Từ mối tình cách 13 tuổi đến ly hôn và cuộc chiến pháp lý: Chồng tạo thương hiệu 'đạo nhái' của vợ, ngậm ngùi rời ghế chủ tịch công ty chung, đóng hết 32 cửa hàng

19/08/2020 07:08 AM | Kinh doanh

Tory Burch và Chris Burch lên duyên vợ chồng vào năm 1996. Người chồng đã đầu tư 2 triệu USD để giúp vợ mở thương hiệu thời trang riêng. Tuy nhiên, cặp đôi ly hôn sau 10 năm chung sống và rắc rối cũng bắt đầu từ đó.

Mối tình trai tài - gái sắc

Tory Burch sinh năm 1966 lớn lên tại Philadelphia trong một gia đình có mẹ là cựu diễn viên, cha là một nhà đầu tư. Sau khi tốt nghiệp trung học, cô theo học tại Đại học Pennsylvania. Trước khi dấn thân vào con đường thiết kế thời trang, cô đã có nhiều kinh nghiệm viết bài cho các tạp chí nổi tiếng như Vera Wang, Ralph Lauren và Harper's Bazaar.

Chris Burch sinh năm 1953, hơn Tory 13 tuổi, là người sáng lập và giám đốc điều hành của Burch Creative Capital. Burch được biết đến như “ông trùm” bán lẻ và nhà đầu tư trong nhiều ngành công nghiệp.

Mối tình bắt đầu chớm nở sau một lần Chris cho Tory đi nhờ xe. Chris ấn tượng với vẻ ngoài dễ thương và vui vẻ của đối phương nhưng còn e ngại vì Tory đã từng có đến 18 người bạn trai. Trong khi Chris cũng đã trải qua một cuộc hôn nhân trước đó và có ba con riêng.

"Tory đã từng có 18 bạn trai. Sau đó chúng tôi có một kỳ nghỉ cuối tuần tại nhà của mình. Lũ trẻ của tôi rất đều rất yêu quý Tory. Cô ấy có mái tóc nâu, còn tôi lại thích những cô gái tóc vàng. Nhưng tôi lại chỉ thích ở bên Tory", Burch kể lại.

Từ mối tình cách 13 tuổi đến ly hôn và cuộc chiến pháp lý: Chồng tạo thương hiệu đạo nhái của vợ, ngậm ngùi rời ghế chủ tịch công ty chung, đóng hết 32 cửa hàng - Ảnh 1.

Nhà thiết kế Tory Burch và chồng Chris Burch.

Tuy nhiên, vượt qua nhiều rào cản, cặp đôi này đã đến với nhau và chính thức kết hôn vào năm 1996. Hai người có với nhau 3 đứa con.

Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn

Năm 2004, Tory sáng lập thương hiệu thời trang Tory Burch, với số vốn 2 triệu USD được Chris đầu tư. Cô bắt đầu thiết kế quần áo ngay trong căn bếp của mình.

Năm 2005, Tory cho ra mắt trang web Toryburch.com. Với dòng sản phẩm chủ đạo "preppy-boho" được đặc biệt ưa chuộng, công chúng ví nhà thiết kế như người đã mang sức sống trở lại cho những chiếc áo phông đơn điệu.

Cùng năm ấy, sau khi nữ MC, giám đốc truyền thông nổi tiếng Oprah Gail Winfrey dành lời khen ngợi và gọi Burch là "điều vĩ đại tiếp theo trong thời trang" trên sóng truyền hình, tình hình kinh doanh của Tory Burch phất lên như diều gặp gió.

Mỗi người một ngả

Tuy nhiên, đến năm 2006, trong khi công việc kinh doanh vẫn trôi chảy thì cặp đôi Tory và Chris bất ngờ ly hôn.

Hậu ly hôn, Chris giữ 28,3% cổ phần trong công ty Tory Burch và vẫn là đồng chủ tịch. Trong khi đó, nhà thiết kế Tory tiếp tục đạt được những cột mốc đáng nhớ với thương hiệu của mình.

Năm 2008, Tory Burch tung ra mẫu giày bệt Reva và sản phẩm tiếp tục trở thành một trong những thiết kế huyền thoại, thay đổi hoàn toàn phong cách và trang phục đi làm của phụ nữ. Đến nay, những mẫu giày bệt vẫn được phái nữ toàn thế giới đặc biệt ưa chuộng.

Từ mối tình cách 13 tuổi đến ly hôn và cuộc chiến pháp lý: Chồng tạo thương hiệu đạo nhái của vợ, ngậm ngùi rời ghế chủ tịch công ty chung, đóng hết 32 cửa hàng - Ảnh 2.

