Walmart điêu đứng vì thuế quan của ông Trump

21/09/2018 12:05 PM | Thời sự

Vòng áp thuế mới nhất trong cuộc chiến thương mại sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến Walmart, nơi người Mỹ đến mua sắm các mặt hàng được sử dụng hàng ngày.

Walmart đứng trước những lựa chọn khó khăn khi chính quyền Trump áp thuế với các mặt hàng của Trung Quốc: tăng giá bán hoặc chịu mức doanh thu thấp. Tuy nhiên, việc tăng giá sản phẩm lại quá khó khăn đối với họ, bởi hầu hết khách hàng của Walmart đều có thu nhập thấp hoặc trung bình.

Trong một bức thư gửi Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Walmart đã nói về việc tăng mức thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ gây tổn hại đến người tiêu dùng, các nhà cung cấp của họ cũng như toàn bộ nền kinh tế Mỹ. Họ yêu cầu chính quyền Trump rút những mặt hàng sau ra khỏi danh sách bị áp thuế: đèn trang trí Giáng Sinh, dầu gội, đồ ăn cho chó, vali, đệm, túi xách, balo, máy hút bụi, xe đạp, lò nước, dây cáp và điều hoà không khí.

Walmart viết trong bức thư: "Tác động ngay trước mắt của thuế quan sẽ là giá cả tăng lên và làm tổn hại đến các doanh nghiệp Mỹ".

Tuy vậy, chính quyền Trump vẫn không thay đổi quyết định. Hôm thứ Hai, họ đã áp mức thuế 10% cho các mặt hàng kể trên và lên tổng cộng 200 tỷ USD các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Các mức thuế sẽ có hiệu lực từ ngày 24/9 và tăng lên mức 25% vào cuối năm nay.

Vòng áp thuế mới nhất trong cuộc chiến thương mại sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến Walmart, nơi người Mỹ đến mua sắm các mặt hàng được sử dụng hàng ngày.

Tăng giá hoặc chấp nhận mức doanh thu thấp

Các hãng bán lẻ và công ty sản xuất hàng tiêu dùng khác cũng đưa ra ý kiến tương tự. Target cho biết mức thuế sẽ "gây tổn hại đến người tiêu dùng Mỹ", và các gia đình sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các nhu yếu phẩm trong trường học như vở, máy tính, máy tính xách tay và bàn học. Chính quyền Trump đã đề xuất áp dụng mức thuế cho những mặt hàng này, tuy nhiên cuối cùng đã loại những sản phẩm sau ra khỏi danh sách: mũ bảo hiểm xe đạp, ghế ngồi trên ôtô và xe đẩy cho trẻ em, cùng những sản phẩm của Apple là Apple Watch và tai nghe Air Pods.

Target và Walmart đứng trước những lựa chọn khó khăn: họ có thể chấp nhận các loại chi phí cao hơn do thuế quan ảnh hưởng trực tiếp đến biên lợi nhuận, hoặc có thể đối mặt bằng cách tăng giá thành sản phẩm.

Walmart đưa ra lời cảnh báo trong bức thư: "Người tiêu dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn, lợi nhuận các nhà cung cấp nhận được cũng thấp hơn, hoặc người tiêu dùng sẽ mua ít sản phẩm hơn, hay cũng có thể đặt mua trước tất cả các món đồ cùng một lúc."

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) ước tính rằng mức thuế 25% với đồ nội thất sẽ khiến người Mỹ tiêu tốn hơn 4,5 tỷ USD mỗi năm, trong khi mức thuế này đối với các sản phẩm du lịch như túi xách và vali sẽ tiêu tốn thêm 1,2 tỷ USD.

Máy giặt là một ví dụ đầu tiên về việc thuế quan ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. Chính quyền Trump đã áp mức thuế 20% cho các loại máy giặt vào đầu năm nay và giá các thiết bị giặt ủi cũng tăng gần 20% trong những tháng vừa qua, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Walmart sẽ phải đau đầu với câu hỏi về giá thành. Trong số 500 tỷ USD doanh thu của năm ngoái, có khoảng 50 tỷ USD đến từ việc nhập khẩu các sản phẩm từ Trung Quốc hoặc hoạt động đầu tư vào các doanh nghiệp Trung Quốc, theo ước tính của ông Greg Melich, một nhà phân tích lĩnh vực bán lẻ tại MoffettNathanson.

Việc tăng giá sản phẩm là một điều không hề thoải mái đối với Walmart, bởi công ty này đang nắm giữ khoảng 10% thị trường bán lẻ của cả nước và lượng khách hầu hết đều có thu nhập thấp hoặc trung bình.

