Vì sao nhiều nhà hàng hạng sang không nhận khách đặt bàn qua điện thoại?

30/11/2020 03:52 PM | Kinh doanh

Lý do tất nhiên không phải vì nhà hàng đã kín bàn từ trước.

Vì sao nhiều nhà hàng hạng sang không nhận khách đặt bàn qua điện thoại?

Đặt bàn qua điện thoại là lựa chọn phổ biến hiện nay, giúp khách hàng tránh được tình trạng chờ đợi hoặc muốn thưởng thức một món ăn đặc biệt nhưng nhà hàng lại hết bàn. Tuy nhiên, có nhiều nhà hàng, dù còn bàn trống, họ sẽ chỉ nhận khách trực tiếp chứ không nhận khách đặt bàn qua điện thoại.

Trong một vlog của mình, nhà thiết kế (NTK) triệu đô Quánh Thái Công, người thường được biết đến với lối sống đẳng cấp, thượng lưu, đã lý giải rõ hơn về điều này. Ông cho biết, ở Paris, có nhiều nhà hàng, ví như L’Avenue không nhận đặt hàng qua điện thoại. Lý do đơn giản vì số khách du lịch đến Paris quá nhiều, và nhà hàng sẽ lựa chọn phục vụ những vị khách mà họ thấy phù hợp.

"Nhà hàng sang trọng là nơi sẽ nhận khách sang trọng, chứ không phải chỉ sang trọng trong cách trang trí. Nếu trang trí sang trọng nhưng khách không sang trọng thì làm hỏng không khí sang trọng trong nhà hàng, và người chủ muốn giữ không khí này nên người ta sẽ chọn khách", Quách Thái Công lý giải.

"Nếu đặt qua điện thoại, người ta không thấy được khách để lựa chọn. Giả sử nhận bàn qua điện thoại xong, lúc khách đến nhưng quần áo không phù hợp với không khí trong nhà hàng, muốn từ chối cũng khó".

NTK cho biết với nhiều nhà hàng hạng sang kiểu trên, họ cũng thường từ chối nếu số lượng khách quá đông. Ví dụ có những nơi không chấp nhận bàn nhiều hơn 6 người, nghĩa là nhóm 8 người, hay nhóm đông khoảng 20 người đang tìm chỗ tổ chức sinh nhật, họ sẽ từ chối luôn.

"Cứ tưởng tượng bạn đi ăn với vợ, bữa ăn cả ngàn USD mà ngồi cạnh nhóm đông, xong ai cũng ‘1,2,3 zô’ thì đâu có được. Vì vậy, nhà hàng chọn khách, chỉ phục vụ người biết ăn, có thái độ tốt, và tạo ra một bầu không khí đẹp xung quanh họ. Và nhà hàng sẽ không phục vụ nhiều hơn 6 người".

Vì sao nhiều nhà hàng hạng sang không nhận khách đặt bàn qua điện thoại? - Ảnh 1.

NTK Quách Thái Công.

Với những địa điểm có yêu cầu đặc biệt như vậy, NTK Quách Thái Công cho rằng khi đến dùng bữa, khách hàng cần lưu ý về trang phục. Nam giới nên mặc áo vest, không mặc sơ mi không, cũng không mặc sơ mi ngắn tay, quần đùi, dép kẹp… Không nhất thiết phải thắt cà vạt nhưng ít nhất phải có một cái áo vest phía ngoài, đó là căn bản. Khi đến nơi, có thể cởi áo vest để trên ghế, hoặc gửi nhân viên cất hộ nhưng nhất thiết phải đem theo áo vest.

Với những người đàn ông đi cùng vợ hoặc bạn gái, nên để ý đến những hành động ga-lăng như mở cửa xe hơi cho phụ nữ lúc lên xuống, kéo ghế ngồi khi vào nhà hàng, cởi áo măng tô gửi lại cho nhân viên…

Đặc biệt Quách Thái Công nhấn mạnh, những hành động, cử chỉ khi đi ăn ở nhà hàng sang trọng nên hình thành một cách tự nhiên. Nếu khách hàng suy nghĩ và cố gắng tỏ ra sang trọng thì nhiều khi lại thành kiểu kỳ cục và "quê".

"Thói quen nên hình thành từ từ, ví dụ ăn ở nhà nên học ăn dao, dĩa ra sao, vô trong đó sẽ thành thói quen bình thường. Nếu lâu lâu ăn nhà hàng sang trọng mà bạn phải nghĩ xem diện quần áo thế nào, phải ăn thế nào thì lúc đó sẽ không thấy thoải mái đâu. Tôi gợi ý nên ăn những nhà hàng bình thường trước, hình thành thói quen rồi mới đến nhà hàng sang trọng, không thôi bạn sẽ thấy rất bỡ ngỡ và không thoải mái. Mà có dẫn người đi cùng nhưng người ta không quen bữa ăn đó thì người ta cũng thấy khó chịu".

"Mình phải chọn nhà hàng đúng phong cách và đúng túi tiền của mình thì mọi thứ mới tự nhiên được, chứ không cố quá lại nhìn rất quê", NTK khẳng định.


Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

Vừa nhậm chức, ông Biden thẳng tay bỏ ngay nút bấm gọi Coke tại phòng Bầu dục của ông Trump

Ông Trump cho biết chỉ cần ông nhấn chiếc nút, một quản gia của Nhà Trắng sẽ mang cho ông một ly soda (thường là Diet Coke) đến tận phòng Bầu dục.

Shark Tank Việt Nam

Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng

Theo nguồn tin từ Shark Tank Việt Nam, doanh thu của SuperShip tăng trưởng mạnh từ 7,4 tỷ đồng trong năm 2017 lên hơn 60 tỷ đồng trong năm 2020, tức là gấp gần 10 lần sau khi gọi vốn trên sóng truyền hình.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ đứng sau chuỗi siêu thị nội thất Nhà Xinh: Khủng hoảng là cơ hội để bật lên, nên có bao nhiêu tiền chúng tôi 'tất tay' mang ra đầu tư hết!

Những kinh nghiệm trong quá khứ mà AA Corporation từng trải qua cho thấy, sau khủng hoảng là thời cơ tốt để doanh nghiệp bật lên nếu dám dũng cảm ‘tất tay’ trước đó. Thế nên, bên cạnh việc rốt ráo sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị trường, AA mang hết tiền đang có ra đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như tìm kiếm cơ hội M&A.

Đọc thêm