Hí họa: Vietcombank cảnh báo Money Lover - Ai sẽ bảo vệ người tiêu dùng?
Cảnh báo của Vietcombank khiến người dùng lo ngại liệu họ có nên hi sinh một ứng dụng hay để đổi lấy sự an toàn cho tài khoản của mình?
Mới đây, Ngân hàng Vietcombank đưa ra thông báo về bảo mật khi sử dụng ngân hàng điện tử. Đáng lưu ý, nhà băng này chỉ đích danh ứng dụng Money Lover - Quán quân Nhân tài đất Việt 2014 khi cảnh báo về việc người dùng có thể bị mất tài khoản khi sử dụng ứng dụng này.
Đáng lo ngại nhất là tính năng liên kết với ngân hàng của Money Lover. Việc người dùng khai báo thông tin tài khoản ngân hàng vào trong ứng dụng này để dễ dàng quản lý chi tiêu, nhưng lại không được sự cho phép từ phía Ngân hàng có thể giúp tin tặc khai thác và lấy cắp thông tin của người dùng.
Do đó, ngay sau khi nhà băng đưa ra cảnh báo, rất nhiều người dùng tỏ ra lo lắng. Thậm chí, có người đã remove ứng dụng chi tiêu này.
Các chuyên gia trong ngành cũng đồng tình với Vietcombank khi đưa ra những phân tích kỹ thuật về những rủi ro - nguy cơ mất tài khoản nếu khách hàng sử dụng tài khoản ngân hàng kết nối qua Money Lover.
Phản hồi về việc này, CEO của ứng dụng có hơn 1 triệu người dùng mỗi ngày - Ngô Xuân Huy, cho biết, thông báo Vietcombank là hợp lý song các thông tin tài khoản của khách hàng đều được mã hóa để đảm bảo an toàn thông tin và ứng dụng này cũng không lưu các tài khoản ngân hàng trong cơ sở dữ liệu của mình.
Chủ nhân của ứng dụng này cũng khẳng định chưa hề có bất kỳ trường hợp nào mất tiền khi kết nối quản lý giao dịch qua Money Lover.
Nhiều thành viên cộng đồng startup cũng bênh vực Money Lover và cho rằng, lời cảnh báo trên là "đòn đánh thắt lưng" của nhà băng với startup aggregator (Những bên thứ 3 cung cấp ứng dụng tổng hợp dữ liệu giúp quản lý tài chính) này.
Vietcombank hay Money Lover đều đưa ra những lý lẽ của riêng mình. Nhưng điều người tiêu dùng quan tâm nhất, và cũng hoang mang nhất - đó là tài khoản của họ liệu có gặp nguy hiểm?
Và giả sử, trường hợp mất tài khoản ngân hàng trong quá trình sử dụng Money Lover xảy ra, liệu một ứng dụng thứ 3 như Money Lover, có thể chịu trách nhiệm với khách hàng?