Philippines trở thành nước đầu tiên thiết lập khuôn khổ pháp lý dành riêng cho Uber

12/05/2015 11:30 AM | Thị trường

Chính phủ Philippines vừa có một động thái mới chính thức công nhận mô hình kinh doanh của Uber tại nước này...

Philippines trở thành nước đầu tiên thiết lập khuôn khổ pháp lý dành riêng cho Uber

Ngày 10/5/2015, Bộ trưởng Vận tải và Viễn thông Philippines, ông Joseph Abaya đã ban hành một chủ trương mới liên quan đến “Khuyến khích cách thức vận tải hiệu quả” nhằm mục tiêu hiện đại hóa và cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải công cộng.

Theo đó, ông Abaya công nhận các giải pháp vận tải mới có tác động đáng kể đến việc giảm ùn tắc giao thông, đồng thời tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm mới cho tài xế.

Mỗi người dân Philippines có quyền được hưởng một hệ thống giao thông tốt hơn, an toàn hơn, thuận tiện và hiệu quả hơn. Mục tiêu của chúng tôi vẫn luôn hướng đến việc hiện đại hóa các chính sách và khai thác các giải pháp đổi mới để thúc đẩy ngành giao thông vận tải phát triển.", ông Abaya cho biết.

"Chúng tôi rất vui mừng khi có cơ hội hợp tác chặt chẽ với Uber và các công ty công nghệ khác trong việc tạo ra những điều luật mới khuyến khích sự phát triển của những phương tiện công cộng mang tính tiện ích", ông Abaya tin rằng điều này sẽ giúp nâng cao tính tiện lợi và độ an toàn của hệ thống giao thông tại Philippines. Ông hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác cùng Uber và các công ty công nghệ trong việc định hình tương lai ngành giao thông vận tải của Philippines.

Ông Joseph Abaya, Bộ trưởng Vận tải và Viễn thông Philippines

Phát biểu trước sự kiện mang tính bước ngoặt này, ông David Plouffe, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách chính sách & chiến lược của Uber cũng chia sẻ: “Philippines đã chính thức trở thành quốc gia đầu tiên thiết lập một khuôn khổ pháp lý riêng dành cho mô hình chia sẻ chuyến đi."

Đây là một ví dụ điển hình minh chứng rằng sự hợp tác giữa chính phủ và các ngành công nghiệp có thể nâng cao tính hiệu quả của các phương thức vận tải tại đô thị, tạo những cơ hội kinh tế mới và đặt sự an toàn của hành khách lên hàng đầu.

Trong quy định mới này, mô hình chia sẻ chuyến đi đã chính thức được công nhận là một phần quan trọng trong giải pháp lâu dài của chính phủ Philippines nhằm mang lại những lựa chọn di chuyển an toàn, thuận tiện và đáng tin cậy cho người dân thủ đô Manila và các vùng lân cận.

Cũng như ở nhiều quốc gia khác, Uber cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các hãng taxi tại quốc đảo này. Trước áp lực của các hãng taxi, chính quyền Philippines cũng đã dự định cấm Uber hoạt động, tuy nhiên phản ứng ngược lại từ phía người dùng Uber còn dữ dội hơn.

Tại nhiều quốc gia, Uber vẫn luôn bị phản đối mạnh mẽ

Tại nhiều quốc gia, Uber vẫn luôn bị phản đối mạnh mẽ

Cuối cùng, chính quyền nước này đã buộc phải có những động thái thuận theo ý kiến của người dân. Ông Francis Tolentino, chủ tịch Cơ quan Phát triển Vùng thủ đô Manila của Philippines cho rằng, cấm Uber cũng giống như hạn chế quyền tự do đi lại của người dân.

Bộ trưởng Joseph Abaya vào cuối năm ngoái đã kêu gọi các nhà điều hành taxi nâng cấp dịch vụ thay vì chỉ chăm chăm chỉ trích Uber. “Mọi người thích sử dụng các dịch vụ dựa trên công nghệ vì thuận tiện hơn. Điều đó thật đơn giản. Bởi vậy lời khuyên của tôi cho các hãng taxi là hãy hiện đại hóa, sáng tạo, cải thiện hệ thống và dịch vụ của mình”.

>> Uber sẵn sàng chi 3 tỷ USD mua lại Here của Nokia

Thái Nam

Nguyễn Trung Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Thoát bóng” sao hạng A, bước ra hoạt động độc lập, travel vlogger Chan La Cà: 6 tháng đầu làm YouTube, tôi chỉ “có ra chứ không có vào”

Bắt đầu công việc travel vlogger với vị trí “tay mơ”, sau 1 năm hoạt động, cái tên Chan La Cà đã có những dấu ấn riêng trong cộng đồng những người đam mê xê dịch. Không phải cứ thích du lịch là làm được công việc này, với Hoàng Minh Tuấn - chủ sở hữu kênh YouTube Chan La Cà, điều kiện cần và đủ là một cái đầu lạnh và một trái tim nóng.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường gà rán 2020: Vị Tây đấu vị Đông

Với sự gia nhập của 2 thương hiệu có lịch sử lâu đời tại châu Á là Bonchon (Hàn Quốc) và J&G 1973 (Đài Loan) trong năm 2019, thị trường gà rán Việt Nam vài năm tới chính là cuộc chiến giữa các thương hiệu kỳ cựu theo phong cách phương Tây – Mỹ và các tân binh có vị phương Đông – châu Á.

Khởi nghiệp không nên chỉ đọc Đắc Nhân Tâm, Nhà Giả Kim, Shark Hưng khuyến nghị chia sách làm 3 nhóm và chỉ nên "đọc sách", chứ đừng "nghe sách"

Shark Hưng cho biết các bạn đam mê khởi nghiệp nên chia sách làm 3 nhóm: Nhóm sách tạo động lực và kỹ năng sống, Nhóm sách quản trị và Nhóm sách chuyên ngành. Mỗi nhóm nên đọc ít nhất 5 – 10 cuốn. "Không nhiều đúng không? Người Israel đang dẫn đầu thế giới, với 60 cuốn sách/người/năm. Đứng thứ 2 hoặc 3 là người Nhật, khoảng 40 - 50 cuốn/năm. Người Việt Nam chúng ta đọc 8 cuốn/năm, trong đó ít nhất 5 - 6 cuốn liên quan đến sách giáo khoa...", Shark Hưng nói.

Năm mới nếu người trẻ làm theo 7 lời khuyên của shark Việt, thành công không sớm thì muộn chắc chắn cũng phải đến

Đây 7 lời khuyên quý giá của shark Việt cho những ai đang ngồi trên ghế nhà trường hoặc đang đi làm.

Đọc thêm