Vì đâu Sabeco "lãi đậm" trong quý III?

26/10/2022 08:55 AM | Kinh doanh

Việc kiểm soát chi phí tốt giúp biên lợi nhuận gộp của Sabeco duy trình quanh mốc kỷ lục. Bên cạnh đó, nền kinh tế mở cửa trở lại sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 giúp lượng tiêu thụ bia phục hồi.

Biên lợi nhuận gộp duy trì quanh mốc kỷ lục

Nền kinh tế Việt Nam mở cửa trở lại đã giúp doanh nghiệp ngành bia cũng phục hồi mạnh mẽ sau hai năm liền hoạt động cầm chừng vì đại dịch COVID-19. Mới đây, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB), công bố doanh thu thuần trong quý III tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên 8.635 tỷ đồng do nền doanh thu của năm ngoái thấp kỷ lục khi ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến hoạt động tiêu thụ rượu bia ở các cửa hàng giảm mạnh. 

Song song với đó, giá vốn bán hàng của công ty tăng 89% lên 5.941 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của Sabeco trong quý III/2022 đạt 31%, tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này giảm nhẹ 3,3 điểm phần trăm so với mức kỷ lục 34,3% thiết lập hồi quý II. 

Vì đâu Sabeco "lãi đậm" trong quý III? - Ảnh 1.

Theo Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) tuy giá nguyên vật liệu như đại mạch và nhôm tăng cao từ năm 2021, nhờ duy trì được thị phần đứng đầu trong một thời gian dài, và với lợi thế kinh nghiệm lâu năm trong ngành, Sabeco đã tính toán để đặt mua trước các nguyên liệu chính sao cho đảm bảo sản xuất và giảm bớt áp lực về giá nguyên liệu. 

Đồng thời, công ty chuyển mức tăng từ chi phí nguyên liệu sang giá bán sản phẩm mà không ảnh hưởng xấu tới thị phần và sản lượng bán ra. 

Do đó biên lợi gộp vẫn duy trì được xu hướng cải thiện dần trong những quý gần đây đã thể hiện khả năng kiểm soát chi phí tốt của Sabeco.

Còn theo SSI Research, việc biên lợi nhuận gộp của Sabeco duy trì ở mức cao còn nhờ cơ cấu sản phẩm cải thiện, một phần do doanh thu bán hàng của sản phẩm Saigon Special tăng nhẹ.

Tiêu thụ nguyên liệu và năng lượng trong quá trình sản xuất bia được cắt giảm liên tục. Chi phí chiết xuất mạch nha, gạo và hạt hop lần lượt giảm 2%, 2% và 9% so với cùng kỳ, trong khi chi phí enzyme giảm 32% so với cùng kỳ. Đồng thời, chi phí điện, nước và hơi nước cũng giảm lần lượt 10%, 20%, 9% so với cùng kỳ. Tám trong số 26 nhà máy bia của công ty đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời. 

Trong tương lai, Ban lãnh đạo kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ tiếp tục phục hồi, vì công ty vẫn còn dư địa cắt giảm chi phí trong nhiều hoạt động, mặc dù mức hồi phục của tỷ suất lợi nhuận gộp chỉ ở mức vừa phải do Sabeco có thể sẽ tăng lương cho công nhân nhà máy. 

Các nguyên liệu đầu vào khác như gạo và hoa bia vẫn có khả năng gặp rủi ro tăng chi phí. Dù vậy, ban lãnh đạo tin rằng vẫn có cơ hội cho một đợt tăng giá khác, vì những đợt tăng giá gần đây nhất không làm mất thị phần.

Hoàn thành 97% kế hoạch lợi nhuận sau thuế sau 9 tháng

Sau khi trừ các khoảng chi phí, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý III tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.342 tỷ đồng. 

Luỹ kế  trong 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần tăng 44% lên 24.950 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 74,8% lên 4.432 tỷ đồng.  

Trong năm 2022, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu là 34,791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 4.581 tỷ đồng. Như vậy trong 9 tháng đầu năm, công ty đạt 72% mục tiêu doanh thu và 97% lợi nhuận sau thuế. 

Sabeco cho biết trong 9 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận đã được cải thiện cao hơn năm ngoái khi cả nước không còn giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng và tiếp thị cũng thúc đẩy các hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng. Công ty cũng đã nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào cao hơn.

