3 năm tham gia thị trường, Grab và Uber đã tác động đến người Việt Nam như thế nào?
61% người dùng khẳng định rằng so với một năm trước, họ sử dụng dịch vụ taxi truyền thống ít thường xuyên hơn.
Vừa qua, dịch vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam Q&Me đã thực hiện khảo sát gần 700 người lứa tuổi từ 18 – 39 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh về sức ảnh hưởng của Grab và Uber đối với người tiêu dùng Việt Nam.
Theo khảo sát, có 25% người dùng sử dụng duy nhất ứng dụng đặt xe mới là Grab/Uber, trong khi đó, 75% sử dụng cả hai: taxi truyền thống và ứng dụng đặt xe thông minh.
Trong các tiêu chí để chọn lựa, người dùng ứng ứng dụng đặt xe thông minh có xu hướng quan tâm tới giá thành (81%) và khuyến mãi.(50%)
Taxi truyền thống chỉ vượt mặt ứng dụng gọi xe của Grab/Uber trong hai trường hợp là thời tiết xấu (45% người dùng gọi taxi truyền thống trong khi đó chỉ 44% chọn dùng ứng dụng Grab/Uber) và di chuyển đến sân bay (phần trăm tương ứng là 47% và 46%).
Cũng theo khảo sát của Q&Me, 61% người dùng khẳng định họ sử dụng dịch vụ taxi truyền thống ít thường xuyên hơn so với một năm về trước.
Tỷ lệ nhóm sử dụng Uber đang gia tăng trong nhóm người lớn tuổi và nhóm người có thu nhập từ 9 triệu trở lên mỗi tháng. Trong khi đó, nhóm người sử dụng Grab trả đều ở các nhóm.
Cụ thể, đối với nhóm tuổi từ 18 – 29 tuổi, tỷ lệ sử dụng Grab tương ứng là 78%, gần gấp đôi tỷ lệ dùng Uber, chỉ 37%. Trong khi đó, sang nhóm tuổi từ 30 – 39 tuổi, tỷ lệ sử dụng Grab có sự giảm nhẹ, chỉ còn 70%, còn tỷ lệ dùng Uber thì tăng lên 49%.
Khảo sát cũng cho biết 68% người được hỏi cho biết họ dùng Grab thường xuyên và nhiều hơn Uber. Và khi nói đến hình ảnh thương hiệu, Grab cũng nổi bật hơn trong tất cả các phương diện, đặc biệt trong hình ảnh về khuyến mãi, giá thành và tiện ích sử dụng.