Tỷ phú là Jack Ma của Nhật Bản: Thích phá vỡ mọi khuôn mẫu, đăng ký lên mặt trăng cùng Elon Musk, nghỉ hưu sớm khi sự nghiệp đỉnh cao để tận hưởng cuộc sống
Cùng có xuất phát điểm khiêm tốn, thích phá vỡ mọi khuôn mẫu và lề thói truyền thống, tỷ phú là Jack Ma của Nhật Bản đã mở ra thời kỳ hoàng kim của lĩnh vực kinh doanh thời trang trực tuyến.
Trong khi Trung Quốc có Jack Ma, một tỷ phú ăn nên làm ra từ ngành thương mại điện tử, Nhật Bản cũng có một nhân vật thành công trong kinh doanh trực tuyến. Ông chính là Yusaku Maezawa, người sáng lập trung tâm thời trang trực tuyến lớn nhất Nhật Bản, Zozotown vào tháng 5 năm 1998. Công ty mẹ Zozo đã được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.
Hiện nay, tài sản của Yusaku Maezawa đang sở hữu là khoảng 2,1 tỷ USD, theo Forbes thống kê, tại thời điểm ngày 29/9/2021. Trong danh sách TOP 50 người giàu nhất Nhật Bản năm 2021, vị tỷ phú 45 tuổi hiện xếp thứ 30.
Khối tài sản này đã giảm xuống kể từ khi Yusaku Maezawa thông báo rằng, ông sẽ từ chức Giám đốc điều hành. Phần lớn cổ phần của vị tỷ phú được bán lại cho Yahoo Japan trong một thỏa thuận trị giá hơn 2,3 tỷ USD vào tháng 9 năm 2019. Trước đó, đỉnh cao tài phú của ông được Forbes ghi nhận là 3,1 tỷ USD vào tháng 3 năm 2017, sau đó là 2,9 tỷ USD vào tháng 3 năm 2018.
Khởi điểm khiêm tốn từ anh nhạc công, vụt sáng trở thành tỷ phú công nghệ ở tuổi 35
Giống như tỷ phú Jack Ma của Alibaba, Yusaku Maezawa cũng có xuất phát điểm khiêm tốn. Ban đầu, ông là một người chơi trống trong ban nhạc rock indie có tên Switch Style. Ban nhạc từng cho ra đĩa EP vào năm 1993.
Do đam mê âm nhạc, Maezawa bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với việc bán đĩa thu âm và CD nhập khẩu qua mail. Đó là thời điểm ông mới từ Mỹ trở về trong năm 1995. Tự ông đã chuẩn bị catalog để gửi cho từng khách hàng và cả bạn bè xung quanh.
Năm 1998, ban nhạc của Yusaku Maezawa đã ký kết cùng BMG Japan. Sau thời gian này, họ phát hành cùng nhau 3 album rất nhanh chóng. Tuy nhiên, chặng đường theo đuổi đam mê không thuận lợi đã khiến vị tỷ phú buộc phải dừng bước.
Sau khi từ bỏ sự nghiệp âm nhạc, Yusaku Maezawa nhìn thấy cơ hội kinh doanh to lớn. Ông dồn hết số vốn tiết kiệm của mình để chuyển sang mảng kinh doanh thời trang phục vụ nhu cầu của giới trẻ. Trang web thương mại điện tử Zozotown cũng được đầu tư từ thời điểm đó.
Không ngờ, chỉ sau 2 năm thành lập, số người dùng của Zozotown đã tăng lên hơn 3 triệu thành viên đăng ký. Khoảng thời gian sau đó, Zozotown tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Từ năm 2004 đến gần đây, tăng trưởng kinh doanh luôn đạt 50% hàng năm.
Ở tuổi 35, sự tăng trưởng của Zozotown đã đưa Yusaku Maezawa trở thành một tỷ phú trẻ tuổi. Ông là một trong 20 người trẻ tuổi giàu nhất thế giới lúc đó. Tới năm 2017, ông vẫn xếp thứ 59 trong TOP những người giàu nhất ngành công nghệ toàn thế giới.
Là người thích phá vỡ mọi khuôn mẫu
Tỷ phú Yusaku Maezawa không phải tuýp người thích sự truyền thống một cách khuôn mẫu. Ông năng động ngay từ cách ăn mặc, có tư duy phóng khoáng. Thông qua hành động " nghỉ hưu sớm " bằng cách bán lại toàn bộ cổ phần Zozotown trong thời điểm "ăn nên làm ra", người ta nhận thấy, ông rất ưu tiên tận hưởng cuộc sống.
Khác với những doanh nghiệp Nhật Bản truyền thống khác, Yusaku Maezawa xây dựng một tổ chức thoải mái và chỉ yêu cầu nhân viên làm việc 6 tiếng/ngày trong sự hứng khởi. Ông cho rằng: "Nhân viên hàng ngày đến công ty là để làm việc vui vẻ cùng đồng nghiệp, chứ không phải là để tuân thủ những quy tắc cứng nhắc".
Đề cao hiệu suất công việc hơn những lề lối khuôn mẫu, có thể chính tư tưởng này đã góp phần làm nên thành công của Zozotown. Trung tâm thời trang trực tuyến này được Tạp chí Vogue mô tả là sự kết hợp độc đáo giữa Net-a-porter và Amazon.
Các bộ phận của Zozotown không ngừng phát triển một cách mới mẻ và sáng tạo, tạo đà tăng trưởng không ngừng trong 2 thập kỷ. Họ chọn lọc nhiều nhà cung cấp sản phẩm thời trang độc đáo, năng động, tạo bản sắc mạnh mẽ trên thị trường. Một yếu tố khác để thu hút khách hàng chính là liên tục tung ra các chương trình khuyến mại giảm giá để thu hút khách hàng.
Công ty đã mở thêm chi nhánh ở nước ngoài, bao gồm một liên doanh ở thị trường tỷ dân Trung Quốc với mạng Taobao.com.
Tỷ phú "siêu chịu chơi": Đam mê nghệ thuật xa hoa, đăng ký thám hiểm mặt trăng cùng Elon Musk
Yusaku Maezawa được biết đến là tỷ phú “siêu chịu chơi” vì sở hữu rất nhiều đam mê xa hoa, điều này bắt nguồn từ tình yêu nghệ thuật của ông. Ông theo đuổi sưu tập tranh nghệ thuật đã hơn 10 năm.
Năm 2016, nhà sáng lập Zozotown đã tạo ra một kỷ lục đấu giá của năm khi chi 57,3 triệu USD cho một tác phẩm của Basquiat. Ông cũng sở hữu các tác phẩm của Pablo Picasso với giá 22.6 triệu USD, Christopher Wool với giá 13,9 triệu USD, Richard Prince với giá 9,7 triệu USD và một số tác phẩm khác có giá từ 1 đến 7 triệu USD.
Năm 2017, bức "Untitled" của họa sĩ người Mỹ gốc Phi Jean-Michel Basquiat được hãng Sotheby's bán đấu giá tại New York. Ông đã chi 110,5 triệu USD và thiết lập kỷ lục - mức giá cao nhất cho một tác phẩm của họa sỹ Mỹ trong một buổi đấu giá. Trước đây, "Untitled" được bán với 19.000 USD trong lần đấu giá cuối cùng năm 1984.
Tỷ phú là Jack Ma của Nhật Bản - Yusaku Maezawa rất "chịu chi" khi theo đuổi sở thích nghệ thuật. (Ảnh: Artsy)
Có năm, vị tỷ phú đã chi tổng cộng 230 triệu USD cho nghệ thuật, bao gồm nhiều phiên đấu giá gây chấn động. Những tác phẩm được ông sưu tầm và trưng bày tại nhà riêng. Ông thậm chí có kế hoạch xây dựng một bảo tàng ở quê hương Chiba, phía đông Tokyo. Sau khi bảo tàng này hoàn thành, Yusaku Maezawa dự định sẽ chuyển số tranh tới nơi đây.
