AI chưa thay thế được hoàn toàn con người ở việc sáng tạo nội dung

14/07/2024 20:03 PM | Sống

Tác giả Hoàng Hạnh đã chia sẻ bí quyết để trở thành một người làm Content Marketing chuyên nghiệp trong cuốn sách của mình. Theo tác giả, trong thời gian tới, sáng tạo nội dung vẫn là công việc mà AI chưa thể thay thế con người.

Ngày 13/07/2024, cuốn sách “Từ Amateur đến Content Marketer” của tác giả Hoàng Hạnh (NXB Phụ nữ Việt Nam) đã chính thức được ra mắt tại Hà Nội. Cuốn sách cung cấp một cách dễ hiểu lộ trình của của một người từ “amateur” đến chuyên nghiệp không chỉ trong nghề Content Marketing mà còn có thể ứng dụng trong nhiều nghề khác thuộc lĩnh vực Marketing.

Buổi ra mắt cuốn sách có sự tham gia của bà Khúc Thị Hoa Phượng – Giám đốc, Tổng biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam, TS. Lê Đông Phương – Chuyên gia giáo dục hướng nghiệp, Nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục Đại học, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cùng đông đảo bạn đọc yêu thích và quan tâm đến Marketing nói chung và Content Marketing nói riêng.

Hơn 1 thập kỷ làm Content, 1000 giờ khai vấn về Content Marketing, tác giả chỉ ra: AI chưa thay thế được hoàn toàn con người ở việc sáng tạo nội dung- Ảnh 1.

Cùng với làn sóng mạnh mẽ của các chiến dịch Marketing, công việc Content Marketing nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành sự lựa chọn của số đông các bạn trẻ đam mê viết lách, năng động, sáng tạo. Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đã thử sức với con đường "buôn hình bán chữ" để tạo ra những sản phẩm nội dung giá trị, thu hút người đọc và quan trọng hơn đó là dùng con chữ để kinh doanh, tạo ra lợi nhuận cho bản thân cũng như tham gia vào thị trường lao động, cung ứng cho các doanh nghiệp.

Thị trường lao động của nghề Content Marketing vô cùng tiềm năng nhưng lại chưa có đơn vị giáo dục chính quy nào đào tạo bài bản về nghề này. Hầu hết các Content Marketer đều tự học hỏi, tự tích lũy kiến thức, kỹ năng từ nhiều nguồn khác nhau và đặc biệt là tự xây dựng cho mình một lộ trình phát triển nghề nghiệp một cách bền vững.

Hiểu một cách đơn giản thì Content Marketing (Tiếp thị nội dung) là “làm marketing” (mục đích) bằng “content” (công cụ). Thị trường vĩ mô càng khó khăn, cạnh tranh càng khốc liệt, ngân sách truyền thông tiếp thị càng thắt chặt thì Content Marketing lại càng mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp với chi phí hợp lý. Bởi vậy, việc tìm kiếm những “tay viết” Content Marketing có “nghề” là một trong những ưu tiên quan trọng của doanh nghiệp khi thực hiện những chiến dịch marketing.

“Từ Amateur đến Content Marketer” là cuốn sách chia sẻ bí quyết để trở thành một người làm Content Marketing chuyên nghiệp, tư duy về câu chuyện hướng nghiệp một cách mạch lạc. Cuốn sách không chỉ là những kiến thức nền tảng để học hỏi nghề viết mà bạn còn học được nhiều kỹ năng từ trải nghiệm của tác giả.

Tác giả Hoàng Hạnh - một người có kinh nghiệm hơn một thập kỷ với nghề sáng tạo nội dung và là chuyên gia đào tạo của nghề Content Marketing với hơn 1000 giờ khai vấn cho chủ doanh nghiệp lẫn những người đang làm nghề. Tác giả được chứng nhận huấn luyện chuyên nghiệp bởi Liên đoàn khai vấn quốc tế ICF (2022).

Hơn 1 thập kỷ làm Content, 1000 giờ khai vấn về Content Marketing, tác giả chỉ ra: AI chưa thay thế được hoàn toàn con người ở việc sáng tạo nội dung- Ảnh 2.

Tác giả Hoàng Hạnh.

Các công việc truyền thông như viết quảng cáo, content, liên quan đến việc tạo nội dung là những công việc có thể bị ảnh hưởng bởi AI, thậm chí là bị AI thay thế. Trước vấn đề này, tác giả Hoàng Anh cho biết: “Không còn nghi ngờ, các cây viết thủ công đang ngày càng bị đe dọa bởi công nghệ. Dưới góc nhìn của tôi, có một tín hiệu mừng khiến AI mặc dù lan rộng rất nhanh nhưng chưa thay thế được hoàn toàn con người ở việc sáng tạo nội dung trong 3-5 năm tới. Lý do là bởi máy móc dựa trên nguyên lý lập trình được cài đặt sẵn. Tính chính xác vẹn toàn là điều mà sản phẩm công nghệ như Chat GPT (hay các công cụ khác như Articoolo, Quillbot, Copy.ai...) chưa thể đáp ứng được, chúng hầu như hiếm khi trích dẫn nguồn để người dùng biết được rằng nguồn dẫn đó có đủ uy tín và đáng tin hay không”.

“Mặt khác, ứng dụng công nghệ này chưa thể đáp ứng được tính chuyên sâu, cá tính, có câu chuyện, đặc biệt với các lĩnh vực sản phẩm dịch vụ cần có sự trải nghiệm thực tế của con người, những lĩnh vực cao cấp, hoặc các yếu tố nghệ thuật, giải trí…”, tác giả nói thêm.

Nội dung sách gồm có 4 mục lớn. Mục 1 là câu hỏi “Tại sao bạn lựa chọn công việc Content Marketing?”. Mục lớn thứ 2, sau khi đã có được quyết định của mình, tác giả sẽ giúp bạn bắt đầu với Content Marketing và những góc nhìn của xã hội về nghề này… Mục lớn thứ 3 là xây dựng chiến lược để trở thành Content Marketer. Mục lớn cuối cùng, cũng là bước cuối – từ Amateur thành Content Marketer.

Với cách diễn giải dễ hiểu, bạn sẽ dễ tiếp cận với nội dung của cuốn sách ngay cả khi không hoạt động trong lĩnh vực Marketing. Tổng thời lượng đọc cuốn sách chỉ mất hai tiếng đồng hồ, nhưng sẽ rút ngắn thời gian thử - sai – làm lại - nếu như bạn muốn trở thành một Content Marketer chuyên nghiệp.

Minh Nguyệt

Cùng chuyên mục
XEM