Yahoo có thể làm nên kỳ tích sau khi hợp nhất với Line?

21/11/2019 09:17 AM | Thời sự

Yahoo Nhật Bản và Line sẽ tạo ra công ty Internet lớn nhất Nhật Bản sau khi sáp nhập vào tháng 10/2020.

Yahoo có thể làm nên kỳ tích sau khi hợp nhất với Line?

Sáp nhập Yahoo Nhật Bản và Naver sẽ tạo ra công ty Internet lớn nhất Nhật Bản, song giá trị thị trường vẫn thua xa những ông lớn như Google, Amazon hay Alibaba. Chủ tịch Line, ông Takeshi Idezawa, chia sẻ trong cuộc họp báo hồi đầu tuần rằng cảm thấy cấp bách khi hiện nay, người chiến thắng có được tất cả, từ nhân tài, tiền mặt tới dữ liệu.

Line, nổi tiếng nhất với ứng dụng nhắn tin, sẽ có sự hiện diện lớn hơn trên thị trường thương mại điện tử khi hợp sức với Z Holdings, công ty trực thuộc tập đoàn SoftBank, điều hành Yahoo Nhật Bản. Ông Kentaro Kawabe, CEO Z Holdings, bày tỏ mong muốn tạo ra "cực thứ ba" trong lĩnh vực công nghệ.

Đây là mục tiêu đầy tham vọng. Giá trị thị trường của Z Holdings và Line gộp lại là 3,2 nghìn tỷ yên (29,5 tỷ USD) tại thời điểm 18/11. Họ vẫn "dưới cơ" công ty hạng hai của Trung Quốc như Meituan Dianping (72 tỷ USD), JD.com (48 tỷ USD) và Baidu (40 tỷ USD). Apple đang được định giá 1,18 nghìn tỷ USD, Alphabet 920 tỷ USD, Amazon 862 tỷ USD và Alibaba 484 tỷ USD.

Ông Idezawa thừa nhận dù mục tiêu của thương vụ là tạo ra "siêu ứng dụng", cung cấp nhiều dịch vụ, cạnh tranh với những đối thủ nước ngoài khó khăn, ngay cả ở Nhật Bản.

Z Holdings đã mua một số công ty trực tuyến như nhà phân phối văn phòng Askul, nhà bán lẻ thời trang Zozo nhằm thu thập và tiếp cận dữ liệu khách hàng đa dạng. Line, thuộc sở hữu của Naver (Hàn Quốc), có thể đóng góp phân khúc khách hàng trẻ tuổi và các lợi thế khác để giúp liên doanh mới vươn ra quốc tế.

Dữ liệu là động cơ chính của các thương vụ công nghệ. Facebook đặt cược lớn vào WhatsApp và Instagram khi họ còn là những doanh nghiệp nhỏ. Google và Amazon lại muốn mua các mục tiêu khác không liên quan tới Internet như nhà sản xuất điện tử, công ty hậu cần nhằm tạo ra mô hình kinh doanh và dịch vụ mới.

Theo CB Insights, chỉ trong ba thập kỷ, Google, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft đã thâu tóm hơn 750 công ty. Doanh nghiệp Trung Quốc cũng ráo riết thôn tính khi mở rộng sang lĩnh vực như thanh toán di động, hậu cần.

Z Holdings và Line có thể tạo ra ảnh hưởng như thế nào còn chưa rõ ràng. Cả hai đều dẫn đầu về số lượng người dùng ở thị trường quê nhà và cần nghĩ lớn hơn để gia tăng giá trị. Họ cần một chiến lược rõ ràng để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu năng động.

Theo Du Lam

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vì sao là người giàu nhất Việt Nam nhưng tỷ phú Phạm Nhật Vượng không mua máy bay riêng?

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quan điểm về tiền bạc rằng: Cái gì đáng thì bao nhiêu cũng đầu tư, nhưng không đáng thì một đồng cũng không tiêu.

Phát hiện nhiều phụ nữ may quần áo bằng bao tải vì quá nghèo, công ty lúa mì ở Mỹ dùng vải hoa làm bao tải để mọi người có trang phục đẹp hơn

Trong thời kỳ đại suy thoái, có khoảng 3,5 triệu phụ nữ và trẻ em phải mặc quần áo và sử dụng các vật dụng làm từ bao tải bột mì.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ

Ba tay chơi chính trên thị trường là Grab, Go-Viet và be lỗ tổng cộng 4.900 tỷ đồng chỉ trong năm 2019. Bên cạnh đó, 2 ứng dụng chuyên về giao đồ ăn là Baemin và Now cũng lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.

Đọc thêm