Riêng bức "Untitled" được vị tỷ phú cho mượn để trưng bày khắp các bảo tàng trên thế giới trước khi đưa về Chiba. Ông cho rằng, cái đẹp của nghệ thuật cần được chia sẻ và mong muốn mọi người đều có cơ hội thưởng thức nó.
Ngoài tranh trừu tượng, Maezawa còn sở hữu bộ sưu tập những chiếc đồng hồ đắt tiền và hầm rượu quý giá có số lượng lên tới 3000 chai. Dàn siêu xe trị giá hơn một tỷ yên của ông nổi bật với những cái tên như là: Bugatti Veyron có vận tốc cao nhất thế giới; Enzo Ferrari bản giới hạn 399 chiếc trên toàn thế giới; Aston Martin One-77, dòng xe chỉ bán 77 chiếc trên thế giới từ năm 2011-2014 hay siêu phẩm Pagani Zonda của Ý.
Trong năm 2021, ông trùm thời trang Nhật Bản còn thông tin, mình đã đặt mua hai chuyến du hành vũ trụ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trên tàu vũ trụ của Nga và một chuyến bay quanh mặt trăng trên tàu vũ trụ của SpaceX, Mỹ.
Chia sẻ về quyết định của mình, vị tỷ phú cho biết: “Tôi rất tò mò về cuộc sống trong không gian như thế nào. Vì thế, tôi sẽ tự mình tìm hiểu và chia sẻ với thế giới.”
Hai tỷ phú Yusaku Maezawa và Elon Musk thể hiện mối quan hệ thân thiết. Ảnh: Twitter
Chuyến bay của tỷ phú Maezawa lên mặt trăng trên tàu Starship của tỷ phú Elon Musk được lên lịch dự kiến vào năm 2023. Vị tỷ phú Nhật Bản sẽ là hành khách tư nhân đầu tiên cho chuyến thăm mặt trăng theo kế hoạch của SpaceX. Ông đã ngỏ lời tìm kiếm 8 bạn đồng hành cho chuyến đi này của mình và hứa hẹn chi trả toàn bộ chi phí.
Yusaku Maezawa đã bị mê hoặc bởi Mặt trăng kể từ khi anh còn là một đứa trẻ. Anh ấy cũng là một người mơ mộng. “Tất cả chúng ta đều có khả năng mơ những giấc mơ chưa từng mơ, hát những bài hát chưa bao giờ được hát, vẽ những điều chưa từng thấy trước đây,” Maezawa nói.
Ở một khía cạnh khác, vị tỷ phú Nhật Bản một lần nữa thể hiện sự khác biệt của mình khi trở thành Youtuber từ năm 2020. Theo Businesstimes, ông đã đăng tải clip đầu tiên ghi lại hành trình đi ngân hàng để cập nhật sổ tiết kiệm của mình.
Trái với sự tinh tường trên thương trường, vị tỷ phú thể hiện sự lo lắng, bối rối rất đỗi gần gũi khi phải học cách sử dụng ATM với sự giúp đỡ của nhân viên ngân hàng. Điều đáng ngạc nhiên là, trong một khoảnh khắc trong video, ông đã để lộ con số tài sản lên tới 96 tỷ yên trong sổ tiết kiệm của mình. Đoạn clip đã nhanh chóng thu hút 2,8 triệu lượt xem.
Hình ảnh sổ tiết kiệm có hơn 96 tỷ yên Nhật. Ảnh: Cap màn hình từ Youtube/Yusaku Maezawa【MZ】
*Theo Theweek, SCMP, Forbes