Uber lại nghĩ ra cách "móc túi" mới: Tăng giá trên những “cung đường vàng”, chỉ hãng mới biết, khách hàng và tài xế thì chịu!

23/05/2017 11:01 AM | Kinh doanh

Startup lớn nhất thế giới vừa đưa ra một bước đi gây tranh cãi khi cho biết sẽ thu thêm phí của người dùng nếu họ di chuyển trên các cung đường có nhu cầu đi lại lớn.

Uber lại nghĩ ra cách "móc túi" mới: Tăng giá trên những “cung đường vàng”, chỉ hãng mới biết, khách hàng và tài xế thì chịu!

Trước đây, mức phí cơ bản của Uber dựa trên 3 thành tố chính: khoảng cách, thời gian di chuyển và nhu cầu xung quanh. Và nay thì hãng thu thêm phí cho những ngươi dùng đi trên các cung đường nhộn nhịp.

Lý giải từ phía Uber đã giải đáp thắc mắc gần đây của một số hành khách, khi hóa đơn của các cuốc xe có sự khác biệt khá lớn. Và các tài xế cũng khó chịu khi có sự khác biệt ngày càng lớn giữa số tiền khách hàng trả và số tiền họ nhận được.

Uber đã thử nghiệm mô hình giá mới, dựa trên những tuyến đường của người dùng vào cuối năm trước. Uber cho biết các công cụ machine learning (máy học) phát hiện ra rằng người dùng sẵn sàng trả thêm phí để di chuyển trên những cung đường nhu cầu cao. Và giờ thì hãng công khai sự thay đổi này, tăng phí khi người dùng đặt các chuyến xe trên các cung đường trên. Nhưng chỉ có Uber biết tuyến nào sẽ bị tăng phí, chứ hãng không cảnh báo cho tài xế và hành khách về sự thay đổi giá này.

Hiện tại việc thu thêm tiền dựa trên cung đường chỉ mới áp dụng ở dịch vụ UberX, tại những thành phố cũng đang có dịch vụ UberPool ở Mỹ (đi chung xe trên cùng 1 tuyến đường).

Tài xế sẽ không được trả thêm tiền khi đưa đón hành khách trên những cung đường vàng. Thay vào đó, Graf cho hay Uber sẽ dùng số tiền trên để tăng phụ cấp cho các tuyến đường áp dụng UberPool, trả thêm tiền thưởng cho tài xế và gia tăng số chuyến đi trong thành phố.

Nhiều hành khách phản đối Uber và cho rằng chính sách giá mới đang nhắm vào những người thu nhập cao, có khả năng trả mức phí cao hơn UberX. Như Bloomberg mô tả, giá mới sẽ khiến “những người đi từ một khu vực giàu có này tới một khu vực sang trọng khác trong thành phố với mức giá cao hơn những người đi tới các khu vực nghèo”.

Graf phủ nhận điều này: “Hoàn toàn không. Điều này không có tính cá nhân hóa. Với mức giá mới dựa trên cung đường, chúng tôi có thể giảm giá sâu hơn, và sẽ tạo ra nhiều chuyến đi hơn”.

Uber cho biết, họ sắp xếp hành khách thành những người “nhạy cảm về thời gian” thì dùng UberX và những người “nhạy cảm về giá” thì dùng UberPool. Những người bắt UberX thì sẽ sẵn sàng trả thêm tiền để đi thẳng tới điểm đến. Và với chính sách giá mới, Uber sẽ thu thêm hành khách UberX một khoản phí mà họ sẵn lòng trả.

Uber cũng phủ nhận họ phân biệt khách hàng giàu và nghèo, cũng như việc dựa vào thông tin cá nhân và lịch sử di chuyển của hành khách để tăng giá. Graf cho hay bất cứ ai đi trên cùng cung đường và cùng thời điểm sẽ nhận mức giá tương tự.

Cắt xén tiền để trả tài xế

Dù Uber có thu thêm phí cung đường của khách hàng, thì tài xế cũng không được trả trực tiếp khoản đó.

Uber dùng tiền thu thêm từ phí “cung đường vàng” để trả khuyến mại giảm giá dịch vụ UberPool xuống, và giữ nguyên phần phí trả cho tài xế.

Tuy nhiên, Uber vẫn bảo vệ lợi ích của hãng, và tiêu điểm là xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững. Công ty này cần kiếm tiền để trang trải những khoản khuyến mại, những thứ đang khiến hãng kéo được nhiều khách hàng hơn…

Mặc dù Uber vẫn phát triển mạnh mẽ trong năm qua, nhưng hãng đã công bố báo cáo tài chính 2016 với mức lỗ tận 2 tỷ USD.

“Chính sách giá sẽ tiếp tục được phát triển. Mục tiêu của chúng tôi vẫn giữ nguyên: Gia tăng thêm chuyến đi, mức giá dễ chịu hơn và dịch vụ ổn định hơn cho hành khách và thu nhập ổnđịnh hơn cho tài xế”, Graf kết luận.

TL Andy

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  uber, tăng giá, móc túi
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bí mật chẳng ông chủ nào nói thẳng với bạn: Người ta sẵn lòng trả bạn lương 32 triệu, nhưng sẽ đòi bạn làm cho xứng với mức 64 triệu, đi làm chẳng qua là bán sức lao động và trí tuệ thôi!

Xuyên suốt 16 tập Whose Chance – Cơ hội cho ai, một trong những câu nói "thấm" nhất với nhân sự là sự thừa nhận vô cùng thẳng thắn của vị sếp đến từ trang thương mại điện tử Shopee: Khi một ông chủ đưa ra một con số về mức lương thì họ sẽ muốn GẤP ĐÔI trở lại. Tức khi offer mức lương 32 triệu đồng, ông chủ kỳ vọng công sức nhân sự này bỏ ra phải sinh lời cho công ty 64 triệu đồng, hoặc hơn.

CEO HSBC Việt Nam: Dỡ bỏ hầu hết các mức thuế chính thức, nhưng các nước ASEAN lại dựng lên hơn 6.000 rào cản thương mại "ngầm"

Trong khi hầu hết các mức thuế thương mại hàng hóa đã được dỡ bỏ trên khắp Đông Nam Á, hơn 6.000 hàng rào thương mại phi thuế quan trong khu vực lại xuất hiện. "Khu vực đã thành công trong việc loại bỏ hầu như tất cả các mức thuế chính thức; tuy nhiên, thay vào đó, các rào cản thương mại "ngầm" lại xuất hiện", ông Tim Evans - Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam – nhìn nhận.

Vị sếp cho nhân viên nghỉ Tết từ 23 âm: Nhiều lãnh đạo cứ nghĩ nhân viên chỉ nhăm nhăm nghỉ sớm nhưng không phải, khi sếp nhân văn thì người ta cũng đáp lại rất nhân văn!

Theo lý giải của CEO 1Offfice, hành động này xuất phát từ thực tế tình hình kinh doanh cũng như tâm lý của người lao động.

Chia sẻ 10 kinh nghiệm xương máu khi đi làm, vlogger Giang Ơi: Nhiều sinh viên mới ra trường thường "coi khinh" công việc đầu tiên

Cũng theo vlogger Giang Ơi, cũng giống thời điểm cô mới tốt nghiệp đại học, những sinh viên đang tìm kiếm công việc đầu đời đều ở trong hoàn cảnh hoang mang như nhau cả thôi.

Đọc thêm