết, VinCommerce đã thiết lập Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược với Phúc Long, theo đó hai bên cùng phát triển mô hình "Kiosk Phúc Long" thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc. Đồng thời, "Kiosk Phúc Long" sẽ chia sẻ 20% doanh thu với cửa hàng VinMart+.

Masan kỳ vọng mô hình "Kiosk Phúc Long" trên nền tảng cửa hàng VinMart+ góp phần mang các thức uống trà và cà phê thương hiệu Phúc Long đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời chuyển đổi các cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi lứa tuổi và mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày. 

Trước khi bắt tay với Masan bán trà ở chuỗi siêu thị VinMart, Phúc Long kinh doanh ra sao? - Ảnh 1.

Giá trị của giao dịch này là 15 triệu USD cho 20% cổ phần, tương đương mức định giá sau giao dịch là 75 triệu USD (khoảng 1.725 tỷ đồng). 

Trước khi bắt tay với Masan, Phúc Long đã là thương hiệu trà và cà phê có tiếng trong thị trường F&B.

Phúc Long ra đời từ năm 1957 nhưng phải đến năm 2012, thương hiệu này mới mở chuỗi cửa hàng trà - cà phê Phúc Long với nhận diện thương hiệu mới, xuất hiện tại những vị trí đắc địa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Bảy năm sau đó, Phúc Long tiếp tục “Bắc tiến” và ngay lập tức được nhiều tín đồ trà sữa, cà phê hưởng ứng. Hiện tại chuỗi F&B này có 82 cửa hàng, trong đó đa phần ở TP.HCM.

5 năm trở lại đây, Phúc Long ghi nhận sự tăng trưởng chóng mặt. Năm 2019, chuỗi này thu về tới 779 tỷ đồng, tăng đột biến 65% so với 2018 và gấp gần 3 lần so với kết quả năm 2016. Thành tích này đã giúp Phúc Long trở thành người dẫn đầu về doanh thu ngành trà sữa, vượt trội hơn hẳn các đối thủ khác như Tocotoco, Gong Cha, Koi Cafe, Bobapop hay Dingtea, Sharetea.

Trước khi bắt tay với Masan bán trà ở chuỗi siêu thị VinMart, Phúc Long kinh doanh ra sao? - Ảnh 2.
Trước khi bắt tay với Masan bán trà ở chuỗi siêu thị VinMart, Phúc Long kinh doanh ra sao? - Ảnh 3.

Tuy nhiên, dù doanh thu lớn nhưng lợi nhuận ròng của Phúc Long lại rất "khiếm tốn", chỉ từ vài tỷ đến dưới 20 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh khả quan của năm 2019 đã đưa Phúc Long lọt top 4 thương hiệu F&B có doanh thu cao nhất thị trường.Trong danh sách này có thể kể đến Highlands Coffee (doanh thu 2.199 tỷ đồng năm 2019), The Coffee House (863 tỷ đồng) và Starbucks (783 tỷ đồng).

Trước khi bắt tay với Masan bán trà ở chuỗi siêu thị VinMart, Phúc Long kinh doanh ra sao? - Ảnh 4.

Biên lợi nhuận gộp của Phúc Long khoảng 35%, ở mức trung bình trong ngành đồ uống. Tại Highlands Coffee, The Coffee House hay Trung Nguyên, tỷ lệ này thậm chí đạt từ 65-70%.

Việc Phúc Long bắt tay cùng Masan để triển khai mô hình bán hàng mới được nhiều người kỳ vọng sẽ mang lại đột phá. Hình thức Kiosk không phải mới, cũng đã từng được Highlands thử nghiệm nhưng vẫn chưa triển khai diện rộng. Trong khi đó, với mạng lưới lên tới 2.200 siêu thị VinMart+, mô hình "Kiosk Phúc Long" có thể tận dụng ngay các lợi thế về địa điểm, tệp khách hàng có sẵn,... để thúc đẩy việc bán hàng nhanh chóng.

Hoàng Thùy

Cùng chuyên mục
XEM