Mẫu giày bệt được sáng tạo bởi Tory Burch đã tạo nên cuộc cách mạng trong thời trang công sở và vẫn được ưa chuộng đến ngày nay.

Năm 2008, Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ vinh danh cô là Nhà thiết kế phụ kiện của năm - giải thưởng được ví như Oscar của ngành, đánh bại những đối thủ lão lãng như Michael Kors và Marc Jacobs. Sau đó, Tory tiếp tục cho ra mắt các bộ sưu tập kính mắt, túi xách,...

Đến năm 2011, doanh thu của Tory Burch đạt 500 triệu USD, tổng số nhân viên tăng từ 14 người vào năm 2005 lên 1.000 người. Doanh nghiệp được định giá 2 tỷ USD.

Cuộc chiến pháp lý

Cũng vào thời điểm năm 2011, chồng cũ Chris bất ngờ cho ra mắt thương hiệu thời trang của mình có tên C.Wonder. Mâu thuẫn xảy ra khi Tory cho rằng C.Wonder đang bán những bộ quần áo, phụ kiện mang phong cách của Tory Burch nhưng với giá rẻ hơn rất nhiều.

Giới thời trang cũng kịch liệt lên án, tố C.Wonder là hàng nhái, bắt chước từ thiết kế quần áo đến cách sử dụng những cánh cửa sơn mài sáng màu hay phòng thay đồ của cửa hàng. Mặc dư luận, Burch vẫn miệt mài mở đến 32 cửa hàng khắp nước Mỹ.

Từ mối tình cách 13 tuổi đến ly hôn và cuộc chiến pháp lý: Chồng tạo thương hiệu đạo nhái của vợ, ngậm ngùi rời ghế chủ tịch công ty chung, đóng hết 32 cửa hàng - Ảnh 4.

Hàng loạt bức ảnh so sánh và tố C.Wonder "đạo nhái" Tory Burch.

Cuộc chiến pháp lý giữa cặp đôi được châm ngòi từ đó. Tháng 3/2012, Chris được yêu cầu từ chức đồng chủ tịch tại Tory Burch. Bảy tháng sau, Chris kiện ngược lại Tory và phần lớn hội đồng quản trị, cáo buộc họ đang can thiệp vào C. Wonder bằng cách cố gắng cản trở mối quan hệ với các nhà cung cấp và cản trở nỗ lực bán một số cổ phần của mình.

Cuối năm 2012, cặp đôi quyết định đình chiến sau khi Chris đồng ý từ chức đồng chủ tịch và bán gần một nửa cổ phiếu của mình với giá 650 triệu USD. Điều này đã giúp ông trở thành tỷ phú và lọt vào bảng xếp hạng người giàu của Forbes, đồng thời mức định giá công ty Tory Burch cũng vượt mốc 3 tỷ USD.

Tuy nhiên không lâu sau đó, C. Wonder đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, toàn bộ 32 cửa hàng đều phải đóng cửa. Tờ New York Times gọi đó là một thất bại ê chề, hệ quả của việc phát triển bùng nổ quá nhanh.

Tory và Chris ngày nay

May mắn thay, sự sụp đổ của C.Wonder chưa phải là dấu chấm hết đối với Chris. Giữ vai trò giám đốc điều hành của Burch Creative Capital, ông có nhiều khoản đầu tư vào nhiều thương hiệu đắt giá như Voss, Jawbone,... Theo Forbes, Chris đã mất danh hiệu tỷ phú từ năm 2015.

Trong khi đó, thương hiệu Tory Burch của bà Tory vẫn khẳng định tên tuổi của mình trong làng thời trang. Tory được đưa vào danh sách Tỷ phú thế giới của Forbes vào tháng 3 năm 2013 với tư cách nữ tỷ phú tự thân trẻ thứ 2 thế giới.

Từ mối tình cách 13 tuổi đến ly hôn và cuộc chiến pháp lý: Chồng tạo thương hiệu đạo nhái của vợ, ngậm ngùi rời ghế chủ tịch công ty chung, đóng hết 32 cửa hàng - Ảnh 5.

Năm 2018, công ty mang về 1,5 tỷ USD doanh thu. Năm 2019, nhà thiết kế tiếp tục lọt top những phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ, với khối tài sản ròng đạt 850 triệu USD. Các sản phẩm của Tory Burch được giới thời trang, người nổi tiếng khắp thế giới săn đón.

T.D

Cùng chuyên mục
XEM