Võ Lâm và Võ Kinh của sếp sales: Ai biết phối hợp cả 2 chắc chắn sẽ thành công

15/06/2018 21:00 PM | Kinh doanh

Một bên là cách làm chặt chẽ, một bên là cách làm linh hoạt. Võ Kinh là thứ võ chính thống. Trong khi đó, Võ Lâm là thứ võ của dân gian

Võ Kinh là thứ võ chính thống được dùng để quân đội của nhà nước đi đánh giặc, là quy chế của quân đội mà võ tướng nào cũng phải học để tiến cùng tiến, lùi cùng lùi trong chiến trận.

Trong khi đó, Võ Lâm là thứ võ của dân gian, tận dụng mọi lợi thế, bất kể quy tắc, quy luật để giành thắng lợi, thậm chí đó là ám khí, dùng thuốc độc, ném cát, đòn bẩn khác như trong một số môn phái đặt nặng vấn đề kẻ yếu chống kẻ mạnh, người nhỏ đánh với người lớn.

Võ Kinh hay được sách vở nói tới, được mô hình hoá thành công thức và được các học giả uyên thâm tổng hợp hoá thành các nguyên lý vàng ngọc. Các quy tắc này về cơ bản là đúng nhưng thường là thiếu linh hoạt và áp dụng không khéo thì không vướng đầu cũng vướng chân.

Người dùng võ Kinh nhiều có biểu hiện chung là mỗi khi có chuyện gì thì hay vận dụng để soi sét theo hệ thống. Bao giờ tính toán ra được tỷ lệ % xác suất rủi ro thấp, lúc ấy họ mới quyết định làm. Vì thế họ có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội, tuy rủi ro nhưng khả năng tạo ra lợi nhuận lớn.

Về phía Võ Lâm, cái hay là được việc trong ngắn hạn, tạo ra tiền tài của cải cho doanh nghiệp và tránh được lỗ tại những thị trường đặc thù. Tuy nhiên về dài hạn thì đó không phải kế lâu dài, luôn phải chỉnh sửa để cho phù hợp với sự biến thiên của các yếu tố trên thị trường.

Đôi khi, việc sếp dùng võ Lâm làm cho anh em có gì đó vừa ghê vừa sợ vì sếp "hiểm" quá, nên khó tạo ra tâm lý đồng đội trong công ty, mà thay vào đó là trạng thái đồng bọn, thấy lợi mới làm.

Trên thực tế, sếp nào cũng nhìn ra những điểm yếu và mạnh của cả hai lối này, người thành công là người kết hợp được cả hai, hoặc nhìn võ Kinh theo kiểu võ Lâm để giản dị hoá những thứ phức tạp, ra đòn nhanh, mạnh đúng điểm để tận dụng lợi thế. Hai là mô hình hoá võ Lâm theo kiểu võ Kinh để sau đó thành công thức áp dụng mỗi khi "đụng trận". Như thế, vừa linh hoạt vừa dễ cho anh em dưới quyền áp dụng tại những khu vực họ quản lý!

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Từ khóa:  sales ,
Cùng chuyên mục
XEM