Uber vướng một rắc rối lớn
Với những cáo buộc liên quan đến việc lái xe từ chối phục vụ người khuyết tật, Uber một mực chối bỏ vì họ nói rằng mình là công ty công nghệ, không phải hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển.
Nội dung nổi bật:
- Uber đang vướng vào một số kiện tụng liên quan đến việc lái xe của họ từ chối vận chuyển người khuyết tật.
- Dĩ nhiên, Uber một mực chối bỏ trách nhiệm vì cho rằng mình là công ty công nghệ, không phải nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển.
Sau tai nạn vào lúc 5 tuổi, Kristin Parisi buộc phải ngồi xe lăn và trở thành người khuyết tật. Trong một lần rời văn phòng làm việc tại Boston vào ngày mưa, cô gọi một chiếc xe Uber. Khi người lái xe đến, anh này đã nhìn Parisi và nói: “không, không, không” và chỉ vào chiếc xe lăn của cô. “Nó không thể vừa với xe ô tô của tôi”. Sẽ vừa, Parisi đáp lại. Bởi nó vẫn hoàn toàn vừa vặn với chiếc xe ô tô của cô. Sau một hồi tranh luận bất thành, cô đã từ bỏ và bắt xe của một người qua đường.
2 tuần sau đó, cô lại tiếp tục gọi một chiếc xe Uber khác. Người lái xe lại nói với Parisi rằng chiếc xe lăn của cô không thể vừa với xe ô tô của mình. Lần này, Parisi không trả lời mà nhanh chóng tự di chuyển vào xe và đặt xe lăn ra phía sau và không cần sự giúp đỡ của lái xe. Kết quả là Parisi nhận lại vô số lời trách mắng của người lái xe trong suốt chặng đường ra sân bay.
Tuy vậy, đến khi kết thúc hành trình, Parisi thẳng thắn nói với người lái xe rằng cách cư xử của anh này là hành động bất hợp pháp. “Anh phải hiểu những gì mình đang làm là trái pháp luật”, Parisi nhớ lại.
Hiệp hội người khuyết tật Mỹ đã đưa ra một bộ luật vào năm 1990 để chắc chắn quyền bình đẳng và ngăn cấm những hành động phân biệt đối xử với người khuyết tật. Theo đó, có luật quy định những công ty cung cấp dịch vụ vận tải phải phục vụ người khuyết tật nếu xe lăn của họ vừa với xe ô tô.
Tuy nhiên, Uber đã phát động một cuộc chiến nhằm chống lại bộ luật này.
Trước đó, Uber đã bị cáo buộc từ chối phục vụ 3 trường hợp người khuyết tật trong vòng 8 tháng qua tại California, Texas, Arizona. Tuy nhiên, công ty này lại cho rằng họ là công ty công nghệ, không phải công ty cung cấp dịch vụ vận chuyện nên không phải là đối tượng liên quan trong bộ luật này.
Trong bức thư phàn nàn gửi đến Uber, Parisi viết: “Đây là trải nghiệm đi xe tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi.Tôi cảm thấy rất bẽ mặt”. Parisi đã được trả lại tiền xe và tặng một thẻ quà trị giá 100 USD nhưng cô nói rằng sẽ không sử dụng dịch vụ này nữa cho đến khi Uber tuyên bố thay đổi. Parisi nói rằng Uber đã gửi lời xin lỗi tới cô, nhưng như thế là chưa đủ. Tuy vậy, những gì Uber đang làm chỉ là cố tranh luận rằng họ là công ty công nghệ và không phải chịu tác động của bộ luật này.
Một số chuyên gia nói rằng Uber và một số ứng dụng chia sẻ xe khác như Lyft và SideCar đang lợi dụng kẽ hở của việc chưa có bộ luật hay quy định nào rõ ràng với hình thức kinh doanh này. Chính vì vậy các tổ chức và hiệp hội người khuyết tật đang tích cực hoạt động nhằm thay đổi việc này.
“Việc Uber chống lại ADA cho thấy công ty này đang trốn tránh trách nhiệm trước luật pháp vốn được tạo ra để đảm bảo công bằng và phù hợp với lợi ích chung. Bản thân nhiều công ty khác với mô hình hoạt động tương tự đã phải tuân theo trong nhiều năm qua”, Marilyn Golden - một chuyên gia phân tích nói.
