Từ thiên nga của bầu trời, 2 chiếc Boeing 787 Dreamliners vừa bị biến thành ngựa thồ và đây là lý do

27/12/2021 05:00 PM | Kinh doanh

Covid-19 khiến lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không giảm mạnh nhưng bù lại, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng mạnh.

Từ thiên nga của bầu trời, 2 chiếc Boeing 787 Dreamliners vừa bị biến thành ngựa thồ và đây là lý do

Với thương mại điện tử và việc cấm biên khiến các phương điện đường bộ gặp khó trong vấn đề đi lại qua biên giới, vận tải hàng không trở thành huyết mạch với vận tải toàn cầu. Khi đại dịch bùng phát, đây là tuyến đường quan trọng vận chuyển vật tư, trang thiết bị y tế và sau này là vắc xin. Nhiều sản phẩm hàng ngày cũng được vận chuyển bằng đường hàng không.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, vào tháng 6 năm nay, các hãng hàng không châu Phi đã tăng sản lượng vận tải lên 33,5% so với cùng kỳ năm 2019, một mức tăng lớn hơn bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới.

Chính điều đó đã khiến Kenya Airways chuyển đổi 2 chiếc máy bay chở khách tối tân Boeing 787 Dreamliners để biến chúng thành những chiếc máy aby trở hàng. Allan Kilavuka, CEO của Kenya Airways, cho biết 2 chiếc Boeing 787 Dreamliners của hãng dường như là những chiếc đầu tiên thuộc loại này được chuyển đổi sang máy bay chở hàng. Quyết định này phản ánh sự xoay trục của hãng hàng không trong bối cảnh thị trường có nhiều thay đổi.

Theo ông Kilavuka, Kenya Airways là hãng hàng không lớn nhất ở châu Phi nhưng phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể lượng hành khách. Kéo theo đó là doanh thu sụt giảm và những khoản lỗ tăng cao. Tuy nhiên, việc vận tải hàng hóa được xem là cách để giải quyết tình trạng này. Họ muốn nâng gấp đôi đóng góp của vận tải hàng hóa cho hoạt động của hãng trong 3-5 năm tới.

"Covid-19 thay đổi hoàn toàn cách chúng ta nhìn nhận mọi thứ. Khách hàng giờ đây yêu cầu những tiêu chuẩn khác nhau. Họ quan tâm nhiều hơn đến sức khẻo và vệ sinh. Vì vậy, chúng tôi phải thực hiện nhiều biện pháp để đáp ứng nhu cầu đó", ông Kilavuka nói. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp cũng phải tìm ra cách làm sao để có lợi nhuận trong bối cảnh khó khăn này.

Việc chuyển đổi 2 chiếc máy bay chở khách sang nhiệm vụ chở hàng nằm trong chiến lược đó. Với sự chuyển đổi mà hãng có thể thực hiện, mỗi máy bay có thể chở ít nhất 50 tấn hàng hóa. Chúng có thể chở nông sản tới châu Âu, hải sản tới Trung Quốc và sau đó là chở những mặt hàng cần thiết từ châu Á, châu Âu tới châu Phi.

"Chính vì thế, hàng hóa đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của chúng tôi. Trước hết, nó mang lại doanh thu tốt. Thứ 2, nó đa dạng hóa danh mục đầu tư và góp phần nâng cao khả năng bảo vệ hãng hàng không của chúng tôi trước biến cố. Cuối cùng, nó hỗ trợ nhiều cho các doanh nghiệp châu Phi, giúp chúng tôi có thể phát triển bền vững hơn", ông Kilavuka nói.

Boeing 787 Dreamliner là loại máy bay phản lực thân rộng, 2 động cơ với khả năng chở 210-330 hành khách. Boeing tuyên bố rằng mẫu máy bay này có hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn các dòng khác, điều cho thấy nó tiết kiệm hơn trong hoạt động. Ngoài ra, vật liệu thân được cải tiến giúp dòng máy bay này ưu việt hơn. Đơn giá mỗi chiếc Boeing 787 Dreamliner vào khoảng 200 triệu USD và nó thường được các hãng hàng không sử dụng cho những tuyến đường quan trọng với khoảng cách lớn.

Theo Linh Anh

Doanh nghiệp và tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Coolmate Phạm Chí Nhu: Lỗi sai 200 triệu đồng, những chiếc áo trả vào ngày thứ 59 và tham vọng IPO tại Việt Nam

Văn phòng startup bán áo thun, đồ lót Coolmate đặt một bảng điện tử chạy real-time như bảng giá chứng khoán. Vào lúc 12h05 ngày 5/5 chúng tôi ghé thăm, bảng điện tử hiển thị đã bán được 1.731 đơn hàng trong ngày và 77,5 tỷ đồng tiền hàng kể từ đầu năm. “Mục tiêu doanh số 100 triệu USD và IPO vào năm 2025 hoàn toàn có thể đạt được”, CEO Coolmate Phạm Chí Nhu khẳng định.

Từng là ‘gà đẻ trứng vàng’ của Alphabet, YouTube lại đang gặp khó: Doanh thu giảm mạnh, ‘kẻ địch’ tứ bề, đáng ngại nhất là TikTok

Nguyên nhân của việc sụt giảm doanh thu của YouTube đến từ sự cạnh tranh ngày một gay gắt từ các nền tảng khác như TikTok, Disney+.

‘Vua nhà hàng’ Golden Gate kể chuyện khởi nghiệp, mất tiền, bị quỹ đầu tư ‘lừa’ và cái kết!

Tổng giám đốc Tập đoàn Golden Gate xuất hiện tại buổi phỏng vấn với quần jean, áo phông, để lộ bắp tay khá to của một người tập gym thường xuyên. Khi được hỏi, ông Đào Thế Vinh cười, chia sẻ: “Làm nghề này phải ăn uống nhiều quá nên mình phải tập tành để giữ sức!”.

Đọc thêm