4 xu hướng tái định hình ngành FMCG hậu Covid: “Tự tay làm hết”, tìm đến sự “xa xỉ nho nhỏ”

10/09/2020 05:02 PM | Kinh doanh

Với việc trở nên sáng suốt hơn trong quyết định mua hàng của NTD, các công ty FMCG cần phải suy nghĩ về việc cung cấp những sản phẩm phù hợp với ưu tiêu của họ, đơn giản hóa việc mua sắm đa kênh và nâng cao trải nghiệm mua sắm trong thực tế mới.

4 xu hướng tái định hình ngành FMCG hậu Covid: “Tự tay làm hết”, tìm đến sự “xa xỉ nho nhỏ”

Nghiên cứu mới đây của Nielsen cho thấy tin tức về tình hình lây lan dịch bệnh Covid-19 không còn ảnh hưởng nhiều đến xu hướng tiêu dùng FMCG tăng đột biến tại khu vực Đông Nam Á.

Thay vào đó, người tiêu dùng (NTD) chịu tác động bởi 4 mô hình mới về hành vi và kinh tế xã hội đang hình thành, tuy nhiên vẫn phụ thuộc vào tình hình suy giảm kinh tế, lạm phát và sinh kế của từng cá nhân.

Tái thiết lập giỏ hàng

Theo dự đoán của Nielsen, NTD sẽ bắt đầu tái ưu tiên những gì chọn lựa trong giỏ hàng của họ và xem xét kỹ lưỡng hơn các sản phẩm FMCG họ cho là thiết yếu trong thời gian tới.

"Trong lĩnh vực FMCG, chúng tôi biết rằng mặc dù NTD có thể trì hoãn những chuyến du lịch hay những vé xem phim, họ vẫn tiếp tục cần những sản phẩm như giấy vệ sinh hay thức uống có ga. Ngành tiêu dùng nhanh đại diện cho những hành vi thường thấy của NTD. Trong khi có sự khác biệt trong cách NTD mua sắm, kích cỡ hàng hóa, nơi họ mua và nơi họ lưu trữ, thì những nhu cầu tiềm ẩn và cách NTD sử dụng sản phẩm nhìn chung không thay đổi nhiều”, ông Nguyễn Anh Dzũng, Giám đốc cấp cao, bộ phận Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhận xét.

Tái thiết lập lối sống tại nhà

Theo Nielsen, một sự dịch chuyển khác nữa của NTD sẽ định hình thị trường FMCG chính là lối sống tại nhà.

Thói quen “tự làm mọi việc” và nhu cầu trải nghiệm thương hiệu tại nhà vẫn tồn tại ngay cả khi kết thúc hạn chế xã hội và các cửa hàng mở cửa lại tại nhiều thị trường ĐNÁ.

Tại Philippines, 24% NTD đã thay đổi kích thước bao bì với mong muốn tìm kiếm sản phẩm FMCG phù hợp với lối sống ở nhà nhiều hơn. Tại các thị trường Châu Á, người tiêu dùng tiếp tục thể hiện sự ưu tiên tiêu dùng tại nhà, trong đó thực phẩm và sữa được tiêu thụ mạnh mẽ tại các thị trường như Singapore (+42.6% so với năm ngoái), Philippines (+11.4%) và Malaysia (+6.8%). Tại Malaysia, NTD lựa chọn tự nhuộm tóc tại nhà làm tăng doanh số bán thuốc nhuộm tóc lên 22,8% trong khi ở Singapore, thực phẩm đóng gói đông lạnh chế biến tăng đến 113,7%.

4 xu hướng tái định hình ngành FMCG hậu Covid: “Tự tay làm hết”, tìm đến sự “xa xỉ nho nhỏ” - Ảnh 1.

Tại Việt Nam, 82% người tiêu dùng cho biết sẽ giảm tiêu thụ bên ngoài, dẫn đến doanh thu tăng cao của các ngành hàng như sợi ăn liền (+14.1%), xúc xích tiệt trùng (+17.9%), thực phẩm chế biến món ăn (+7.4%) và mayonnaise (+31%).

