Google sẽ... “chỉnh sửa lại” những thành phố đông đúc?
Sidewalk Labs sẽ có nhiệm vụ phát triển các công nghệ để xử lý những vấn đề đô thị như đi lại và sử dụng năng lượng.
Không hài lòng với những nỗ lực nhằm kéo dài cuộc sống con người thêm vài thập kỉ, giờ đây Google muốn “sửa lại” những thành phố đang ngày càng nghẹt cứng của thế giới.
Gã khổng lồ công nghệ này đã cho ra đời một công ty mới có tên là Sidewalk Labs và CEO Larry Page cho biết rằng nó sẽ có nhiệm vụ phát triển các công nghệ để xử lý những vấn đề đô thị như đi lại và sử dụng năng lượng.
Sidewalk sẽ do Dan Doctoroff, cựu CEO của hãng tin Bloomberg và cũng là cựu phó thị trưởng thành phố New York, điều hành.
Google và những công ty công nghệ khác đã và đang làm thay đổi thương mại, truyền thông và việc tiếp cận thông tin bằng các ứng dụng (app) tập trung vào những điều quan trọng như giá nhà đất và thông tin về giao thông, nổi bật trong số này có ứng dụng bản đồ Waze của Google, nhưng họ cho rằng công nghệ vẫn chưa giải quyết được những vấn đề khó khăn hơn như làm cho hệ thống giao thông trong thành phố trở nên hiệu quả hơn, giảm chi phí sống, giảm mức tiêu thụ năng lượng và giảm sự lãng phí trong việc điều hành.
Google không tiết lộ họ sẽ đầu tư vào dự án trên bao nhiêu nhưng CEO Larry Page đã so sánh nó với những vụ đầu tư vào Calico, một công ty đang nghiên cứu các cách điều trị chống lão hóa, và Google X, một phòng thí nghiệm chuyên tập trung vào những dự án dài hạn như xe hơi tự lái.
Cách tiếp cận của Google dành cho Sidewalk cũng khá giống với chiến lược mà họ đã sử dụng với Calico, nghĩa là ban đầu họ đầu tư 240 triệu USD và cam kết cung cấp thêm 490 triệu USD. Trong cả hai trường hợp, CEO Larry Page đều là người chọn ra một vấn đề mà ông nghĩ là quan trọng, cấp tiền và thuê một CEO nào đó bên ngoài để điều hành. Với dự án ở Calico, ông đã thuê Art Levinson, cựu giám đốc của “ông lớn” ngành công nghệ sinh học là Genentech, phụ trách.
Những dự án lớn này làm dấy lên sự lo lắng ở cả một số nhà đầu tư và các nhà phân tích. Họ lo ngại rằng Google đang chi rất nhiều tiền vào những công nghệ mà có thể không bao giờ thu được lợi nhuận. Các nghiên cứu ở Calico sẽ mất nhiều năm để thu được một số kết quả - nếu như may mắn có được - có thể sử dụng được, trong khi các dự án ở Google X đã gặp trục trặc.
Tuy nhiên, nhờ cơ cấu tổ chức khá đặc biệt của Google nên Larry Page và người đồng sáng lập Sergey Brin vẫn nhận được ủng hộ để theo đuổi những dự án không liên quan gì đến việc kinh doanh chính của họ là quảng cáo trực tuyến.
“Mặc dù đây là một thương vụ đầu tư tương đối khiêm tốn và rất khác với mảng kinh doanh chính của Google, nhưng đó là lĩnh vực mà tôi hi vọng có thể thật sự cải thiện cuộc sống con người, tương tự như Google X và Calico.Về dài hạn, những vụ “đặt cược” như thế này là rất khó khăn cho hầu hết các công ty nhưng tôi và Sergey luôn tin rằng điều đó là quan trọng,” Page chia sẻ trên mạng xã hội Google của mình.