Uber lỗ 1,2 tỷ USD – vì đâu nên nỗi?
Sự xuất hiện của Uber đã làm chao đảo ngành công nghiệp vận tải chỉ trong vài năm, nhưng trong khi làm như vậy thì hãng cung cấp dịch vụ đặt xe trực tuyến cũng để lỗ một đống tiền.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, Uber lập kỷ lục lỗ đến gần 1,2 tỷ USD. Theo một nguồn tin thân cận cho biết. Hơn một nửa khoản lỗ đó đến từ quý II. Như vậy khoản lỗ trong quý II của công ty đã lên tới 750 triệu USD.
Nói về việc này, Aswath Damodaran - chuyên gia kinh tế tại trường ĐH New York nhận định: “Không có quá nhiều công ty công nghệ trên thế giới lỗ nặng và nhanh như vậy”. Hai bóng ma sau cuộc bùng nổ bong bóng dot.com Webvan và Kozmo.com cũng chỉ lỗ hơn 1 tỷ USD trong suốt khoảng thời gian tồn tại ngắn ngủi. Amazon nổi tiếng "mất tiền" trong khi giá thị trường của công ty tăng trưởng cũng chỉ lỗ cao nhất là 1,4 tỷ USD năm 2000.
Tuy nhiên, khoản lỗ 1,2 tỷ USD vẫn chỉ là con số tối thiểu. Điều đó cho thấy những khó khăn mà Uber và những công ty hoạt động trong cùng mảng dịch vụ mạng lưới taxi đang phải đối mặt trong khi cố gắng xây dựng và mở rộng mạng lưới ra toàn cầu. Hiện nay Uber đã mở ra khá nhiều chi nhánh tại khắp các thành phố trên thế giới. Do đó, chi phí thành lập chi nhánh, xin cấp phép hoạt động, quảng bá dịch vụ tại thi trường mới, thuê lái xe cũng “ngốn” của Uber khá nhiều tiền.
Dù báo cáo lỗ, Uber vẫn nhận được nguồn hỗ trợ tài chính mạnh mẽ. Hiện nay, Uber đang được định giá 62 tỷ USD. Vài tháng một lần, Uber lại tiến hành kêu gọi vốn. Trong tháng 6 vừa qua, công ty đã thu hút được 3,5 tỷ USD từ quỹ đầu tư công của Saudi Arabia – một trong những khoản đầu tư lớn nhất chưa từng có đối với một công ty công nghệ tư nhân.
Bên cạnh đó, mỗi năm Uber trả cho lực lượng lái xe khá nhiều tiền trợ cấp. Trong cuộc họp mặt hôm thứ 6 với cổ đông, giám đốc tài chính Uber cho biết công ty chủ yếu sẽ cắt giảm nguồn trợ cấp cho nhân viên lái xe của Uber để bù vào khoản lỗ.
Hầu hết gánh nặng lỗ của Uber trong nửa đầu năm 2016 được cho là do công ty đã trả trợ cấp cho lái xe quá mạnh tay, đặc biệt là tại Trung Quốc. Động thái này nằm trong chiến lược thu hút nhân viên lái xe đến làm cho công ty.
Trong suốt hai năm gần đây, Uber cũng tiêu tốn khá nhiều tiền trong cuộc chiến với hãng đối thủ Didi Chuxing tại thị trường Trung Quốc. Cả hai công ty đều tiêu đến hàng tỷ USD để trợ cấp cho nhân viên lái xe trong cuộc chiến tranh giành thị phần.
Tuy nhiên, chiến dịch chạy đua trợ cấp này đã phải sớm kết thúc với thương vụ giữa hai gã khổng lồ trong ngành vào đầu tháng 8/2016. Uber cuối cùng cũng phải đồng ý bán chi nhánh Uber Trung Quốc cho đối thủ Didi Chuxing để rút chân ra khỏi vũng lầy thua lỗ tại Trung Quốc. Didi cũng đồng ý đầu tư 1 tỷ USD cho Uber toàn cầu. Thương vụ giống như một liều thuốc chữa cháy cho tình hình chảy máu dòng tiền của Uber trong quý tiếp theo.
Tuy nhiên, Uber vẫn tích cực tiêu tiền ở những nơi khác. Công ty Uber San Francisco đã công khai tuyên bố rằng Uber sẵn sàng đầu tư để cạnh tranh với các hãng khác tại các thị trường chủ lực của hãng như Mỹ - nơi đang diễn ra cuộc tranh đấu giữa Uber và Lyft.
Bên cạnh những mảng màu tối, báo cáo tài chính của Uber cũng có những mảng màu sáng. Doanh thu mà Uber được hưởng sau khi đã chi trả cho người lái xe trong quý II tăng 18% lên 1,1 tỷ USD.