Xuất hiện thủ đoạn mới lừa đảo đóng tiền điện qua ví điện tử ECOBE

16/10/2021 09:54 PM | Kinh doanh

Có tình trạng tổ chức, cá nhân thu tiền điện của khách hàng qua ví điện tử ECOBE nhưng không ghi nhận trên cổng thanh toán của công ty điện lực.

Xuất hiện thủ đoạn mới lừa đảo đóng tiền điện qua ví điện tử ECOBE

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa phát đi cảnh báo về việc gần đây có tình trạng một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP HCM thực hiện thu tiền điện của khách hàng thông qua ví điện tử ECOBE nhưng không ghi nhận trên cổng thanh toán Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC).

Sự việc này đang ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng và được xem là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền, làm ảnh hưởng đến uy tín của EVN SPC và các ngân hàng, tổ chức trung gian trong công tác thu hộ tiền điện.

Xuất hiện thủ đoạn mới lừa đảo đóng tiền điện qua ví điện tử ECOBE - Ảnh 1.

Các ngân hàng liên tục cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian và khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin, tránh mất tiền oan

EVN SPC khẳng định đơn vị này không hợp tác thu hộ tiền điện với ví điện tử ECOBE. Vì vậy, OCB khuyến cáo khách hàng khi có nhu cầu thanh toán tiền điện nên thực hiện qua cổng thanh toán trên ngân hàng số OCB OMNI, giao dịch tại quầy OCB và một số kênh chính thống khác; tuyệt đối không thực hiện thanh toán qua ví điện tử ECOBE.

Liên quan tình trạng lừa đảo này, ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng Giám đốc EVN SPC, cho biết đơn vị đã nhận được báo cáo nhanh từ các công ty điện lực trực thuộc về việc một số tổ chức, cá nhân thu tiền điện của khách hàng thông qua ví điện tử ECOBE nhưng không ghi nhận trên Cổng thanh toán EVN SPC (thu offline).

Về thủ đoạn lừa đảo, các đại lý của ECOBE tạo tài khoản trên các ứng dụng Digital banking, ví điện tử của các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán đang hợp tác thu hộ với EVN SPC để tra cứu thông tin nợ tiền điện và tiến hành thu tiền điện của khách hàng, sau đó nộp vào ví điện tử ECOBE để hưởng chiết khấu.

"EVN SPC đề nghị các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán hỗ trợ rà soát lại các tài khoản người dùng ứng dụng Digital banking, ví điện tử để tránh các trường hợp rò rỉ thông tin, tránh gây thiệt hại, ảnh hưởng quyền lợi của khách hàng và uy tín của các bên; tránh bị các đối tượng giả mạo, lừa đảo chiếm đoạt tiền" - ông Nguyễn Văn Lý khuyến cáo.

EVN SPC đã yêu cầu các ngân hàng và tổ chức trung gian thống kê danh sách các kênh thu/điểm thu của bên thứ ba và ngưng hợp tác với những đơn vị thực hiện thu tiền điện của khách hàng nhưng không ghi nhận trên cổng thanh toán EVN SPC (thu offline)…

Lãnh đạo EVN SPC cũng yêu cầu các công ty điện lực báo cáo với cơ quan công an tại địa phương về trường hợp giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo tiền của khách; thông báo thường xuyên cho khách hàng biết những kênh thu/điểm thu của các ngân hàng và tổ chức trung gian được phép thu tiền điện để thanh toán được chính xác.

Thái Phương - Phương An

Người lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

NÓNG: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can cặp vợ chồng chủ shop thời trang làm nhục nữ sinh ở Thanh Hóa

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an TP Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự làm nhục người khác; cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại shop thời trang Mai Hường, số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

3 năm may mắn của Việc Có: Từ sân khấu Shark Tank, Startup Việt, tới thực địa Covid khắc nghiệt và bí quyết tăng gấp 4 lần doanh thu

Việc Có là một startup khá may mắn, vì vừa ra đời đã được nhận sự hỗ trợ tương đối từ hệ sinh thái khởi nghiệp Việt. Dù vậy, điều đó chẳng có ý nghĩa gì với virus Corona, startup này vẫn bị Covid-19 quật cho tơi bời. Tuy nhiên, cùng việc tăng trưởng gấp gần 4 lần so với năm 2020, Việc Có lần đầu chứng minh: mình không chỉ có may mắn mà thực lực cũng rất đáng gờm.

Sau phiên giảm sâu 39 điểm, chứng khoán Việt Nam có đang quá nóng?

Thị trường chứng khoán vừa trải qua phiên giảm mạnh gần 39 điểm, xóa hết thành quả đạt được trong tháng 11. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, dư địa tăng trưởng của VN-Index vẫn còn rất lớn.

Đọc thêm