Vì sao chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến phản đối quan điểm "công ty là gia đình"? Là bởi: Công ty là một đội bóng!

23/02/2018 03:23 PM | Kinh doanh

"Nếu là gia đình thì kể cả công ty có nghiện có hút, có đứa què cụt mình vẫn phải nuôi nhưng thực tế chẳng có công ty nào làm được chuyện đấy cả", chủ tịch Fsoft chia sẻ.

Tại Việt Nam, FPT được xem là một trong số ít công ty có nền văn hoá riêng, đặc sắc và không thể trộn lẫn. Văn hoá FPT hình thành cùng với sự ra đời của công ty. Đó là sự chia sẻ niềm tin và hệ thống giá trị của các thành viên. Văn hóa doanh nghiệp cũng chính là món ăn tinh thần, chất keo đoàn kết, sân chơi tuyệt vời, nguồn động viên cổ vũ và là niềm tự hào của mỗi người FPT. Tinh thần đoàn kết cao tại FPT thậm chí còn được ca ngợi như một gia đình, làm việc suốt đời.

Tuy nhiên trong một buổi đối thoại cách đây không lâu, một điều khá thú vị là chính chủ tịch Fsoft Hoàng Nam Tiến lại phản đối quan điểm này. "Tôi nghĩ rằng một công ty đầu tiên phải như một đội bóng từ người huấn luyện viên cho tới ông chủ đến một người hậu vệ, tiền đạo, kể cả ngôi sao, kể cả người xách nước lúc nào cũng phải phấn đấu, phấn đấu bằng được. Phấn đấu sống chết để giữ được vị trí của mình. Chứ công ty không phải gia đình", ông Tiến chia sẻ.

Theo lý giải hài hước của ông Tiến nếu là gia đình thì kể cả công ty có nghiện có hút, có đứa què cụt mình vẫn phải nuôi nhưng thực tế chẳng có công ty nào làm được chuyện đấy cả. Vì vậy nên coi công ty là một đội bóng.

Quan điểm này của ông Tiến cũng khá giống với doanh nhân Matt Engel, chủ tịch đồng thời là CEO của Attend.com từng chia sẻ trên tạp chí Inc. Theo ông có một mục tiêu chính với những đội bóng đá chuyên nghiệp là đạt được và giành chiến thắng tại các giải đấu danh giá. Để chiến thắng, các đội bóng phải có tầm nhìn gồm việc có một kế hoạch thi đấu và quyền tự chủ cá nhân để đưa đội đến chức vô địch.

Một doanh nghiệp, giống như một đội bóng đá, phải có tầm nhìn hướng tới thành công. Điều này có nghĩa là có kế hoạch kinh doanh, chiến lược tiếp thị và các thành viên trong nhóm phù hợp để thực hiện những mục tiêu, kế hoạch và chiến lược mà bạn đã thiết lập cho doanh nghiệp của mình.

Matt Engel cũng cho biết thêm "Với bóng đá điều không thể thiếu là huấn luyện viên và đội trưởng. Trong thế giới kinh doanh, CEO đội ngũ quản lý là người chọn tất cả những cá nhân xuất sắc và kéo họ lại với nhau thành một nhóm với mục đích chung. Và sau đó buộc họ phải thực hiện."

Engel quan niệm đối với một đội bóng, đó là thắng lợi và thua lỗ. Đối với một doanh nghiệp bạn có khách hàng hạnh phúc và nhân viên hạnh phúc.

Ai sẽ lãnh đạo nhóm của bạn trên sân cỏ?

Khi bạn nghĩ về các đội bóng hàng đầu, bạn có thể nhận thấy rằng có một điểm chung là họ có những nhà lãnh đạo xuất sắc. Tom Brady, Drew Brees, Peyton Manning và Russell Wilson không chỉ là những cầu thủ giỏi nhất mà còn là những nhà lãnh đạo giỏi, những người có thể dẫn dắt đội bóng của họ trên sân cỏ thông qua tài năng, niềm đam mê và sự bình tĩnh.

Các doanh nghiệp cũng cần các nhà lãnh đạo hiệu quả để tổ chức, thực hiện và truyền cảm hứng cho những người xung quanh vì lợi ích cao nhất của doanh nghiệp. Họ cũng phải duy trì sự bình tĩnh, có thể thích ứng với những thay đổi và tự tin vào khả năng của mình, cùng với tài năng của các thành viên khác trong nhóm, dẫn dắt đội chiến thắng.