Uber hiện đang trong quá trình đàm phán về một vụ kiện do phía Liên đoàn hội người mù California gửi lên toà án vào tháng 9 năm ngoái. Cụ thể, cáo buộc cho rằng Uber “vi phạm quyền dân sự” và từ chối những vị khách mù có mang theo những chú chó chỉ đường. Họ đã đề cập đến 40 trường hợp như một bằng chứng cho cáo buộc này.
Uber từ chối chịu trách nhiệm cho cáo buộc này và viện cớ rằng họ là công ty dịch vụ xe. Ngoài ra, Uber còn cho rằng lái xe của họ là những nhà thầu độc lập và vì thế họ không có quyền kiểm soát hành động của các lái xe. Nhóm luật sư của Uber viết: Bị cáo từ chối cáo buộc cho rằng Uber cung cấp dịch vụ xe taxi hay Uber sở hữu một đội ngũ lái xe. Uber không có trách nhiệm pháp lý với những bộ luật này”.
Tiếp đó, Uber phải đối mặt với một đơn tố cáo tập thể gửi lên toà án California. Những người này yêu cầu phải có một khoá đào tạo lái xe hoặc một biện pháp nào khác để tránh tình trạng người khuyết tật bị phân biệt đối xử.
Tuy nhiên, Uber nói rằng họ sẽ thực hiện một khoá huấn luyện tự nguyện dành cho các lái xe về việc phải phục vụ người khuyết tật. Nếu xảy ra trường hợp phân biệt đối xử, các lái xe này có thể bị đình chỉ, thậm chí ngừng cấp phép hoạt động.
Khi được hỏi về chương trình này, người phát ngôn của Uber nói rằng công ty đã thông báo cho các lái xe “về nghĩa vụ phải tuân theo yêu cầu của ADA”. Còn về việc Uber có phải tuân theo luật của ADA hay không, người này nói rằng vẫn chưa thể đưa ra bình luận “vì vụ kiện vẫn đang tiến hành” và không tiết lộ cụ thể các cáo buộc liên quan.
Thực tế chính quyền liên bang lâu nay gặp rắc rối trong việc quản lý các công ty như Uber và Lyft. Trong vài tháng qua, cũng đã có một vài động thái điều chỉnh quy định dịch vụ gọi xe ô tô được tiến hành. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tỏ ra lo ngại về tính hiệu quả của việc này và nói rằng: “Nếu các công ty như Uber không thể sắp xếp các loại xe phù hợp để có thể chứa được xe lăn thì họ phải trực tiếp hướng dẫn hành khách sử dụng một dịch vụ thay thế nếu có”.
Angela Wrigglesworth - một người khuyết tật nói: “Thật không thể chấp nhận được khi chối bỏ luật và trách nhiệm đạo đức cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các hành khách bị khuyết tật. Tôi chỉ có khao khát được sử dụng dịch vụ xe thân thiện là Uber như mọi người mà thôi”.
Các nhà lập pháp cũng đang kêu gọi đưa ra những bộ luật phù hợp hơn với các dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft. Cụ thể, họ dẫn chứng rằng tổng thống Thomas Kennedy từng là người bị liệt tứ chi vì vậy cần phải đưa ra những bộ luật phù hợp để yêu cầu các dịch vụ xe này có một tỷ lệ nhất định các xe có thể chứa xe lăn.
Thực tế vào năm ngoái, Uber cũng cho ra mắt ứng dụng UberWAV nhằm hợp tác với các lái xe tại 9 thành phố khác nhau sở hữu những chiếc xe có thể chứa được xe lăn để phục vụ người khuyết tật. Đến đầu năm nay, họ cũng ra mắt dịch vụ UberASSIST với những lái xe được huấn luyện đặc biệt để hỗ trợ người già, những người khuyết tật và hiện đang trong giai đoạn phổ biến trên toàn quốc. Tuy nhiên các chuyên gia tỏ ra lo lắng và cho rằng một chương trình riêng biệt dành cho người khuyết tật như vậy sẽ khiến họ cảm thấy bị cô lập.
Tuy vậy, cũng có không ít ý kiến ủng hộ Uber. Cụ thể, Eric Lipp - giám đốc tổ chức Open Doors - một mạng lưới dành cho người khuyết tật nói rằng người khuyết tật cần được tiếp cận với những dịch vụ xe chuyên biệt và ông ủng hộ Uber phát triển chương trình ASSIST.