Vì sao Hà Nội liên tục phá kỷ lục làm đường "đắt nhất hành tinh"?

13/04/2016 05:19 PM | Kinh tế vĩ mô

Hà Nội, những năm gần đây, không chỉ nổi tiếng là một thủ đô nghìn năm văn hiến mà còn được biết đến với nhiều con đường "đắt nhất hành tinh".

Vì sao Hà Nội liên tục phá kỷ lục làm đường "đắt nhất hành tinh"?
Đường Nguyễn Văn Huyên phá kỷ lục con đường đắt nhất hành tinh ở Hà Nội - Nguồn: Internet

Mới đây, thủ đô Hà Nội chính thức đưa vào sử dụng đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, con đường phá kỷ lục về chi phí do đoạn đường chỉ dài 500m nhưng ngốn hết 969 tỷ đồng. Trung bình, để làm mỗi mét đường, Hà Nội phải mất gần 2 tỷ đồng.

Sở dĩ đường Nguyễn Văn Huyên có giá "chát" chủ yếu là do tiền bỏ ra để giải phóng mặt bằng, bồi thường cho người dân.

Dự án này thu hồi 28.986 m2 đất của 231 hộ gia đình, 14 tổ chức và 179 ngôi mộ thuộc 2 phường Quan Hoa và Dịch Vọng, 194 căn hộ tái định cư được phê duyệt tại tòa nhà NO2 Tây Nam Đại học Thương Mại.

Theo phương án phê duyệt của UBND Thành phố Hà Nội vừa công bố, giá đền bù để làm con đường này cao nhất là 78 triệu đồng/m2; thấp nhất là 33 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí. Có gia đình được đền bù trên 20 tỷ đồng.

Với tổng mức đầu tư hơn 969 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng đã chiếm hơn 680 tỷ đồng. Còn lại, chi phí xây lắp chưa đến 80 tỷ đồng. Như vậy, chi phí mặt bằng đã gấp hơn 8 lần so với tiền thực chi để xây dựng đường.

Trước đó, Hà Nội cũng từng có những tuyến đường khác được mệnh danh là "đắt nhất hành tinh" khi đưa vào lưu thông.

Tuyến đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa: Đầu năm 2010, Hà Nội cho thông xe đường vành đai I, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) có chiều dài 550 m với tổng mức đầu tư 642 tỉ đồng, được coi là “con đường đắt nhất hành tinh”. Tính trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỉ đồng.

Tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu: Đầu năm 2014, Hà Nội cũng đã thông xe đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu sau 5 năm khởi công xây dựng. Tuyến đường này chỉ dài hơn 500 m nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỉ đồng. Trung bình, mỗi mét đường ngốn 1,4 tỷ đồng.

Đường Trần Phú kéo dài: Đầu năm 2015, Hà Nội cũng thông đường Trần Phú kéo dài sau suốt 20 năm "treo" dự án. Đường Trần Phú kéo dài với tổng mức đầu tư 225 tỉ đồng, đoạn đường dài 450m, trung bình 0,5 tỷ đồng mỗi mét đường.

Có vẻ như, càng các con đường xây dựng sau, chi phí lại càng đội lên cao hơn. Con đường này lập kỷ lục đắt nhất nhưng rồi lại có con đường khác đắt hơn phá kỷ lục cũ. Cứ mỗi con đường trong số này được đưa vào sử dụng, dư luận lại được dịp "vui miệng" gắn thêm cụm từ mĩ miều "đắt nhất hành tinh".

Nguyên nhân chính đều đến từ chi phí giải phóng mặt bằng quá tốn kém và mất thời gian.

Giải phóng mặt bằng là câu chuyện nan giải muôn thuở ở Hà Nội mỗi khi có dự án làm đường nội đô. Với mật độ dân cư như hiện nay lên đến 2000 người/km2, nếu không có quy hoạch tổng thể rõ ràng, trong tương lai không xa chắc hẳn sẽ có những con đường "đắt nhất hành tinh khác" soán ngôi dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài.

An Nhiên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm