6 mánh khóe marketing thông minh từ những cái tên: McDonald thích ăn Taco Bell hay Mac Book thích dùng Surface

04/08/2021 13:51 PM | Kinh doanh

Từ cựu thành viên của nhóm Beatles đến cựu tổng thống John F. Kennedy (JFK) và những pha đánh lừa truyền thông của họ.

Pete Best được biết đến là một cựu thành viên của ban nhạc Beatles, anh ta là tay trống đầu tiên của nhóm. Best đã biểu diễn cùng ban nhạc trong hai năm, tới năm 1962 anh ta đã bị loại khỏi nhóm (lúc này Beatles chưa được nhiều người biết đến).

Một năm sau khi Pete Best rời khỏi, ban nhạc Beatles nổi tiếng khắp thế giới. Năm 1965, khi họ xuất bản một số album đầu tay thì Best tự thành lập ban nhạc và cũng cố gắng tạo ra một album cho mình.

Mặc dù Pete Best vốn không phải một người chơi trống tốt nhưng anh ta là một nhà marketing tài ba khi đặt tên cho album của mình là "Best of the Beatles".

Album này được hàng nghìn người hâm mộ háo hức săn đón vì lầm tưởng đây là danh sách những bài hát hay nhất của nhóm Beatles. Thực tế Best không hề nói dối vì tên anh ta là Best và anh đã từng là thành viên của nhóm Beatles. Đây quả thực là một mánh khóe marketing thông minh.

Rất nhiều thương hiệu cũng đã và đang sử dụng các mánh khóe tương tự với mục đích marketing sáng tạo và đánh lừa người nghe. Ngay cả các tổng thống Mỹ cũng từng sử dụng chiến lược này.

6 mánh khóe marketing thông minh từ những cái tên: McDonald thích ăn Taco Bell hay Mac Book thích dùng Surface - Ảnh 1.

Liệu nghị viên Joe Russo có sẵn sàng đứng lên?

Rất lâu trước khi trở thành tổng thống, John F. Kennedy (JFK) đã từng tranh cử vào Quốc hội (1946). Một trong những đối thủ nặng ký nhất của ông lúc bấy giờ là Joseph Russo - nghị viên thành phố Boston.

Cha của JFK là Joseph Kennedy lo lắng rằng Russo có thể làm mất nhiều phiếu bầu của con trai mình. Vì vậy, ông đã thuê một người lao công có tên Joe Russo tham gia tranh cử vào Quốc hội - do đó có hai người tên Joe Russo trên cùng một phiếu bầu.

Mục đích của Joseph Kennedy là khiến các cử tri nhầm lẫn về việc Joe Russo nào là chính trị gia thực sự. Có lẽ nghị viên Russo nên đứng lên và tuyên bố ‘Tôi là Joe Russo’ để đáp trả mánh khóe đó, nhưng rất tiếc ông không làm vậy. Do đó, các phiếu bầu được chia đều cho cả hai người và cuối cùng JFK giành được số phiếu cao hơn - điều này đã thay đổi lịch sử mãi mãi.

Sau này, Đảng Rhinoceros ở Canada cũng sử dụng chiến thuật tương tự. Năm 1988, họ thuê một người tên John Turner để tranh cử cùng với Thủ tướng đương nhiệm John Turner (cả hai John Turner đều bị gạch tên). Tới năm 2019, có một Maxime Bernier khác tranh cử với thủ tướng đương nhiệm Maxime Bernier (một lần nữa cả hai Bernier đều bị loại bỏ).

Đánh giá của các nhà phê bình

Vào những năm 1950 - 1960, một buổi biểu diễn nhạc kịch thành công hay thất bại đều dựa trên lời đánh giá của nhóm 8 nhà phê bình sân khấu. Họ giống như một phiên bản rất nhỏ và ngoại tuyến của "Yelp"- nền tảng review địa điểm trên Internet.

David Merrick là một nhà sản xuất hàng đầu của nhà hát Broadway và cũng là huyền thoại trong giới marketing – ông ấy có một vở nhạc kịch mang tên Subways Are for Sleeping ra mắt vào năm 1961. Ông đã tìm những người New York có cùng tên với những nhà phê bình sân khấu có tầm ảnh hưởng để họ đưa ra những đánh giá tích cực.

Merrick đã mất nhiều năm để thực hiện ý tưởng này vì ông ấy không thể tìm thấy bất kỳ ai có cùng tên với nhà phê bình Brooks Atkinson, vì vậy ông phải đợi đến khi Atkinson nghỉ hưu.

Ngay sau khi nhà phê bình Atkinson nghỉ hưu, Merricks đã phát hành một quảng cáo có bảy nhà phê bình và tất cả họ đều có những đánh giá "yêu thích" cho vở kịch.

6 mánh khóe marketing thông minh từ những cái tên: McDonald thích ăn Taco Bell hay Mac Book thích dùng Surface - Ảnh 2.

Nhưng Merrick đã mắc phải một sai lầm khi ông ấy đã đưa thông tin của "những người bình thường" này vào hình ảnh quảng cáo. Một số người nhận thấy bức ảnh của Richard Watts có kèm theo trích dẫn là người Mỹ gốc Phi, trong khi nhà phê bình sân khấu Richard Watts thực sự thì không.