Tổng tài sản tính đến ngày 30/9 tăng 11% so với ngày 1/1 lên 33.949 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho tính đến ngày 30/9 là 1.981 tỷ đồng, tăng 17,4% so với hồi đầu năm năm. Hệ số quay vòng hàng tồn kho là 9. 

Ngoài ra, Sabeco có khoản tiền mặt gửi ngân hàng lên đến 20.620 tỷ đồng (kỳ hạn trên 3 tháng và dưới 1 năm) và nằm trong 10 doanh nghiệp niêm yết có lượng tiền gửi lớn nhất trên sàn chứng khoán. 

Trong năm 2022, Sabeco đã nâng công suất của mình thông qua dự án Nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi. Nhà máy này đã khánh thành hồi tháng 3, nâng công suất lên 250 triệu lít/năm.

“Bên cạnh việc đầu tư thêm dây chuyền sản xuất hiện đại, tốc độ cao, chúng tôi đã đầu tư 17 bể chứa mới, dây chuyền lọc mới, hệ thống nhân giống nấm men và hệ thống xử lý nước thẩm thấu ngược (RO), nâng công suất lên 250 triệu lít/ năm. Con số này lớn gấp 2,5 lần so với năm 2010”, ông Bennett Neo, Tổng Giám đốc Sabeco cho biết.

Theo SSI Research, giá bán bình quân tăng, cơ cấu sản phẩm tốt hơn và hiệu quả sản xuất được cải thiện cũng là yếu tố giúp Sabeco đạt mức tăng trưởng lợi nhuận cao.

Sức khoẻ thương hiệu của Sabeco được cải thiện. Ban lãnh đạo cho biết mức độ nhận biết thương hiệu Sabeco đã gia tăng trên diện rộng. Cụ thể, thương hiệu Saigon Special đã cải thiện đáng kể về mức độ nhận diện kể từ khi ra mắt trở lại vào tháng 4. Hầu hết các công ty đều tăng giá bán bình quân và sản lượng tiêu thụ vẫn chưa trở lại trước mức COVID-19. 

Sabeco kỳ vọng sản lượng tiêu thụ sẽ phục hồi về mức trước đại dịch vào đầu năm 2023. 

Ngoài ra, công ty đang tập trung vào phân khúc phổ thông - phân khúc đã giúp công ty tăng trưởng thị phần trong năm nay. Trước áp lực lạm phát tăng cao, khách hàng có xu hướng tiêu dùng những loại bia rẻ hơn, và đây là một lợi thế của Sabeco. 

Trong giai đoạn trước COVID-19, phân khúc bia cận cao cấp tăng trưởng mạnh nhất ở mức hai con số, trong khi phân khúc phổ thông chỉ tăng một con số so với cùng kỳ. 

Tuy nhiên, các động lực tăng trưởng đã thay đổi sau đại dịch. Mặc dù cả hai phân khúc hiện đều tăng trưởng ở mức một con số so với cùng kỳ, nhưng quy mô của phân khúc bia cận cao cấp đã thu hẹp lại so với tổng quy mô thị trường và được thay thế bằng các loại bia giá cả phải chăng hơn. 

Theo số liệu của MBS, trong năm 2021, Sabeco chiếm 33,9% thị phần bia, đứng thứ hai sau Heineken (44,4%). 

Vì đâu Sabeco "lãi đậm" trong quý III? - Ảnh 2.

Hiện, Sabeco có thị trường chủ lực ở phía Nam với đặc trưng là lượng cư dân lớn, thu nhập cao và văn hoá “nhậu”.  Đây là khu vực chiếm hơn một nửa tổng lượng bia tiêu thụ của cả nước, theo sau là miền Bắc và cuối cùng là miền Trung. 

Heineken, ban đầu chiếm ưu thế ở thị trường miền Nam với phân khúc cao cấp-cận cao cấp, dần dần đã mở rộng mạng lưới phân phối đến khắp tất cả tỉnh thành, tập trung ở các thành phố lớn và hướng tới người dùng trẻ, năng động. Thị phần của Heineken chính thức vượt Sabeco từ năm 2019 và duy trì “ngai vương” đến nay.

Minh Khôi

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM