Nhiên liệu sinh học: Nhiều nhà máy, ít cửa hàng

09/07/2013 16:58 PM |

Đến cuối năm 2012, cả nước có 6 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học với năng lực sản xuất ước đạt 535 triệu lít/năm.

Tuy nhiên, chỉ có 20% số này được tiêu thụ trong nước, 80% còn lại phải xuất khẩu cho các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines với mức giá thấp, không đủ bù chi phí giá thành .

Theo đánh giá, trong trường hợp các doanh nghiệp chỉ hoạtđộng với 65% công suất thiết kế thì sản lượng đạt 271.000 tấn đủ để pha 5,4 triệu tấn xăng E5. Cùng với các nhà máy đang được đầu tư xây dựng, khả năng cung cấp ethanol để pha chế xăng E5 và E10 theo lộ trình mà Thủ tướng phê duyệt là khả thi.

Theo lộ trình sử dụng xăng sinh học E5 sẽ bắt đầu từ 1/12/2014 đối với phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, TP là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu. Từ 1/12/2015 sẽ áp dụng rộng rãi trên cả nước.

Chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện lộ trình sử dụng xăng sinh học, sáng 9/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định ý nghĩa của việc đẩy mạnh việc sử dụng nhiên liệu sinh học trong bài toán cân bằng, đa dạng nguồn năng lượng đất nước. Mục tiêu nhất quán của chương trình vẫn phải đảm bảo để cuối năm 2014 có thể sản xuất, phối chế và cung cấp xăng E5 cho các phương tiện cơ giới đường bộ trên 7 địa phương là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, đến cuối năm 2015 áp dụng trên toàn quốc.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, nhìn chung việc triển khai sản xuất, phân phối, sử dụng nguồn năng lượng sinh học ở Việt Nam có nhiều khó khăn. Giá thành sản xuất vẫn còn cao, tốc độ phát triển mạng lưới phân phối còn chậm và chưa tương xứng với tốc độ sản xuất. Trong khi đó, tâm lý người tiêu dùng vẫn còn ít thông tin về ưu điểm của xăng E5 và vẫn ưu tiên lựa chọn nhiên liệu truyền thống.

Nhưng bên cạnh tâm lý người dân chưa mặn mà với nhiên liệu mới này là tốc độ phát triển mạng lưới phân phối còn chậm và chưa tương xứng với tốc độ phát triển của các cơ sở sản xuất, điều này đã gây trở ngại nhiều cho việc tiêu thụ sản phẩm.

Cả nước hiện có 175 cửa hàng bán xăng E5 tại 34 tỉnh, thành phố chủ yếu thuộc hệ thống của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Phản ánh của các doanh nghiệp cho rằng, một trong những nguyên nhân tác động đến tốc độ phát triển mạng lưới phân phối là do các doanh nghiệp phải đầu tư cải tạo, bổ sung một số thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ phân phối xăng E5 nhưng không được hưởng các chính sách ưu đãi như các dự án sản xuất.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tổ chức Đoàn kiểm tra, làm việc với các nhà máy, tháo gỡ những khó khăn cho nhà đầu tư về vùng nguyên liệu, rà soát chính sách thuế, các ưu đãi tạo điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư mạng lưới phối trộn, phân phối, kinh doanh sản phẩm nhiên liệu sinh học. Tiếp tục nghiên cứu hạ giá thành sản phẩm để tạo sức cạnh tranh, hoàn thiện các nghiên cứu khoa học công nghệ, đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền để thay đổi thói quen sử dụng xăng dầu nhiên liệu truyền thống hiện nay, nâng cao nhận thức công đồng, thực hiện các chiến dịch truyền thông, tiếp tục nghiên cứu hạ giá thành, đưa giá xăng E5 hấp dẫn và khuyến khích được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng.

Theo Đan Nguyên

thanhhuong

Cùng chuyên mục
XEM