Vietcombank nói gì sau khi khách hàng bị "bốc hơi" 500 triệu đồng trong ATM?

12/08/2016 06:12 PM | Thời sự

500 triệu đồng của bà Hoàng Thị Na Hương đã "bốc hơi" khỏi tài khoản bởi khách hàng này đã bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.

Vietcombank nói gì sau khi khách hàng bị "bốc hơi" 500 triệu đồng trong ATM?

500 triệu đồng "bốc hơi"trong đêm

Câu chuyện về khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) bỗng dưng bị chuyển khoản 500 triệu đồng trong đêm đang nhận sự quan tâm đáng chú ý thời gian gần đây. Cụ thể, chị Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) cho biết, 23h ngày 3/8, khi đang ngủ hai thông báo rút tiền từ cây ATM được gửi về điện thoại của chị, tổng cộng 100 triệu đồng. Gần 1h ngày 4/8, 100 triệu đồng nữa bị rút khỏi tài khoản cũng qua cây ATM. Tiếp đó, 4 tiếng sau, điện thoại của chị xuất hiện 3 lệnh chuyển tiền qua Internet Banking với tổng số tiền 300 triệu đồng.

Cả 3 lệnh trên đều không có mã xác thực OTP gửi về điện thoại của chị như thông thường. Sau khi kịp thời báo ra ngân hàng, rất may lệnh chuyển tiền đã kịp được lui lại, nhưng số tiền rút từ ATM đã bị mất.

Vietcombank nói gì?

Mới đây, trong một thông cáo chính thức phát đi về vụ việc này, Vietcombank cho biết sau khi nhận được thông báo của khách hàng, Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11/8/2016, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời).

Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016.

Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.

Vietcombank cho biết đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.

Nỗi lo từ hiểm họa tội phạm công nghệ

Như vậy, đến nay, số phận 200 triệu đồng đã bị rút vẫn còn là dấu hỏi lớn và phụ thuộc sự vào cuộc của cơ quan chức năng liên quan. Khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website là nguyên nhân chính khiến khách hàng này bị mất tiền trên tài khoản ATM tại ngân hàng.

Tuy nhiên, như bà Hương cho biết điều bất thường khi trong những giao dịch này, Vietcombank không gửi "tin nhắn mã OTP như thường lệ mỗi khi có giao dịch". Đây cũng là vấn đề mà Vietcombank chưa đề cập tới trong thông cáo phát đi này.


Mã OTP được Vietcombank yêu cầu khách hàng cung cấp mỗi khi thực hiện GD chuyển tiền

Mã OTP được Vietcombank yêu cầu khách hàng cung cấp mỗi khi thực hiện GD chuyển tiền

Đi kèm với sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là sự ra đời ngày càng nhiều của các công ty Fintech trên thế giới thời gian qua, hiểm họa về tội phạm công nghệ cũng trở thành nỗi lo lớn đối với người dùng.

Phía Vietcombank cho biết từ những năm 2012, Vietcombank đã thường xuyên đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử chính thức của Vietcombank với nội dung cảnh báo các giao dịch giả mạo, hướng dẫn khách hàng sử dụng an toàn các dịch vụ ngân hàng điện tử khi nhận thấy xu hướng phát triển của tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng.

Mới đây, ngân hàng này cũng trực tiếp thông tin cảnh báo cho khách hàng qua hệ thống tin nhắn SMS và email, đồng thời thông tin rộng rãi trên các phương tiên thông tin đại chúng.

Ngân hàng này cũng gửi lưu ý cụ thể tới những chiêu thức lừa đảo phổ biến, những lưu ý khi sử dụng dịch vụ và khuyến nghị khách hàng chỉ đăng nhập sử dịch vụ ngân hàng điện tử trên website chính thức của Vietcombank, thường xuyên theo dõi thông tin và tuân thủ các hướng dẫn giao dịch an toàn.

Tại thông cáo phát đi, ngân hàng này cam kết: "Vietcombank khẳng định hệ thống của ngân hàng luôn an toàn, bảo mật và cam kết nỗ lực tối đa trong việc hạn chế, ngăn chặn hành vi gian lận để bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng."

Theo Mai Thanh

Người Đồng Hành

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giới startup Việt đi qua bão táp năm 2020: Nhiều tên tuổi ghi danh trên đỉnh cao, không ít số phận rơi xuống vực sâu

Trong năm 2020, giới startup Việt Nam có nhiều niềm vui nhưng cũng lắm nỗi buồn. Đã từ rất lâu rồi, sau VNG, Việt Nam mới có thêm một ‘kỳ lân’ mới là VNPay, Tiki thành công gọi vốn khủng từ 130 triệu USD. Ngược lại, không ít cái tên đình đám như WeFit, Leflair, Lamita… đã không còn nữa hoặc tạm dừng lại.

Cổ phiếu Samsung cắm đầu lao dốc sau khi 'thái tử' Lee bị tuyên án 2 năm 6 tháng tù giam

Vị trí lãnh đạo cấp cao nhất ở Samsung một lần nữa bị bỏ trống.

'Vua thép' Trần Đình Long: 'Trở thành tỷ phú đôla không làm thay đổi cách tôi sống'

Mỗi ngày, tỷ phú Trần Đình Long vẫn đi cà phê với bạn ở cùng một địa điểm từ 20 năm trước.

Lò mổ ‘địa ngục’ tại Đức: Giám đốc tỷ phú còn nhân viên sống trong lều giữa rừng, bị máy cắt lìa ngón tay nhưng 3 ngày sau mới được gặp bác sĩ

Công nhân phải làm ca 16 đến 18 tiếng tại lò mổ nhưng không nhận được trợ cấp ngoài giờ. Khi bị máy cắt thịt cắt lìa ngón tay, một công nhân phải đợi đến 3 ngày sau để được gặp bác sĩ.

Đọc thêm