Chuỗi cung ứng có thể bị phá huỷ

Các nhà cung cấp đến từ Mỹ của Walmart phụ thuộc vào những chi nhánh tại Trung Quốc để lắp ráp và hoàn thành quá trình sản xuất tại Mỹ. Ví dụ như xe đạp, mỗi chiếc xe đạp có 40 bộ phận tách lẻ cần sản xuất và tất cả đều phải nhập khẩu. Walmart cho biết: "Thuế quan đối với những bộ phận của xe đạp sẽ khiến việc sản xuất của Mỹ không còn cạnh tranh và đẩy mức giá lên rất cao."

Dù công ty đã nỗ lực rất nhiều để nhập xe đạp từ các nhà sản xuất tại Mỹ, nhưng số lượng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ngay cả sau khi mức thuế 25% được áp dụng, việc mua những bộ phận xe đạp sản xuất tại Trung Quốc vẫn rẻ hơn so với các nhà cung cấp trong nước.

Các nhà bán lẻ đã đặt hàng sản phẩm của họ từ 6 tháng đến 1 năm trước và họ đang nháo nhào đi tìm những lựa chọn thay thế cho năm tới.

Chính quyền Trump đang sử dụng thuế quan để thúc đẩy các công ty sản xuất nhiều sản phẩm hơn ngay trong lãnh thổ Mỹ. Tuy vậy, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia nói rằng tư duy của chính quyền có những thiếu sót và kế hoạch cẩn trọng về chuỗi cung ứng không thể vạch ra chỉ trong một đêm.

Hiệp hội này cho hay: "Chính quyền vẫn đánh giá quá cao về khả năng của các công ty Mỹ trong việc đưa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Chuỗi cung ứng toàn cầu vô cùng phức tạp, có thể sẽ mất rất nhiều năm để tìm những đối tác phù hợp có thể đáp ứng những tiêu chí trong sản xuất ở quy mô như cũ và chi phí cần thiết."

Năm ngoái, Mỹ nhập khẩu 474 triệu USD các loại đèn trang trí Giáng Sinh, 85% trong số đó đều đến từ Trung Quốc. Vì thế, khi Walmart đang đối mặt với những khó khăn cùng thời điểm mùa nghỉ lễ đang đến gần thì giá các loại đèn trang trí Giáng Sinh chắc chắn sẽ cao hơn trong năm tới.

Theo Hương Giang

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

201X - Thập niên của iPhone: Apple đã tạo ra cuộc cách mạng tỷ đô thay đổi thế giới như thế nào?

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là sản phẩm công nghệ tiêu dùng có ảnh hưởng nhất trong 10 năm qua", nhà sáng lập Gene Munster của Loup Ventures nhận định về iPhone.

Stylist Đặng Trầm: Đời THAY ĐỔI khi ta THAY ĐỒ!

Sống có phong cách là sống thật với cảm xúc và hoàn cảnh của bản thân. Là KHÔNG FAKE! Giờ đây ở trên MXH, rất dễ để có thể TỎ RA PHONG CÁCH VÀ SANG CHẢNH bằng cách "show off" những hình ảnh rất thời thượng, với quần áo hàng hiệu, điện thoại đắt tiền, những chuyến đi xa xỉ… Nhưng nếu đằng sau tất cả những sự hào nhoáng đó, là thất nghiệp, là nợ nần, là sự thiếu trách nhiệm với chính đời mình - thì với Trầm, đó chỉ là ảo ảnh mà thôi, không thể coi là phong cách được.

[Bạn có biết] Từ 11 giờ hôm nay, Grab tăng chiết khấu tài xế lên gần 33%, giá cước người dùng Grabcar tăng lên 9.500 đồng/km

Chiết khấu tài xế tăng từ 28,37% lên 32,84% do Grab phải chịu thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) kể từ ngày 05/12/2020. Song song với đó, giá cước hành khách cũng sẽ tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km đối với Grabcar 4 chỗ, 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km đối với Grabcar 7 chỗ.

Phe ông Trump tung video chấn động, Thống đốc Georgia tuyên bố bất ngờ: Gió bắt đầu đổi chiều?

"Giống như [ông Trump] và nhiều người khác, tôi cũng rất thất vọng", Thống đốc Georgia Brian Kemp, một đảng viên Cộng hòa, chia sẻ với phóng viên về kết quả cuộc bầu cử năm nay.

Đọc thêm