Xóa bỏ tư duy 'không buôn gì lãi bằng buôn đất'

23/06/2023 19:00 PM | Kinh doanh

Theo đại biểu quốc hội Trần Văn Khải, cần quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, đưa ra “liều thuốc” hữu hiệu để ứng phó kịp thời với căn bệnh “sốt nóng” và "cảm lạnh" đến “đóng băng” trong nhiều năm qua.

Đánh thuế luỹ tiến, bài học từ Singapore

Chiều 23/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Quan tâm đến Điều 8 của dự thảo Luật, đại biểu Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) cho rằng, cần luật hoá mạnh hơn, đầy đủ hơn chính sách điều tiết đối với thị trường bất động sản.

“Thị trường bất động sản luôn rình rập các cơn “sốt nóng” hay “đóng băng”, tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế. Nếu không được ngăn chặn và có giải pháp kịp thời sẽ gây lạm phát hoặc giảm phát, khủng hoảng tiền tệ hay tài chính, cao hơn là khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp phá sản, nhiều người dân khốn đốn”, ông Khải cho hay.

Xóa bỏ tư duy 'không buôn gì lãi bằng buôn đất' - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam). Ảnh: Như Ý

Theo đại biểu, cử tri yêu cầu lần sửa đổi này làm sao để "xóa bỏ tư duy không buôn gì lãi bằng buôn đất”, "làm sao để người nghèo không nghèo thêm vì bất động sản"; "làm sao để các thế hệ sau của chúng ta không trở nên vô vọng với ước mơ có được một ngôi nhà để ở”…

Từ “mệnh lệnh” đó, theo ông, cần cụ thể hoá các chính sách nhằm điều tiết thị trường bất động sản ngay tại Điều 8, bảo đảm tính ổn định lâu dài của chính sách; tạo động lực phát triển thông qua chính sách thông thoáng, thuận lợi.

Đồng thời điều tiết, cơ cấu lại thị trường bất động sản hợp lý, tạo đột phá trong phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Cùng với đó, cần đảm bảo quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, đưa ra “liều thuốc” hữu hiệu để ứng phó kịp thời, chủ động với căn bệnh mãn tính của thị trường bất động sản, đó là “sốt nóng” và cảm lạnh đến “đóng băng” trong nhiều năm qua.

Theo đại biểu đoàn Hà Nam, để thị trường bất động sản phát triển bền vững, đại đa số người dân có nhà, Singapore đã dùng công cụ thuế để điều tiết thị trường bất động sản. Họ đánh thuế lũy tiến bất động sản , mua căn nhà thứ 2 phải trả thuế 7% giá trị bất động sản, 10% cho căn thứ 3.

Nếu người nước ngoài mua nhà phải đóng thuế 15% giá trị bất động sản cho mọi bất động sản; Nếu mua và bán bất động sản ngay trong năm đầu tiên mua thì phải đóng thuế 16% giá trị căn nhà, bán vào năm thứ hai so với năm mua đóng thuế 12%, năm thứ ba là 8%, năm thứ 4 đóng 4%, sau 4 năm còn 0%.

“Sau khi chính phủ Singapore áp dụng các chính sách trên được vài năm, giá bất động sản toàn Singapore được kiểm soát, không ngừng giảm ở tất cả các phân khúc”, ông Khải cho hay.

Xóa bỏ tư duy 'không buôn gì lãi bằng buôn đất' - Ảnh 2.

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội). Ảnh Như Ý

Bổ sung điều kiện cấm

Theo đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội), đây là dự án luật quan trọng được cử tri, Nhân dân và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản rất quan tâm. Dự án nếu được Quốc hội thông qua sẽ góp phần tháo gỡ điểm nghẽn, phát triển thị trường bất động sản và quản lý chặt chẽ thị trường này.

Qua nghiên cứu dự án, ông Hà cho biết, còn một số hạn chế và cần tiếp tục hoàn thiện tại Điều 10 và Điều 59. Đại biểu chỉ rõ, về điều kiện để tổ chức được kinh doanh bất động sản hiện không thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự, vừa không thống nhất với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Từ đó dẫn đến bỏ sót nhiều tổ chức tuy không đủ điều kiện nhưng vẫn được kinh doanh bất động sản, như tổ chức đang bị cấm kinh doanh hoặc đang bị cấm huy động vốn và tổ chức đang bị tước quyền sử dụng giấy phép chứng chỉ hành nghề có thời hạn.

Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung vào khoản 1 Điều 10 dự thảo Luật về điều kiện đối với tổ chức kinh doanh bất động sản là: “Không trong thời gian đang bị cấm kinh doanh, đang bị cấm huy động vốn hoặc đang bị tước quyền sử dụng giấy phép chứng chỉ hành nghề có thời hạn”.

Ông Đỗ Đức Hồng Hà cũng đề nghị bổ sung vào khoản 2 Điều 10 điều kiện cấm đối với cá nhân bán chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản để bảo đảm thống nhất với Bộ luật Hình sự và Luật Xử lý vi phạm hành chính và với chính khoản 1 Điều 10.

Về Điều 59, đại biểu đoàn Hà Nội nêu rõ, quy định về điều kiện của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản có hạn chế là để lọt 2 nhóm đối tượng cũng phải bị cấm quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản là: những người đang chấp hành án phạt về tội phạm trong hoạt động hoặc liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; và nhóm những người đang bị tạm giữ chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hoặc đang bị tước chứng chỉ hành nghề.

Khắc phục hạn chế này, đại biểu đề nghị tách khoản 2 Điều 59 dự thảo Luật thành hai khoản, trong đó, một khoản quy định về năng lực hành vi dân sự, một khoản quy định về trách nhiệm hình sự.

Đồng thời, bổ sung và viết lại Điều 59 dự thảo Luật theo hướng: Có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học và chứng chỉ hành nghề; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không đang trong tình trạng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án về tội phạm trong hoạt động, hoặc liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; không đang bị tạm giữ chứng chỉ hoặc tước chứng chỉ.

Đối với các quy định về sàn giao dịch bất động sản tại Điều 57 của dự thảo luật, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, nội dung này đã thu hút sự quan tâm và tranh cãi liên quan đến việc quy định các giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Đại biểu đề nghị ban soạn thảo rà soát, cân nhắc kỹ lưỡng quy định về sàn giao dịch bất động sản sau khi thực hiện khảo sát, đánh giá tác động nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức không chỉ thuận lợi trong công việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch bất sản mà còn đảm bảo tính chặt chẽ cũng như cơ sở pháp lý cho tổ chức, cá nhân.

Theo Luân Dũng

Cùng chuyên mục
XEM