Vingroup dự định sản xuất người máy "made in Vietnam"

21/04/2025 08:28 AM | Kinh doanh

Vingroup xác định phát triển robot là một trong những định hướng trọng tâm trong năm 2025.

Vingroup dự định sản xuất người máy

Trong báo cáo thường niên 2024 vừa công bố, Vingroup cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực công nghệ và công nghiệp trong năm 2025, đặc biệt chú trọng phát triển các thế hệ người máy đa năng mang thương hiệu "Made in Vietnam".

Vingroup đã thành lập hai công ty con là VinRobotics và VinMotion, với tổng vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, mỗi công ty 1.000 tỷ. Hai pháp nhân này hoạt động song song, nhưng đảm nhiệm các vai trò khác nhau trong hệ sinh thái robot mà tập đoàn đang hình thành.

VinMotion, thành lập đầu năm 2025, được giao nhiệm vụ thiết kế và phát triển các thế hệ người máy đa năng đầu tiên của Việt Nam. Đây là loại người máy có khả năng thực hiện nhiều tác vụ trong đời sống và sản xuất, hướng tới tính linh hoạt cao. Vingroup gọi đây là dòng "general-purpose humanoid robot", với tham vọng tạo ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trong khi đó, VinRobotics được thành lập cuối năm 2024, giữ vai trò nghiên cứu nền tảng công nghệ và phát triển các nguyên mẫu robot phục vụ sản xuất và dịch vụ. Công ty này tập trung vào các giải pháp robot công nghiệp, robot dịch vụ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tự động hóa. Các sản phẩm của VinRobotics sẽ được thử nghiệm và xác thực thị trường trước khi thương mại hóa.

Theo công bố chính thức, Vingroup định hướng song song giữa việc xây dựng nền tảng công nghệ dài hạn và phát triển sản phẩm cụ thể có tính ứng dụng cao. Việc thành lập VinMotion và VinRobotics thể hiện bước đi bài bản nhằm chủ động trong cả khâu nghiên cứu lẫn triển khai, không phụ thuộc vào đối tác công nghệ bên ngoài.

Đây cũng là lần đầu tiên một doanh nghiệp tư nhân lớn tại Việt Nam công bố chiến lược phát triển người máy đa năng một cách có hệ thống. Vingroup cho biết việc đầu tư vào robot nằm trong chiến lược dài hạn đưa tập đoàn trở thành doanh nghiệp công nghệ - công nghiệp - thương mại dịch vụ, đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh công nghệ của Việt Nam.

Trong chiến lược kinh doanh năm 2025, Công nghệ - công nghiệp là một trong 3 trọng tâm phát triển của Vingroup cùng với Thương mại Dịch vụ và Thiện nguyện Xã hội.

Thúy Hạnh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cõi mạng đồn brand thời trang Việt 22 năm tuổi đóng cửa: Dân tình xếp hàng dài mua đồ sale sập sàn trong nước mắt

Thông tin về thương hiệu thời trang Việt 22 năm tuổi trả mặt bằng, đóng cửa vĩnh viễn đang gây xôn xao mạng xã hội.

Làm điều chưa ai từng làm: Chuyện Sendo hồi sinh ngoạn mục nhờ từ bỏ TMĐT, thâm nhập thị trường ngách gần 3 tỷ USD, hút 1 triệu khách hàng

Ngày 15/4/2025, Sendo chính thức thông báo dừng hoạt động TMĐT nhưng đây chưa phải dấu chấm hết với công ty.

Lần đầu tiên trong 10 năm, thị phần của Google xuống dưới 90% vì người dùng ‘chạy trốn’ sang AI, dù cố níu kéo bằng Gemini nhưng chẳng ăn thua

Phó chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ của Apple, ông Eddy Cue cho biết lần đầu tiên trong 22 năm, lượt tìm kiếm của Google đã giảm trên Safari. Phải chăng triều đại thống trị của Google trong mảng tìm kiếm trực tuyến đã bắt đầu đi đến hồi kết?