Vào thời điểm điều này được phát hiện, các quảng cáo đã xuất hiện trên khắp các mặt báo và tạo ra một làn sóng công khai chỉ trích với vở kịch.

Taco Bell cà khịa McDonald’s

Năm mươi năm sau, Taco Bell cũng sử dụng một chiến thuật tương tự như David Merrick.

Để chọc ngoáy ông lớn McDonald’s, Taco Bell – một nhãn hàng thức ăn nhanh khá lớn ở Mỹ tung ra một đoạn phim quảng cáo (TVC). Taco Bell đã thuê 25 người đàn ông có tên là Ronald McDonald để ăn thử món mới trong thực đơn bữa sáng của họ và liên tục khen ngon.

Trong đoạn TVC có giọng lồng tiếng giới thiệu: "Để cho bạn thấy mọi người yêu thích bữa sáng hoàn toàn mới của Taco Bell như thế nào, chúng tôi đã hỏi một số người rất đặc biệt".

Đây có vẻ là một quảng cáo cạnh tranh bình thường vì rõ ràng những Ronald McDonald đều là thật (những người đó đều có tên Ronald McDonald). Nhưng thực chất đây là một cách công kích đối thủ cạnh tranh của Taco Bell và họ thành công khiến ông lớn McDonald’s khó chịu. Gã khổng lồ burger nhẹ nhàng đáp trả bằng cách tặng cà phê miễn phí vào buổi sáng cho khách hàng.

Đây là một trong số ít lần McDonald’s cung cấp cho khách hàng thứ gì đó miễn phí mà không cần mua một vài sản phẩm trước đó, điều này chứng tỏ họ đã thực sự tức giận. Đây cũng là lần đầu tiên họ tặng cà phê miễn phí, một trong những món được ưa chuộng nhất trong thực đơn.

6 mánh khóe marketing thông minh từ những cái tên: McDonald thích ăn Taco Bell hay Mac Book thích dùng Surface - Ảnh 3.

Làm thế nào để thực hiện một cú "trượt ván"

Diễn viên hài người Anh Tony Hawks không thể trượt ván.

Nhưng tên của anh ấy gần như trùng với vận động viên trượt ván nổi tiếng thế giới Tony Hawk. Mặc dù tên của hai người có khác biệt, trông cả hai không có gì giống nhau và trang web của Tony Hawks đã ghi rõ anh ấy là một diễn viên hài người Anh nhưng anh ấy vẫn nhận được hàng loạt các câu hỏi liên quan đến trượt ván.

"Thật không may cho tôi, Tony Hawk đã chọn đặt tên tất cả các trò chơi điện tử trượt ván theo tên anh ấy, Tony Hawk’s Pro Skater, vì vậy mọi thứ được tìm thấy đều là thông tin về trò chơi của Tony Hawk. Lý do tại sao điều này là đáng tiếc là bởi vì có vẻ như vận động viên trượt ván trẻ tuổi người Mỹ này đã không nắm được khái niệm của dấu nháy đơn. Mặc dù tôi đã giải thích rất rõ ràng rằng tôi là một diễn viên hài người Anh trên trang web của mình, rất nhiều người vẫn đặt ra những câu hỏi như "Làm sao để anh có thể thực hiện hai vòng quay trên không?" hoặc "Anh có phải vận động viên trượt ván không?".

Một cách khôn ngoan, Hawks đã tận dụng lợi thế này và cho ra đời cuốn sách "The A to Z of Skateboarding". Trong cuốn sách, anh ấy trả lời những câu hỏi của "người hâm mộ" một cách hài hước cùng với các mẹo trượt ván của mình.

Tôi bật cười khi nghĩ đến những vận động viên trượt ván thực thụ sẽ ngạc nhiên như thế nào trước những lời khuyên kỳ quặc được đưa ra trong cuốn sách.

MacBook nói muốn mua một chiếc Surface của Microsoft

Có thể nói Microsoft không thích Apple và ngược lại. Vì vậy, khi Microsoft muốn quảng cáo dòng máy Surface cao cấp mới của mình như một sự thay thế tốt hơn cho MacBook, họ cần một khẩu hiệu tốt.

Và họ nghĩ ra một cách: Mac Book nói rằng muốn mua một chiếc Surface. Tất nhiên MacBook không hề nói vậy, đây là một chàng trai trẻ có tên Mackenzie Book đến từ Sydney, Úc.

Diễn xuất cực kỳ mộc mạc của Mackenzie làm tăng thêm yếu tố hài hước cho quảng cáo. Mặc dù đây không phải là quảng cáo hay nhất được thực hiện, nhưng nó đã gây được tiếng vang lớn và gây nên sự phẫn nộ cho những người yêu thích các sản phẩm của Apple. Hãy tưởng tượng nếu Microsoft sẽ tìm một người tên IPhone hay thậm chí là Steve Jobs thì mọi chuyện sẽ ra sao.

Mai Lâm

Cùng chuyên mục
XEM