YouTube phải nộp phạt 170 triệu USD, nhưng thế vẫn còn quá ít?

05/09/2019 09:11 AM | Kinh doanh

YouTube, mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới, sẽ phải nộp phạt 170 triệu USD vì vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA).

YouTube phải nộp phạt 170 triệu USD, nhưng thế vẫn còn quá ít?

YouTube phải trả 170 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc của Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FTC) và chưởng lý New York. FTC tố cáo YouTube kiếm tiền từ thu thập thông tin cá nhân của trẻ em bất hợp pháp, không có sự cho phép của bố mẹ.

Thỏa thuận được công bố hôm 4/9 với số phiếu bầu là 3-2. Hai thành viên Đảng Dân chủ không đồng ý vì cho rằng như vậy là chưa đủ để trừng phạt YouTube. Trong 170 triệu USD này, 136 triệu USD nộp cho FTC và 34 triệu USD cho New York. Đây là án phạt lớn nhất mà FTC từng đưa ra trong một vụ việc liên quan tới COPPA kể từ khi luật có hiệu lực năm 1998.

COPPA yêu cầu các website dành cho trẻ em phải tiết lộ các hành vi dữ liệu và được bố mẹ cho phép nếu muốn thu thập thông tin cá nhân của trẻ dưới 13 tuổi. FTC cho rằng YouTube đã thu thập thông tin từ “khán giả của các kênh hướng đến trẻ em” mà không có sự cho phép của phụ huynh dựa vào công cụ theo dõi cookies.

YouTube cho biết sẽ dừng hoàn toàn việc hiển thị quảng cáo cá nhân trên các nội dung dành cho trẻ em cũng như vô hiệu hóa bình luận, thông báo trên các video này. Các tác giả sẽ phải chịu trách nhiệm khi xác định nội dung của họ có dành cho trẻ em hay không. Tuy nhiên, YouTube cũng sẽ dùng tới máy học để “tìm video nhằm vào khán giả trẻ”.

YouTube khuyến nghị cha mẹ sử dụng ứng dụng riêng biệt, YouTube Kids, cho con dưới 13 tuổi. Công ty sẽ quảng bá ứng dụng rộng rãi hơn trên các dịch vụ của mình và gây quỹ 100 triệu USD trong 3 năm để tạo các nội dung mới cho trẻ trên cả YouTube lẫn YouTube Kids.

Bên cạnh tiền phạt, thỏa thuận còn yêu cầu YouTube và Google phát triển, thi hành và duy trì hệ thống cho phép chủ kênh xác định nội dung hướng tới trẻ em trên nền tảng YouTube nhằm đảm bảo YouTube tuân thủ COPPA. Họ còn phải thông báo về hành vi thu thập dữ liệu và được phụ huynh cho phép trước khi thu thập thông tin từ trẻ em.

Đây là lần thứ ba kể từ năm 2011 FTC trừng phạt YouTube vì vi phạm quyền riêng tư. Lần vi phạm này đặc biệt nghiêm trọng vì YouTube đã lợi dụng trẻ em để nuôi sống mảng kinh doanh quảng cáo siêu lợi nhuận.

Trước khi án phạt được công bố, công ty đã thực hiện vài điều chỉnh trên nền tảng như thay đổi thuật toán, chấm dứt quảng cáo mục tiêu.

Theo Du Lam

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trò chuyện cùng cựu thí sinh Olympia viết code Bluezone: 11 năm gắn bó với Bkav vì văn hóa và ‘sếp Quảng’, ước muốn làm ‘travel blogger’

"Bkav có văn hóa tập thể dục giữa giờ, vào 10h sáng và 3h chiều mỗi ngày. Con trai thì chống đẩy mỗi người 30 cái, con gái tập thể dục nhẹ nhàng hơn. Rồi văn hóa đi chân đất trong văn phòng, cho mình cảm giác thoải mái và gần gũi với văn hóa của Việt Nam", Khánh Võ - cựu thí sinh cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia", người viết dòng code đầu tiên cho ứng dụng Bluezone - chia sẻ.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee và cuộc đại cải cách "New Management 1993"

Chúng tôi xin giới thiệu câu chuyện của ông Tô Chính Nghĩa - Nguyên Giám đốc Điều hành Miền Bắc & Miền Trung Việt Nam Samsung Vina Electronics về Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Đặng Lê Nguyên Vũ đều có chung 1 thói quen làm việc, nếu rèn luyện được như họ bạn sẽ thành công

Sử dụng thời gian hiệu quả thể hiện qua việc chỉ dành cho việc họp hành 10-15 phút với tỷ phú Phạm Nhật Vượng hay 6 tháng làm việc của mình bằng người khác làm 20 năm đối với chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên.

Người đàn bà quyền lực phía sau đế chế Samsung: Bóng hồng khiến cố chủ tịch Lee Kun Hee đến chết cũng không từ bỏ

Gia thế của bà Hong chẳng kém gì nhà chồng khi bố của bà là Bộ trưởng tư pháp thứ 9 và Bộ trưởng nội vụ thứ 21 của Hàn Quốc.

Đọc thêm