VCSC: Petrolimex có thể thu về thêm 850 tỷ đồng năm 2018 nhờ thay thế xăng RON92

11/12/2017 11:09 AM | Kinh tế vĩ mô

Mới đây, công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố báo cáo cập nhật với nhận xét khách quan về Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (PLX). Những thay đổi về chính sách điều hành, quản lý ngành xăng dầu năm 2018 được VCSC đánh giá sẽ có tác động tích cực đến tập đoàn này.

Xăng nhiên liệu sinh học E5 và RON95 sẽ thay thế xăng RON92 trên cả nước từ ngày 01/01/2018 trở đi

Xăng E5 có thành phần bao gồm 5% ethanol và 95% xăng RON92. Chính phủ dự kiến sẽ thay thế toàn bộ xăng RON92 bằng RON95 và E5 từ ngày 01/01/2018 trở đi. Chính sách này nhằm bảo vệ môi trường cũng như hỗ trợ cho sản phẩm từ nhà máy Dung Quất và Nghi Sơn chuẩn khí thải Euro IV.

Việc chuyển từ xăng RON 92 sang E5 và RON 95 theo VCSC có thể có lợi cho PLX vì (1) xăng RON 95 có biên lợi nhuận cao hơn so với xăng RON 92 và (2) xăng E5 có chi phí định mức cao hơn 19% so với xăng RON 92 (chi phí định mức là chi phí cho các nhà phân phối, để bảo đảm cho chi phí cơ sở hạ tầng, chi phí bán hàng, v.v. mà các nhà phân phối phải bỏ ra).

Hiện PLX phân phối khoảng 1,3 triệu m3 RON 95, 3,4 triệu m3 RON 92, và 0,3 triệu m3 xăng E5. Giả định lượng xăng RON 92 hiên tại được chia đều cho xăng RON 95 và E5, thì PLX dự kiến sẽ phân phối khoảng 3 triệu m3 RON 95 và 2 triệu m3 xăng E5 cho thị trường. VCSC ước tính sản lượng bán ra RON95 và E5 cùng tăng có thể giúp PLX thu về thêm 850 tỷ đồng, tương đương 20% LNST.

Tuy nhiên, các lợi ích này có thể sẽ không duy trì được lâu dài do (1) Chính phủ có thể sẽ đưa ra mức giá cơ sở cho xăng RON 95, khiến biên lợi nhuận từ sản phẩm này giảm và (2) Chính phủ có  thể chấm dứt hỗ trợ việc kinh doanh xăng E5 và có thể điều chỉnh giảm chi phí định mức trong tương lai.

Các biện pháp của Chính phủ nhằm giảm tình trạng nhập khẩu trái phép xăng dầu hỗ trợ các doanh nghiệp

 Áp dụng tem điện tử: Trong tháng 09/2016, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 4156/TCT – DNL yêu cầu các tỉnh thành áp dụng tem điện tử tại các trạm xăng. Việc áp dụng tem điện tử nhằm mục đích hạn chế tình trạng nhập lậu xăng cũng như gian lận thuế. Trước khi áp dụng tem điện tử, một số đại lý đã ký hợp đồng với PLX và PVOil để phân phối xăng theo thương hiệu của PLX và PVOil, nhưng sau đó lại phân phối xăng dầu nhập lậu để trốn thế. Việc áp dụng tem điện tử sẽ đảm bảo sản lượng đầu vào và bán ra tại mỗi trạm bằng nhau, dự kiến sẽ cải thiện lượng xăng bán ra thêm 10% và qua đó hỗ trợ ngân sách.

Tính đến tháng 03/2017, 46 trong số 63 tỉnh thành đã hoàn tất việc áp dụng tem điện tử, nghĩa là hơn 10.000 trạm xăng và 30.212 cột bơm xăng có tem điện tử. Tại TP. HCM, tính đến cuối tháng 09/2017, 135 trong số 500 trạm xăng sử dụng tem điện tử. TP. HCM dự kiến đến cuối năm 2017, toàn bộ 500 trạm xăng sẽ sử dụng tem điện tử.

 Áp dụng hóa đơn điện tử: Ngoài tem điện tử, Chính phủ dự kiến sẽ áp dụng hóa đơn điện tử tại tất cả các trạm xăng từ ngày 01/06/2018 trở đi. Mục đích cũng là loại trừ tình trạng nhập lậu xăng dầu bằng cách đảm bảo sản lượng dầu đầu vào và bán ra bằng nhau.

Ngoài ra, Chính phủ dự kiến sẽ áp dụng một số biện pháp khác để thắt chặt kiểm soát việc nhập khẩu xăng dầu từ năm 2018 trở đi. Một số doanh nghiệp cho biết Chính phủ có thể sẽ thắt chặt việc kiểm soát nhập khẩu xăng dầu tại các cửa khẩu để ngăn ngừa tình trạng nhập lậu xăng dầu.

Rủi ro đối với PLX trong năm tới

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong Quý 2/2018. Theo thỏa thuận với Chính phủ và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, nhà máy này được đảm bảo sẽ được hưởng 7% theo giá bán xăng trong khi Chính phủ sẽ bù lỗ trong trường hợp sản phẩm của Nghi Sơn không thể cạnh tranh với xăng dầu nhập khẩu. Thỏa thuận này không phù hợp vì thuế nhập khẩu đã được giảm đáng kể do hiệp định thương mại tự do ASEAN và Việt Nam – Hàn Quốc có hiệu lực.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã cho biết đã đưa ra mức thuế 0% đối với xăng dầu từ nhà máy Dung Quất trong cách tính giá cơ sở, khiến thuế nhập khẩu bình quân gia quyền thấp hơn nữa (tham chiếu giá đầu ra). Việc thảo luận về điều chỉnh thỏa thuận này đang được thực hiện và vẫn chưa kết thúc. Nếu cơ chế thuế ưu đãi không đổi, VCSC nhận định PLX có thể chịu chi phí đầu vào cao hơn khi mua xăng dầu từ Nghi Sơn vì có thể phải chịu thuế cao và bán sản phẩm với giá tính theo thuế thấp hơn.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM