Việt Nam nhập khẩu 1.000 tấn hạt giống bắp biến đổi gen

27/09/2016 08:11 PM | Thời sự

Bắp là loại cây trồng biến đổi gen được thương mại hóa đầu tiên tại Việt Nam.

Việt Nam nhập khẩu 1.000 tấn hạt giống bắp biến đổi gen

Ngày 27-9, tại hội thảo 20 năm thương mại hóa cây trồng công nghệ sinh học trên thế giới và thực trạng phát triển tại Việt Nam, ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết tốc độ phát triển bắp biến đổi gen ở nước ta vẫn đang còn rất hạn chế.

Nguyên nhân việc phát triển bắp biến đổi gen ở Việt Nam còn hạn chế, đại diện Cục Trồng trọt cho rằng đó là do giá hạt giống chưa hợp lý, nông dân chưa quen với việc sử dụng giống bắp biến đổi gen có mức giá cao hơn nhiều so với giá bắp lai F1 truyền thống. Trong khi đó, giá bắp hạt thương phẩm lại đang ở mức thấp, chưa khuyến khích được nông dân mở rộng diện tích gieo trồng.

Theo ông Trần Xuân Định, trong cơ cấu sản xuất ở nước ta hiện nay có khoảng 50 giống bắp các loại, trong đó có 16 giống bắp biến đổi gen đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận. Các gen được chuyển gồm gen kháng sâu bọ cánh vảy (sâu đục thân, đục bắp, đục cờ) và gen kháng thuốc trừ cỏ gốc glyphosate.

Tính đến ngày 20-8-2016, các công ty đã nhập khẩu 1.000 tấn hạt giống bắp biến đổi gen. Tuy nhiên, lượng hạt đã cung cấp ra ngoài thị trường chỉ ở mức 200 tấn, tương ứng với diện tích khoảng 100.000 ha, chiếm hơn 8% tổng diện tích trồng bắp cả nước.

Hiện tại môt số địa phương nông dân đã trồng bắp biến đổi gen như Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu...
Hiện tại môt số địa phương nông dân đã trồng bắp biến đổi gen như Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu...

Qua khảo nghiệm từ thực tế, Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống sản phẩm cây trồng vùng Nam Bộ cho biết, bắp biến đổi gen có tiềm năng mang lại lợi ích về kinh tế và môi trường như hạn chế bớt lượng thuốc trừ sâu hại, sử dụng ít lao động hơn.

Tuy nhiên, bắp biến đổi gen chỉ thực sự phát huy hiệu quả ở một số vùng, vụ nhất định. Do đó, các công ty cần định hướng thị trường phù hợp để đảm bảo lợi ích cho người sản xuất.

Theo Quang Huy

PLO

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trăn trở dòng thơ Tony Buổi sáng, chàng trai bỏ phố về quê lập nghiệp: Làm túi mây cao cấp bán trên Amazon, quyết ở lại tạo việc làm cho quê hương

Sản xuất túi mây, cói thủ công thì đã có nhiều nơi làm nhưng thị trường vẫn thiếu vắng các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp. Anh Doãn Hùng quyết tâm trở về quê hương là huyện Nga Sơn, Thanh Hóa - nơi có truyền thống nghề dệt lâu đời, để phát triển ý tưởng của mình với Comay Craft.

Sau vải thiều, đến lượt nhãn Hải Dương được xuất ngoại sang Singapore, Anh, giá thu mua gấp đôi thị trường

16 tấn nhãn tươi của Hải Dương đã lên tàu vượt biển để chinh phục thị trường Singapore. Đây cũng là những tấn nhãn đầu tiên của cả miền Bắc tiếp cận được thị trường này.

Bán đồ ăn trên GrabFood, Now, Gofood hay Baemin cần đầu tư những gì?

Việc dịch chuyển lên các ứng dụng bán đồ ăn sẽ đòi hỏi chủ quán cần thêm một số chi phí đầu tư, tuy nhiên các chi phí này không quá nhiều.

CEO Nguyễn Tử Quảng giải thích các thuật ngữ của ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone, tiết lộ đã có 10 triệu lượt tải

Việt Nam có khoảng 75-80 triệu người trưởng thành đang dùng điện thoại di động, nếu khoảng 60% (tương đương 45-50 triệu người) cài đặt Bluezone thì phần mềm sẽ hiệu quả.

Đọc thêm