Vì sao startup kỳ lân này có nhân viên ở 45 quốc gia nhưng không hề có văn phòng nào?

29/09/2018 04:30 PM | Kinh doanh

Gitlab đã tạo ra một sản phẩm cho phép mọi người cùng hợp tác làm việc khi không ngồi chung một văn phòng.

Vì sao startup kỳ lân này có nhân viên ở 45 quốc gia nhưng không hề có văn phòng nào?

Trong cơn lốc đổ xô đi tìm vàng ở ngành công nghệ, Gitlab cùng với các đối thủ cạnh tranh như Github và Bitbucket có thể được coi là những người "bán xẻng" cho cả thế giới.

Gitlab tạo ra các phần mềm để các lập trình viên sử dụng nhằm phát triển phần mềm của chính họ. Mặc dù công ty được tổ chức rất quy củ (công ty này vừa tuyên bố gọi vốn thành công thêm 100 triệu USD, và được định giá ở mức hơn 1 tỷ USD), Gitlab không hề có văn phòng nào. Với gần 400 nhân viên ở 45 quốc gia khác nhau, họ làm việc từ xa 100%.

Làm việc từ xa gần đây rất phổ biến. Các nhân viên đều yêu thích hình thức này vì họ không phải đi lại nhiều. Các công ty cũng ưa chuộng hình thức này vì họ không phải trả tiền thuê mặt bằng. Nhưng có lẽ lợi ích lớn nhất của nó là khả năng tuyển dụng nhân viên từ bất kỳ đâu trên thế giới.

"Nhân viên không phải chọn giữa theo đuổi sự nghiệp hay ở gần gia đình", Barbie Brewer – giám đốc văn hóa của Gitlab – cho biết. "Nhưng làm việc từ xa cũng có nghĩa là chúng tôi không thể làm việc đồng bộ với nhau".

Và từ nhu cầu đó, Gitlab đã tạo ra một sản phẩm cho phép mọi người cùng hợp tác làm việc khi không ngồi chung một văn phòng. Nhưng không có văn phòng cũng có những khó khăn và hạn chế của nó – trước hết đó là xây dựng văn hóa công ty.

Gitlab đã đặt ra một số hoạt động chung, chẳng hạn như các cuộc thảo luận hàng ngày ở đó không được phép nói chuyện về công việc, rồi sổ tay nhân viên để giải thích các giá trị và quy trình của công ty một cách chi tiết. Nhưng nghịch lý ở chỗ, Gitlab nhận thấy rằng cách tốt nhất để khiến nhân viên ở một công ty không có văn phòng hợp tác với nhau hiệu quả là thỉnh thoảng tập hợp họ lại một chỗ.

Mỗi năm Gitlab lại tổ chức một buổi họp mặt toàn công ty ở mỗi khu vực khác nhau. Năm nay là ở Cape Town, năm ngoái là đảo Crete. Công ty cũng chịu toàn bộ chi phí để nhân viên đến thăm đồng nghiệp khắp nơi thế giới. Năm ngoái, 2 nhân viên Gitlab đã tận dụng triệt để chính sách này và dành tới 6 tháng đến thăm kết hợp làm việc với 49 đồng nghiệp ở 14 quốc gia khác nhau.

Rốt cuộc thì, lợi ích của hình thức làm việc từ xa không phải là bổng lộc cho nhân viên mà chính là năng suất lao động của họ. Một công ty không có văn phòng đòi hỏi mỗi nhân viên phải chủ động đầu tư vào quá trình xây dựng quan hệ với các đồng nghiệp của mình. Các dự án phải được vạch ra rõ ràng, và phần mềm dùng để kết nối mọi người phải hoạt động hiệu quả.

Không có căng tin để các nhân viên của Gitlab trực tiếp gặp gỡ, họ không còn cách nào khác ngoài tự giải quyết mọi việc một mình. Nhưng với giá trị thị trường 1,1 tỷ USD của công ty, có lẽ điều đó nói lên phần nào hiệu quả của hình thức làm việc và tổ chức công ty như thế này.

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bí mật chẳng ông chủ nào nói thẳng với bạn: Người ta sẵn lòng trả bạn lương 32 triệu, nhưng sẽ đòi bạn làm cho xứng với mức 64 triệu, đi làm chẳng qua là bán sức lao động và trí tuệ thôi!

Xuyên suốt 16 tập Whose Chance – Cơ hội cho ai, một trong những câu nói "thấm" nhất với nhân sự là sự thừa nhận vô cùng thẳng thắn của vị sếp đến từ trang thương mại điện tử Shopee: Khi một ông chủ đưa ra một con số về mức lương thì họ sẽ muốn GẤP ĐÔI trở lại. Tức khi offer mức lương 32 triệu đồng, ông chủ kỳ vọng công sức nhân sự này bỏ ra phải sinh lời cho công ty 64 triệu đồng, hoặc hơn.

CEO HSBC Việt Nam: Dỡ bỏ hầu hết các mức thuế chính thức, nhưng các nước ASEAN lại dựng lên hơn 6.000 rào cản thương mại "ngầm"

Trong khi hầu hết các mức thuế thương mại hàng hóa đã được dỡ bỏ trên khắp Đông Nam Á, hơn 6.000 hàng rào thương mại phi thuế quan trong khu vực lại xuất hiện. "Khu vực đã thành công trong việc loại bỏ hầu như tất cả các mức thuế chính thức; tuy nhiên, thay vào đó, các rào cản thương mại "ngầm" lại xuất hiện", ông Tim Evans - Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam – nhìn nhận.

Vị sếp cho nhân viên nghỉ Tết từ 23 âm: Nhiều lãnh đạo cứ nghĩ nhân viên chỉ nhăm nhăm nghỉ sớm nhưng không phải, khi sếp nhân văn thì người ta cũng đáp lại rất nhân văn!

Theo lý giải của CEO 1Offfice, hành động này xuất phát từ thực tế tình hình kinh doanh cũng như tâm lý của người lao động.

Chia sẻ 10 kinh nghiệm xương máu khi đi làm, vlogger Giang Ơi: Nhiều sinh viên mới ra trường thường "coi khinh" công việc đầu tiên

Cũng theo vlogger Giang Ơi, cũng giống thời điểm cô mới tốt nghiệp đại học, những sinh viên đang tìm kiếm công việc đầu đời đều ở trong hoàn cảnh hoang mang như nhau cả thôi.

Đọc thêm