8 bài học lãnh đạo từ những nhân vật phản diện trong phim nổi tiếng
Những nhân vật phản diện, ngoài mưu mô, thủ đoạn nhằm hãm hại anh hùng chính diện họ còn có khả năng lạnh đạo cùng nhiều bài học đáng nhớ.
Nếu là một người thích xem phim, chắc hẳn bạn đã từng điên tiết lên với những nhân vật phản diện. Cảm xúc này cho thấy những người diễn viên nhập vai quá tốt vào vai diễn và đó là một bộ phim tuyệt vời. Thế nhưng, đó chưa phải tất cả, những nhân vật phản diện trong các bộ phim luôn là người dẫn đầu, có tầm ảnh hưởng và tất nhiên là những lãnh đạo tài năng.
Nghe có vẻ khó tin, thế nhưng những nhân vật phản diện dưới đây sẽ cho bạn thấy được bài học lãnh đạo còn tốt hơn cả những người tốt hay siêu anh hùng.
1. Đa tài và sẵn sàng chứng minh tài năng bản thân
Nếu tốt ở một thứ gì đó, thật tuyệt. Đó có thể là thứ hình thành nên bạn ngày hôm nay. Thế nhưng, nếu muốn tiếp tục thành công bạn cần phải chuẩn bị để học thêm nhiều thứ mới. Là người lãnh đạo, bạn cần những nhân viên đa tài và bạn phải hiểu họ cũng như những thứ họ có thể làm.
Hãy lấy ví dụ như nhân vật Dr Octopus trong bộ phim Spiderman, mặc dù là một nhà khoa học nguyên tử, một học giả có bằng cấp, thế nhưng ông ta nhanh chóng thích nghi với những khả năng mới của một kẻ phản diện: bắt cóc cùng cướp ngân hàng.
2. Hãy chắc chắn rằng mọi người hiểu quy chế tuyển dụng của bạn
Ranh giới giữa các công ty khởi nghiệp cùng những môi trường làm việc chuyên nghiệp ngày một mờ nhạt khiến cho nhân viên hiện đại hiểu ít hơn về những quy tắc, nội quy văn phòng thông thường. Thêm vào đó, các công ty hiện nay ngày một thay đổi văn phòng để thân thiện hơn với nhân viên khiến việc kiểm soát hành vi của nhân viên thêm phần phức tạp.
Và bạn, với tư cách là một người lãnh đạo phải cho nhân viên thấy được những quy tắc này cũng như những gì bạn chờ đợi ở họ.
Lấy vị dụ như nhân vật hai mặt (Two Face) trong bộ phim Batman, nhân viên của tên phản diện này luôn xuất hiện với dáng vẻ bảnh bao cùng sự tôn trọng tới lãnh đạo. Mặc dù vậy, sử dụng đồng xu để quyết định có trừng phạt nhân viên hay không lại là điều không nên làm theo.
3. Luôn nghĩ lớn
Chúng ta đều bắt đầu từ những thứ nhỏ bé, hãy cứ nhìn Apple ấy, họ bắt đầu trong một chiếc garage bé tẹo. Hãy luôn nỗ lực để đạt được những cái đích to lớn hơn.
Hãy nhìn nhân vật Penguin trong Batman thì rõ, xuất phát từ thành viên một ban nhạc nhỏ bé, hắn vươn lên để trở thành một ứng viên thị trưởng Gotham. Hắn ta có dừng lại không? Tất nhiên là không.
Đây là một ví dụ bạn có thể áp dụng với bản thân mình, đừng vì khởi đầu nhỏ bé mà quên đi cái đích lớn lao.
4. Hiệp lực chính là yếu tố quan trọng nhất bạn cần
Cho dù bạn tham gia kinh doanh trong lĩnh vực nào, sự hợp lực luôn xuất hiện và nó là điều cần thiết để cả mô hình kinh doanh đi đúng hướng. Mọi chuyện chỉ có nghĩa khi mọi người cùng biết mình đang đi về đâu, đang làm gì. Là người lãnh đạo, nhiệm vụ của bạn là hướng nhân viên tới con đường đúng đắn, chỉ cho họ thấy những công việc tưởng chừng không liên quan lại có ảnh hưởng lớn tới mục tiêu của công ty.
