Các cách xử lý khi bị đòi nợ nhầm, “khủng bố” qua điện thoại
Trước tình trạng dù không vay tiêu dùng nhưng liên tục bị… đòi nợ nhầm, khủng bố qua điện thoại bất kể ngày đêm, người dân cần lập tức phản hồi cho công ty tín dụng, liên hệ với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan thanh tra ngân hàng… để được hỗ trợ.
Nhiều người dân bỗng dưng bị khủng bố đòi nợ qua điện thoại mà không hiểu vì sao. Ảnh minh họa: Internet |
Trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.
Theo đó, một số người tiêu dùng không sử dụng dịch vụ từ các công ty nhưng liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay tiêu dùng từ các công ty này.
Một số cá nhân đã gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm người tiêu dùng, thậm chí cử người đến tận nhà đe dọa, gây áp lực, khiến người bị đòi nợ nhầm phải cầu cứu đến cơ quan chức năng.
“Thực hiện yêu cầu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị liên quan đã tiến hành phối hợp với người tiêu dùng để giải quyết từng vụ việc cụ thể”, thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.
Kết quả xử lý cho thấy, hầu hết các vụ việc phát sinh là do các công ty cho vay không thực hiện xác minh lại thông tin chủ thuê bao điện thoại, ngay cả khi người tiêu dùng đã đề nghị công ty kiểm tra và tiến hành điều chỉnh lại thông tin chủ thuê bao.
Nhiều công ty tài chính không thực hiện liên hệ số điện thoại do người vay cung cấp khi làm hồ sơ vay để xác nhận trước khi phê duyệt khoản vay, dẫn đến tình trạng khai man số điện thoại (khai vu vơ số bất kỳ), đến khi bên công ty tài chính đòi nợ thì nhiều người dân không liên quan bỗng dưng trở thành nạn nhân bị truy nợ.
Cùng đó, nhân viên của công ty áp dụng các biện pháp thu hồi nợ không đúng quy trình (dọa nạt, đe dọa người tiêu dùng)…
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay đối với các vụ việc này, nhiều trường hợp phía công ty tài chính đã thực hiện việc xử lý các nhân viên vi phạm, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu và xin lỗi người tiêu dùng.
Đối với một số vụ việc phát sinh do lỗi của người tiêu dùng (chủ yếu là vi phạm nghĩa vụ thanh toán), Cục đã yêu cầu các bên tiến hành thương lượng, hòa giải và tuân thủ đúng theo quy định của hợp đồng đã ký kết cũng như pháp luật có liên quan.
Qua sự việc, Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo người tiêu dùng trước khi thực hiện các giao dịch vay tín dụng tiêu dùng, cần tìm hiểu kỹ về đơn vị cung cấp dịch vụ, loại dịch vụ, hợp đồng tín dụng.
Lưu ý các thông tin: mức lãi suất hàng tháng, tổng số tiền phải thanh toán và quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan…
Khi bị "đòi nợ nhầm" cần ngay lập tức phản hồi cho đơn vị cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng kèm theo các tài liệu chứng minh (nếu có).
Liên hệ với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan thanh tra ngân hàng hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông để được hỗ trợ.
Người tiêu dùng có thể liên hệ tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838; có thể gửi yêu cầu, khiếu nại tới Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông qua email (vcca@moit.gov.vn), nộp qua trang web (www.vca.gov.vn) hoặc gửi bưu điện, tới trực tiếp trụ sở của Cục(25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.