Không phải Uber đây mới là ứng dụng taxi được phần lớn dân Châu Á sử dụng tại Mỹ

24/07/2017 08:00 AM | Công nghệ

Một trong những ngạc nhiên lớn nhất trong thị trường ứng dụng gọi xe tại Mỹ nếu bạn biết không phải Uber hoặc Lyft, ứng dụng gọi xe được đại đa số người Châu Á tại Mỹ sử dụng hàng ngày lại có tên là Vcab.

Mỹ luôn được biết đến là địa bàn thống trị bởi Uber, với thị phần hơn 80%. Nhưng bắt đầu từ tháng 12 năm 2015, lượt tải về của Vcab tại Mỹ đột nhiên tăng vọt và hiện họ đã có hơn 8 triệu người dùng tại quốc gia này. Ứng dụng gọi xe Vcab hiện được sử dụng rộng rãi trong các cộng đồng người Châu Á, các số liệu phân tích chỉ ra rằng số lượng người dùng Vcab chiếm khoảng 50% dân số gốc Á đang sinh sống tại Mỹ.

Làm thế nào mà ứng dụng Vcab bỗng dưng xuất hiện và làm khuấy động vị trí thống trị của Uber tại thị trường di động lớn nhất thế giới?

Uber vẫn là ứng dụng gọi xe thống trị toàn cầu. Uber hiện vẫn chiếm vị trí số 1 tại 83 quốc gia với hơn 674 thành phố trên toàn thế giới. Thành công của Uber dựa trên việc tiên phong vận dụng những ưu điểm của nền kinh tế chia sẻ phát triển nên ứng dụng gọi xe phục vụ mọi người và sau đó mở rộng ra nhiều quốc gia và thành phố khác nhau.

Hoàn toàn đối lập Uber, Vcab chọn cách đáp ứng nhiều nhu cầu khách hàng để tiếp cận thị trường. Vcab cung cấp những tính năng đa dạng hơn ngoài tính năng gọi xe, còn có thêm dịch vụ y tế, vận chuyển hàng hóa, giao nhận thức ăn. Những tính năng đa dạng này được người dùng Á Đông cực kỳ ưa thích.

Vcab tập trung tối đa vào việc tùy chỉnh cho phù hợp với người dùng Á Châu. Trước khi ứng dụng đi vào hoạt động Vcab đã gửi đội ngũ các kỹ sư, nhà thiết kế và nhân viên marketing đến từng cộng đồng Châu Á tại Mỹ, những người này có nhiệm vụ phân tích các đặc điểm văn hóa trong đời sống gia đình hàng ngày ở những nơi họ đến nhằm phát triển nên những tính năng và dịch vụ mang đậm bản chất Á Đông.

Từ kết quả phân tích khoa học những số liệu được các chuyên gia thu thập trong thời gian dài, một ứng dụng gọi xe có tên Vcab được ra đời dựa theo khái niệm “Van Cab” với ý nghĩa dịch vụ vận chuyển bởi những chiếc xe Van cỡ lớn giúp mang đến sự thoải mái tuyệt đối cho hành khách, an toàn tối đa cho hàng hóa và thực phẩm.

Vcab nổi bật với dịch vụ y tế đưa đón người lớn tuổi đến khám bác sĩ định kỳ bởi đội ngũ tài xế và nhân viên tổng đài thông thạo nhiều ngôn ngữ Châu Á đây chính là điểm khác biệt tạo nên thành công của Vcab tại thị trường Mỹ. Dựa trên đặc điểm hiếu thảo của người Á Đông và thời gian làm việc khắc nghiệt tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tính năng này của Vcab giúp những thành viên trẻ trong một gia đình Á Đông nhiều thế hệ dễ dàng chăm sóc người thân lớn tuổi của mình, những người thường gặp trở ngại về ngôn ngữ và điều khiển phương tiện đi lại.

Dịch vụ nổi bật tiếp theo của Vcab được giới trẻ ưa thích là vận chuyển thức ăn có số lượng đơn hàng gia tăng lên tới 200% trong 6 tháng vừa qua. Nguyên nhân người dùng lựa chọn Vcab để giao nhận thức ăn bởi vì Vcab đã nhận biết được đặc tính các món ăn Châu Á đa phần là các món nóng, thời gian vận chuyển cần phải nhanh chóng và phải có được cách thức bảo quản đặc biệt khi vận chuyển mới có thể giữ nguyên hương vị của món ăn, điều này hoàn toàn khác biệt với các thức vận chuyển của cán món ăn lạnh của phương Tây.

Sự thành công của Vcab đến từ mục tiêu hoạt động của họ không phải là tìm mọi cách chinh phục thị trường mà là tập trung mọi nguồn lực để phục vụ người dùng. Cú nhảy vọt về lượt tải trong những tháng đầu năm 2017 là thành quả đạt được nhờ chiến lược kinh doanh không bán dịch vụ kiếm tiền mà chỉ kiếm tiền từ sự thỏa mãn của khách hàng, một điểm hoàn toàn trái ngược với dịch vụ gọi xe đơn giản của Uber. Với sự thành công tại Mỹ, Vcab chắc chắn sẽ tiếp tục tấn công vào các cộng đồng Châu Á tại lãnh địa của các đối thủ, bất chấp sự thống trị tại các thị trường này của Uber và Grab.

Riêng với thị phần đạt được tại Mỹ chắc chắn sẽ giúp Vcab mạnh dạng tiến vào thị trường Canada và Úc và nếu tiếp tục đạt được những thành công như tại Mỹ, việc chiếm 1 thị phần đáng kể ở Châu Âu dường như không phải là điều không thể.

Điều giúp Vcab có thể thành công tại Mỹ có lẽ là không xem sự thành công lớn và sự thống trị về thị phần của các đối thủ tại các thị trường là điều đáng e ngại. Thậm chí Vcab còn xem đó chính là yếu điểm của người khổng lồ: Người tiêu dùng đã quen với một ứng dụng gọi xe đơn giản, thì họ sẽ muốn những trải nghiệm nhiều tính năng hơn. Và đây đúng là điều đã xảy ra ở Mỹ, nhưng liệu nó có đúng với tất cả các thị trường lớn? Liệu có phải chỉ người dùng Châu Á ở Mỹ yêu thích , còn người tiêu dùng ở Châu Á và Châu Âu thì sao? Và ngoài các ông lớn quốc tế liệu Vcab có thể vượt qua đối thủ bản địa tại thị trường các nước?

Chỉ mới 12 tháng trước, ngoài biên giới nước Mỹ không ai biết đến ứng dụng gọi xe có tên Vcab. Nhưng đến thời điểm hiện tại, các ông lớn nên nghiêm túc lên kế hoạch đa dạng hóa dịch vụ để ngăn chặn sự đánh chiếm thị phần của gã tí hon Vcab. Sự thay đổi thị phần ứng dụng gọi xe tại Mỹ là minh chứng rõ nét nhất mà các hãng cần phải nhìn rõ để tìm ra giải pháp nhằm giữ vững và gia tăng thị phần của mình.

A.D

Từ khóa:  gọi xe
Cùng chuyên mục
XEM