Zipz Wine - Startup bán rượu vang trong túi zip: Ý tưởng xuất chúng trở thành thương vụ lớn nhất lịch sử Shark Tank Mỹ, nay chỉ là tấm gương thất bại trong dẫn chứng của shark Bình
Câu chuyện của Zipz Wine được "cá mập" Nguyễn Hòa Bình đưa ra để làm gương cho các startup và nhắc nhở các founder phải tỉnh táo và có cái nhìn thực tế hơn.
Trong tập 6 của Thương vụ bạc tỷ mùa 3, dàn "cá mập" và các startup tiếp tục mang đến cho người xem nhiều ý tưởng mới cùng những màn tranh luận sôi nổi. Đặc biệt, dù mới xuất hiện lần đầu nhưng shark Bình đã gây ấn tượng mạnh bởi quan điểm và phát ngôn thẳng thắn, thậm chí bị coi là "gắt" của mình.
Không chỉ góp ý để các founder tỉnh táo, có cái nhìn thực tế, tránh "ngáo giá", mà "cá mập mới" cũng đưa ra nhiều dẫn chứng từ nước ngoài. Điển hình như trường hợp của thương vụ lớn nhất Shark Tank Mỹ đình đám một thời, mà Shark Bình coi là thất bại.
Ý tưởng sáng tạo
Andrew McMurray là một chuyên gia lâu năm trong ngành rượu vang. Với mong muốn khiến cho việc thưởng thức loại đồ uống này trở nên thuận tiện, tránh lãng phí và có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào, Andrew cùng người bạn Henry Scott đã cố gắng phát triển một sản phẩm rượu vang đóng gói, phục vụ cho các bữa ăn đơn lẻ.
Vậy là Zipz Wine ra đời, hợp tác cùng Fetzer Vineyards, một nhà sản xuất rượu tại California, cung cấp dòng rượu vang phục vụ một lần, được đựng trong ly nhựa có thể tái chế, có nắp khóa zip kín để bảo quản hương vị và nâng cao thời hạn sử dụng.
Sản phẩm rượu vang đóng gói của Zipz Wine.
Trước khi lên gọi vốn tại Shark Tank, Zipz đã huy động được 8,5 triệu USD từ 25 nhà đầu tư, chủ yếu đến từ Phố Wall. Công ty đã đưa sản phẩm lên kệ của hơn 1.200 cửa hàng tại Mỹ, trong đó có Wallmart, thu về 650.000 USD.
Thương vụ lớn nhất lịch sử Shark Tank Mỹ
Năm 2014, Andrew đưa Zipz Wine lên trình diện dàn "cá mập" Mỹ với mong muốn tìm vốn để mở rộng quy mô sản xuất như Costco, nhà cung cấp rượu vang lớn nhất thế giới.
Tự tin và khẳng định sản phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh, cũng có thể tái chế, hàn lại và cực kỳ bền với thiết kế đã được cấp bằng sáng chế, Andrew đã thuyết phục Kevin O’Leary, một người sành rượu và sở hữu vườn nho, rót vốn đầu tư.
Đáng nói, Zipz Wine trở thành thương vụ lớn nhất lịch sử Shark Tank nước Mỹ khi Andrew giành được khoản đầu tư 2,5 triệu USD từ Kevin O'Leary để đổi lấy 10% vốn.
Andrew và Kevin đã thỏa thuận được một deal khủng trên Sharktank.
Kevin O’Leary sau đó cũng ngay lập tức chia sẻ niềm vui của mình trên Twitter: "Tôi chưa bao giờ hào hứng với một thỏa thuận Shark Tank nào đến thế!".
Còn nhà sáng lập tự tin rằng: "Sản phẩm đóng gói của chúng tôi sẽ trở thành tương lai của ngành công nghiệp rượu vang, giống như những lon nhôm đã tạo nên ngành công nghiệp soda vậy."
Sau Shark Tank là "sóng gió"
Sau khi thỏa thuận, Kevin O’Leary đã tích cực làm việc để giúp Zipz hướng tới thành công. Ông mạo hiểm áp dụng công nghệ bao bì này với thương hiệu O’Leary Fine Wines của mình. Nỗ lực bước đầu cho kết quả tốt.
Một năm rưỡi kể từ ngày phát sóng, Zipz trở thành nhân vật trong Beyond the Tank, một chương trình bên lề, giúp nhìn sâu hơn vào những thách thức tiếp theo mà các doanh nghiệp phải đối mặt sau khi xuất hiện trong chương trình.
Đối với Zipz Wine, các nhà điều hành bắt đầu nhìn thấy những vấn đề cấp bách cần giải quyết. Họ thiết lập quan hệ đối tác với The ONE Group, một công ty khách sạn toàn cầu và chuỗi nhà hàng STK để mở rộng mạng lưới phân phối. Trong khi doanh số bán hàng đang tăng lên, đặc biệt là tại các sân vận động và đấu trường ở bờ biển phía Tây, công ty lại không thể đáp ứng kịp nhu cầu thị trường. Nhà máy với công nghệ sản xuất đã lỗi thời của Zipz không sản xuất đủ số lượng cần thiết. Cuối cùng, họ cũng đạt được thỏa thuận với một hãng đóng gói lớn.
Công ty phát triển ổn định nhưng không bùng nổ như Kevin kỳ vọng. Không thể tự mình "cân" hết các giai đoạn sản xuất, Zipz hiện đã rời khỏi ngành công nghiệp rượu vang, đổi tên thành Zipz Packaging, chỉ tập trung bán bản quyền cấp phép công nghệ. Hoạt động của công ty cũng không còn được truyền thông quan tâm và đưa tin rầm rộ như trước.
"Nếu bạn không kiếm tiền trong vòng ba năm hoạt động, bạn chỉ là sở thích nhất thời. Bạn không phải là một doanh nghiệp.", Kevin chia sẻ quan điểm.
Bước lùi của Zipz Wine có thể khiến nhiều người tiếc nuối nhưng đây không phải trường hợp hiếm thấy tại chương trình Shark Tank. Ý tưởng tuyệt vời, tiềm năng thị trường rộng mở chỉ là điều kiện cần để một startup nhận được cái gật đầu từ "cá mập". Nếu không quyết liệt theo đuổi, không chịu thay đổi hay cải tiến, hàng triệu USD vốn đầu tư cũng không thể làm nên thành công cho bất kỳ doanh nghiệp nào.