Xuất khẩu điện thoại sang Trung Quốc tăng vọt
Qua 7 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang thị trường Trung Quốc tăng tới 193,6% so với cùng kỳ năm trước.
Samsung Việt Nam là doanh nghiệp chủ lực đóng góp vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu điện thoại trong suốt thời gian qua |
Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính chung 7 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của cả nước đạt 26,1 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện đạt 15,7 tỷ USD, tăng 14,8%.
Về thị trường hàng hóa xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 25,5 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp đến là EU đạt 24,2 tỷ USD, tăng 12,9%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 20,1%; điện thoại và linh kiện tăng 19,8%.
Thị trường Trung Quốc đạt 19,5 tỷ USD, tăng 24,7%, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 193,6%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 26,7%.
Ở chiều ngược lại, tính chung 7 tháng, kim ngạch nhập khẩu điện tử, máy tính và linh kiện đạt 23,1 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Về thị trường hàng hóa nhập khẩu 7 tháng, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 35,8 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó kim ngạch nhập khẩu điện thoại và linh kiện tăng 6,6%.
Đứng thứ hai là thị trường Hàn Quốc với kim ngạch nhập khẩu điện tử, máy tính và linh kiện tăng 17,9%; điện thoại và linh kiện giảm 15,9%.