Từ việc “Bay lên trời…” bị ném đá, đã đến lúc người hâm mộ tự nâng tầm văn hóa cổ vũ

15/01/2020 08:28 AM | Thời sự

“Lật mặt nhanh hơn cả người yêu cũ” là cụm từ chính xác để nói về một bộ phận người hâm bóng đá Việt Nam. Họ ham muốn vô độ về chiến thắng, và nếu không được đáp ứng, sẵn sàng kích hoạt chế độ chửi bới và công kích cá nhân.

Từ việc “Bay lên trời…” bị ném đá, đã đến lúc người hâm mộ tự nâng tầm văn hóa cổ vũ

Vào buổi chiều tháng 8 ở Indonesia, các cầu thủ Olympic Việt Nam ủ rũ rời sân sau thất bại trước Hàn Quốc. Trên khán đài Pakansari, người hâm mộ cũng bỏ ra về, bỏ lại những gì họ đã mang đến. Trên một chiếc ghế là ảnh HLV Park Hang-seo, rúm ró nhàu nát một cách đáng thương.

90 phút trước đó, nó đã được nâng niu. Và sẽ được nâng niu nếu Việt Nam giành chiến thắng. Tiếc là không. Vì vậy, tấm ảnh bị vứt bỏ không thương tiếc, như người ta vứt bỏ thứ gì ghê tởm.

Bất chấp Olympic Việt Nam đã làm tất cả những gì có thể trước một Hàn Quốc hùng mạnh - và sau đó giành Huy chương Vàng ASIAD, cơn bão chỉ trích vẫn giáng xuống. Họ chỉ trích chiến thuật, cách sắp xếp đội hình của HLV Park Hang-seo. Thậm chí cáo buộc ông đã tư vị khi đối đầu với đội bóng quê hương. Chưa hả giận, những anh hùng bàn phím không tiếc lời thóa mạ bằng những từ ngữ vô văn hóa.

Từ việc “Bay lên trời…” bị ném đá, đã đến lúc người hâm mộ tự nâng tầm văn hóa cổ vũ - Ảnh 1.

Thầy Park cũng từng trở thành mục tiêu công kích của một bộ phận fan Việt.

Thật kỳ lạ, chính những con người này từng tung hô HLV Park Hang-seo, gọi ông là người hùng, là “Sir”, là “Thánh”. Họ cũng ca ngợi ông với chiến thuật khôn ngoan cùng khả năng dụng nhân bậc thầy.

Ngay cả chiến lược gia ở tuổi lục tuần đã nâng tầm bóng đá Việt Nam và tạo nên kỳ tích vô tiền khoáng hậu ở Thường Châu còn bị ném đá, không ngạc nhiên khi chị Thúy, tác giả của câu hát “Bay lên trời là em bay ra ngoài. Bay ra ngoài là em bay lên trời” bị chê bai, chế nhạo.

Mới đây thôi, tại SEA Games 30, người ta không tiếc lời ca ngợi chị cùng câu thần chú nổi tiếng. Họ nói đó là nguồn động viên với các cầu thủ, gây phấn khích với người hâm mộ nước nhà và “ám quẻ” đối phương.

Từ việc “Bay lên trời…” bị ném đá, đã đến lúc người hâm mộ tự nâng tầm văn hóa cổ vũ - Ảnh 2.

Chị Thúy bị dân mạng Việt tấn cong trang cá nhân.

Và bây giờ, họ lại nói rằng “Bay lên trời…” chỉ mang đến sự khó chịu, khiến cầu thủ mất tập trung, vô hiệu với đối thủ. Tóm lại, là nguyên nhân khiến đội nhà không thắng. Tương tự như đã làm với những người từng bị gán biệt danh tội đồ, họ ùa vào facebook cá nhân và buông lời thóa mạ.

Sự thay đổi thái độ của người hâm mộ nhanh hơn cả “người yêu cũ lật mặt”. Đôi khi chúng ta tự hỏi, tại sao một bộ phận CĐV lại có thể tráo trở đến như vậy? Họ có thực sự đam mê bóng đá và yêu đội tuyển?

Có lẽ là không. Khi phong trào bóng đá lên cao, họ lao vào cổ vũ như một cách để nâng tầm bản thân. Họ không đến sân để tận hưởng, để cảm được cái đẹp của trò chơi và đắm mình trong niềm tự hào. Họ chỉ quan tâm đến chiến thắng để có thể đi bão, check-in và tô vẽ cho facebook cá nhân. Khi đòi hỏi đó không được thỏa mãn, tất cả chuyển sang nhiếc móc, lăng mạ và đổ lỗi.

Nhiều năm qua, rất nhiều con người tâm huyết đã nỗ lực hết mình để nâng tầm bóng đá Việt, đưa đội tuyển vươn xa. Nhưng người hâm mộ thì sao? Đã đến lúc chúng ta cũng nên tự nâng mình để phù hợp với tầm vóc đội tuyển.

Từ việc “Bay lên trời…” bị ném đá, đã đến lúc người hâm mộ tự nâng tầm văn hóa cổ vũ - Ảnh 3.

Đừng vì một trận đấu không vừa ý mà chỉ trích những con người đã hết mình vì màu cờ sắc áo. Ảnh: Sport5.

Jose Mourinho hay Sir Alex Ferguson từng ca thán về việc sân nhà, Stamford Bridge và Old Trafford, buồn như có đám. Họ kêu gọi CĐV gia tăng tiếng ồn, tạo nên bầu không khí hùng vỹ và điên cuồng ở mọi trận đấu.

Sân vận động không phải rạp chiếu phim. Nó đặc trưng bởi sự ồn ào, điên loạn và mỗi người cố gắng gây ồn ào ở mức cao nhất có thể. Và sự ồn ào này kéo dài suốt cả trận, bất kể thắng thua. Vào thời điểm M.U đang chơi bết bát dưới thời Van Gaal, Old Trafford vẫn tự hào là sân có tiếng ồn lớn nhất, lên đến 167 decibel.

Tất nhiên, cần thiết phải hình thành văn hóa cổ vũ, với những tràng pháo tay khích lệ khi cần, những bài hát để tất cả cùng tạo nền dàn hợp xướng hào hùng. Điều quan trọng nhất là sự kiên định. Cho dù bất cứ điều gì xảy ra, HLV và các cầu thủ phải nhận được sự tôn trọng và khích lệ. Họ phải được chung vui khi chiến thắng và không bao giờ bị bỏ rơi lúc thất bại.

“Bóng đá chẳng là gì nếu không có người hâm mộ”, HLV vĩ đại Jock Stein nói. Đội tuyển cần người hâm mộ, nhưng đó là những người hâm mộ đúng nghĩa, cuồng nhiệt một cách văn minh.

Theo Thanh Đình

Tri thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Tập đoàn tư nhân Việt bí ẩn bán ngô, đậu nành cho các ông lớn Masan, CP, Cargill, Green Feed... mang về doanh thu tỷ đô

Tân Long là nhà cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2017, đơn vị này cung cấp 3,7 triệu tấn cho nhiều doanh nghiệp sản xuất thực ăn chăn nuôi lớn như CP Việt Nam, VINA Feed, Sojitz, Cargill, Green Feed...

Đọc thêm