NTD sẵn sàng làm việc chân tay để mang lại trải nghiệm sản phẩm an toàn cho ngôi nhà của họ. Vì vậy, ông Dzũng gợi ý các công ty có thể nắm bắt được cơ hội này bằng cách mang đến những sản phẩm tự làm tại nhà với giá phải chăng, dễ tiếp cận và có thương hiệu.

Tái thiết lập động lực mua sắm

Theo nghiên cứu từ Nielsen phối hợp với The Conference Board, 83% NTD tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói rằng họ cắt giảm chi tiêu trong Quý 2/2020 (so với 73% trong quý 4/2019 trước thời kỳ đại dịch). Trong số những NTD được khảo sát đã thay đổi chi tiêu, hơn 30% cho biết họ chi tiêu ít hơn cho các bữa ăn mang đi, giải trí, du lịch và quần áo mới.

Nielsen cũng dự báo rằng NTD sẽ tìm đến các sản phẩm tiêu dùng nhanh với những sự “xa xỉ nho nhỏ” để thỏa mãn những nhu cầu mới giải trí nổi lên và lấp đầy khoảng trống về sự hạn chế.

Tái thiết lập khả năng chi trả

Với thu nhập khả dụng ít hơn, NTD sẽ tìm cách tối ưu giỏ hàng của họ ưu tiên nhu cầu về sức khỏe và giá trị. Hơn 1/3 (36%) người tham gia khảo sát trên toàn cầu đã nhận thấy sự giảm sút các chương trình khuyến mãi ở các cửa hàng và các nhà bán lẻ cũng xác nhận điều này.

Tại Việt Nam, tính đến tháng 6/2020, kênh bán hàng hiện đại ghi nhận sự tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm ngoái (+13% doanh số bán hàng so với năm ngoái) với số lượng cửa hàng gia tăng (+35% số lượng cửa hàng), dẫn đầu là hình thức siêu thị mini (+51%).

Với việc trở nên sáng suốt hơn trong quyết định mua hàng của NTD, các công ty FMCG cần phải suy nghĩ về việc cung cấp những sản phẩm phù hợp với ưu tiêu của khách hàng, đơn giản hóa việc mua sắm đa kênh và nâng cao trải nghiệm mua sắm trong thực tế mới.

T.D

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bị tố vì thái độ đuổi khách của nhân viên, chuỗi nhà hàng lẩu buffet Dookki thông báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngọc Thạch

Từ ngày 25/11, nhà hàng Dookki chi nhánh Phạm Ngọc Thạch sẽ đóng cửa để training lại nhân viên.

Startup bản đồ từng thành công nhất lịch sử: 'Dâng' hàng tỷ người dùng cho Google Maps vì một chữ 'tham'

MapQuest từng là một trong những trang web phổ biến nhất thế giới với khoảng 50 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, con số khổng lồ vào giữa những năm 2000.

3 lần bỏ dở đại học, chàng trai 9X mở quán thịt xiên nướng nức tiếng Hà Thành: Bán tạ thịt mỗi ngày, doanh thu cả tỷ đồng/tháng

Không hợp với công việc văn phòng, không thích ngồi mãi một chỗ mà chỉ muốn được giao tiếp với mọi người, anh Hoàng Đức đã quyết bỏ đại học để kinh doanh thịt xiên nướng. Cửa hàng ra đời từ năm 2012 đến nay vẫn luôn là địa điểm ăn uống nhộn nhịp nhất tại khu phố chùa Láng (Hà Nội).

Ông Trump nhận 2 tin vui: Quyết định bất ngờ của tòa án Pennsylvania và một "thắng lợi lớn" ở Nevada

Ngày 25/11 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump đã nhận được hai tin vui liên tiếp từ cuộc chiến pháp lý tại các bang Pennsylvania và Nevada.

Đọc thêm