Đây chính là hình ảnh tiêu biểu của nhân vật Joker trong phim Batman, lại là Batman, chúng ta sẽ chuyển phim sớm thôi! Hứa đấy!
Quay lại với nhân vật Joker, hắn kết nối những nhân vật bất hảo ở khắp nơi lại để nhắm tới cái đích lớn. Những hành động tưởng chừng không liên quan tới nhau hoá ra lại là các bước để Joker thoả mãn mong ước của mình.
5. Hãy sống cùng thương hiệu của bạn
Là người sáng tạo nên mô hình kinh doanh, bạn phải trở thành đại diện của thương hiệu này mọi lúc mọi nơi. Hãy chứng tỏ cho người khác thấy đây là sản phẩm của bạn, dấu ấn của bạn và bạn sẽ biến nó thành những gì.
Trong bộ phim Fantastic 4, nhân vật Doctor Doom đại diện cho hình ảnh ấy. Mô hình công ty của gã rất phức tạp, suy cho cùng hắn ta là một thiên tài công nghệ với ước mơ trở thành bá chủ thế giới. Luôn xuất hiện với hình ảnh nghiêm khắc điển hình, nó làm cho thương hiệu Doctor Doom nổi tiếng cũng như khiến cho nhân viên của gã không những tin vào khả năng lãnh đạo mà còn là định hướng điên cuồng của Doctor Doom.
6. Hãy tận dụng công nghệ hết mức có thể
Chúng ta đang sống trong kỉ nguyên Internet khi mà mọi thứ kết nối, phối hợp cùng nhau. Nếu sản phẩm bạn tạo ra mà người dùng không sử dụng chúng được ở một số nơi, đó sẽ là sản phẩm thất bại. Hiểu được tầm quan trọng của công nghệ, sự phát triển của công nghệ sau đó tận dụng chúng là điều rất quan trọng ở thời điểm hiện tại. Thêm vào đó, hãy truyền cảm hứng cho nhân viên để họ cũng hiểu được những thứ này.
Hãy xem Lex Luthor, nhân vật đối chọi lại với Superman. Mặc dù là CEO của một công ty thành công nhất (trong phim) thế nhưng Lex luôn quan tâm tới phát triển công nghệ, từ một bộ phận của vệ tinh, phần mềm điện thoại cho tới robot gorilla khổng lồ có thể bắn tia Kryptonite bằng mắt để tiêu diệt Superman.
7. Hãy cho nhân viên thấy được bạn có cuộc sống ngoài công sở
Làm việc trong một môi trường mà sếp quá chăm chỉ đôi khi cũng là điều không hay. Nhân viên sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn làm việc quên ăn quên ngủ? Chắc chắn rằng họ sẽ sợ hãi rồi vì họ sợ bản thân họ cũng phải làm tương đương.
Norman Osbourne hay Green Goblin trong phim Spiderman là ví dụ điển hình khi ông ta cân bằng tốt cuộc sống với công việc. Tất nhiên, khi là một nhà nghiên cứu khoa học ông làm việc hết mình, nhưng ông không bao giờ quên khoảng thời gian rảnh rỗi cùng những hoạt động ưa thích- mặc bộ áo giáp xanh để đi tiêu diệt người nhện hay tìm bạn gái của người nhện để quẳng cô ta xuống hồ.
8. Luôn luôn theo đuổi giấc mơ
Ai cũng từng vấp ngã trong cuộc sống, ai cũng từng thất bại nhiều lần để xây dựng ước mơ. Thế nhưng, nếu như bạn muốn nhân viên có niềm tin vào công ty cũng như mô hình kinh doanh thậm chí là chính bạn, bạn phải cho họ thấy được nỗ lực cùng sự tin tưởng của bản thân.
Hãy cho họ cảm hứng để biến điều không thể thành có thể, cho họ thấy cái đích mà bạn muốn hướng tới, kể cho họ về giấc mơ của chính mình.
Magneto trong bộ phim X-Men có một khao khát, đó chính là xoá bỏ con người khỏi thế giới và chỉ để lại các dị nhân. Thậm chí những tuỳ tùng của ông ta cũng thấm nhuần tư tưởng này và bạn có thể thấy họ lăn xả quyên thân để giúp ông đạt được mục đích.