Khả năng phục hồi

Có doanh nhân từng nói "Không phải là việc bạn bị hạ gục mà ở việc bạn đứng dậy hay không." Các đội bóng cần phải kiên cường. Họ sẽ mất một ngôi sao hoặc dừng chân tại các mùa giải. Hay các chân sút bỏ lỡ để ghi được thêm một điểm. Sự khác biệt giữa các nhóm ưu tú là họ có khả năng thích ứng để tiếp tục chơi cho đến khi các giây cuối cùng khi đồng hồ đếm ngược dần về mốc không.

Doanh nghiệp của bạn sẽ có được thiết lập tương tự. Thay vì nằm gục lại trên mặt đất, hãy tự mình đứng dậy và chuẩn bị cho vở kịch tiếp theo.

Tinh thần thép

"Chỉ có một cách để thành công trong bất cứ điều gì và đó là kiên trì với tất cả mọi thứ. Tôi điều đó và tôi yêu cầu các cầu thủ của tôi cũng vậy. "- Vince Lombardi, một huấn luyện viên cho biết.

Các cầu thủ bóng đá phải tập luyện quanh năm, không chỉ trong mùa giải. Họ chơi tệ hoặc bị thương. Các huấn luyện viên phải chuẩn bị cho các trận thi đấu trước đối thủ bằng cách xem họ thi đấu hàng giờ liền từ nhiều tuần trước đó. Có sự cống hiến, niềm đam mê và ý chí đó là cách các cầu thủ và huấn luyện viên đạt được thành công.

Các chủ doanh nghiệp cũng cần có tinh thần làm việc mạnh mẽ để cung cấp sản phẩm hay dịch vụ tốt nhất hiện có, cũng như đạt được sự phục vụ khách hàng và khả năng cạnh tranh tốt nhất, để thành công. Đây không phải là may mắn. Cũng không phải là về tiền bạc. Đó là quyết tâm và niềm đam mê giúp bạn dành vô số giờ vào công việc kinh doanh của mình như thực hiện nghiên cứu, đo lường kết quả, và lắng nghe khách hàng. Nếu không có tinh thần thép, doanh nghiệp của bạn, cũng giống như bóng đá sẽ không thể đứng nổi với sự cạnh tranh.

Bạn sẽ không thắng tất cả

Các chủ doanh nghiệp đã học được rằng họ sẽ thất bại tại một số thời điểm - thậm chí với các doanh nhân giỏi nhất. Các đội bóng cũng nhận thức được thực tế này. Để ngăn việc thất bại tương tự xảy ra lần nữa, nhóm nghiên cứu sẽ nhìn lại những gì đã làm việc và những gì đã xảy ra để họ có thể chiến thắng vào tuần sau.

Các chủ doanh nghiệp cũng phải có tinh thần này. Ví dụ: Nếu chiến dịch tiếp thị thất bại, chủ doanh nghiệp cần phải đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu của chiến dịch để tránh những sai lầm tương tự. Người ta cũng nên nhận ra rằng chỉ vì một chiến dịch thất bại không có nghĩa là toàn bộ công việc của họ đổ bể. Đó chỉ là một trận đấu thất bại. Bây giờ họ phải điều chỉnh để trở lại vào trận đấu rồi giành chiến thắng.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nóng: Đã có quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine COVID-19 của Pfizer

Anh vừa trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt sử dụng vắc-xin COVID-19 do Pfizer-BioNTech sản xuất.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Đủ chiêu 'đốt cháy' tài khoản nhà đầu tư

Trái ngược với những lời ngon ngọt về lãi suất cao, khi đã xuống tiền đầu tư forex, “khách hàng” như cá nằm trên thớt, trước sau tài khoản đều cháy. Nhiều sàn forex “ăn rơ” với môi giới để khách “cháy tài khoản” (tức, hết tiền-PV) nhằm hưởng hoa hồng.

Lịch trình dày đặc của nữ học viên mắc Covid-19: Từng khám bệnh ở BV Chợ Rẫy, uống cà phê và đi ăn uống nhiều nơi ở Sài Gòn

Theo lịch sử dịch tễ, bệnh nhân 1349 nhiễm Covid-19 từng tham gia nhiều lớp học tại hai trung tâm Anh ngữ ở TP.HCM, khám bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy, uống cà phê và đi ăn uống nhiều nơi ở TP.HCM.

Đọc thêm