Xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giá trị 100.000 tỷ đồng, tốc độ 160 km/h

17/11/2019 09:52 AM | Xã hội

Tuyến đường sắt có chiều dài 392 km, diện tích đất sử dụng 1.650 ha, xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố. Tổng mức đầu tư (chưa bao gồm chi phí mặt bằng) ước khoảng 100.000 tỷ đồng. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160 km/h.

Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vừa làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên, Hải Phòng và Hải Dương về phương án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo quy hoạch nghiên cứu, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài 392 km, diện tích đất sử dụng là 1.650 ha, xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Tổng mức đầu tư (chưa bao gồm chi phí mặt bằng) ước khoảng 100.000 tỷ đồng.

Trên tuyến có 73 cầu lớn, với tổng chiều dài hơn 130k m, trong đó phải xây mới 96 cầu; 25 hầm dài 25km; 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga.

Năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến dự kiến là 10 triệu tấn hàng hoá/ năm, khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160 km/h.

Xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giá trị 100.000 tỷ đồng, tốc độ 160 km/h - Ảnh 1.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài 392 km. Ảnh: Vietnamnet.

Tại địa phận Hưng Yên, tuyến đường sắt sẽ có lộ trình qua huyện Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào, chiều dài tuyến 19,4 km. Điểm đầu là Km280+000 thuộc xã Lạc Đạo và điểm cuối là Km299+400 thuộc xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào. Dự kiến, sẽ có 2 nhà ga trên lộ trình qua tỉnh Hưng Yên.

Tại Hải Phòng, tuyến đường sắt đi qua thành phố có điểm đầu tại xã Quang Trung (huyện An Lão), điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải) với chiều dài tuyến khoảng 50,3 km, có 3 ga trung gian và 1 ga nhường tránh.

Tại Hải Dương, theo quy hoạch, đoạn qua tỉnh có chiều dài gần 39 km, qua các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Thanh Hà. Theo thiết kế có 3 ga gồm 2 ga trung gian ở huyện Bình Giang, thành phố Hải Dương và 1 ga nhường tránh ở huyện Thanh Hà.

Trước đó, hồi tháng 10, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về phương án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái. Theo đó, tuyến đường sắt qua tỉnh sẽ có lộ trình qua các huyện Văn Yên, Trấn Yên và thành phố Yên Bái; chiều dài tuyến khoảng trên 76 km. Dự kiến, sẽ có 6 nhà ga với diện tích đất sử dụng khoảng 30 ha; trong đó có 2 ga trung gian và 4 ga nhường tránh.

Hồi tháng 4, Phó Tỉnh trưởng Thường trực tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) kiến nghị tới Chính phủ các giải pháp để hai bên thúc đẩy quan hệ hợp tác, trong đó có việc cải tạo tuyến đường sắt chung chuyển nối từ Lào Cai tới Hải Phòng nhằm thúc đẩy giao thương của Vân Nam và thị trường phía Tây Nam của Trung Quốc với các tỉnh của Việt Nam.

Theo Lâm Tùng

Cùng chuyên mục
XEM