Từ 'Hey Siri' đến chuyển tiền, thanh toán hóa đơn bằng giọng nói
Trợ lý ảo Siri tiếng Việt trên loạt thiết bị Apple đã hỗ trợ người dùng tương tác với các ứng dụng bản địa như Be, MoMo để chuyển tiền hay thanh toán hóa đơn. Thay vì thao tác thủ công, tương tác bằng giọng nói giúp người dùng thực hiện các tác vụ tài chính nhanh chóng, cá nhân hóa và không chạm.
Tại Mỹ, một người dùng chỉ cần nói: "Hey Erica, cho tôi biết chi tiêu tuần này" – trợ lý ảo của Bank of America lập tức phản hồi bằng một bảng thống kê cụ thể.
Hay ở Capital One, một câu lệnh đơn giản cũng đủ để Eno, chatbot tài chính, cảnh báo người dùng nếu có giao dịch bất thường. Những công cụ tương tác bằng giọng nói như vậy không còn xa lạ trong các hệ sinh thái tài chính hiện đại – nơi trải nghiệm "hands-free" (rảnh tay) giúp người dùng thao tác nhanh, thuận tiện và cá nhân hóa hơn.
Xu hướng tương tác bằng giọng nói
Tại Việt Nam, xu hướng tương tác bằng giọng nói trở nên rõ nét hơn sau khi Apple phát hành iOS 18.4, lần đầu tích hợp Siri tiếng Việt. Cụ thể, khi cập nhật cài đặt ngôn ngữ của Siri thành tiếng Việt trên hệ điều hành mới nhất của Apple, người dùng có thể ra các lệnh như đặt báo thức, hỏi thời tiết, xem thông tin về lịch cá nhân.
Trong đó, MoMo và Be là hai trong số ít nhà phát triển tại Việt Nam hợp tác cùng Apple, bản địa hóa các câu lệnh chuyển khoản, sử dụng dịch vụ sang tiếng Việt. Thay vì mở ứng dụng và thao tác thủ công, người dùng chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói, hệ thống sẽ tự động chuyển đến dịch vụ và xử lý sau khi người dùng xác nhận bằng FaceID.
Điều này giúp giảm thiểu thao tác, tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo giao dịch an toàn, đặc biệt hữu ích trong các tình huống đang bận tay hoặc khi di chuyển.
Chuyển tiền, thanh toán hóa đơn bằng giọng nói trên MoMo
Đặc biệt, với nhóm người dùng Gen Z và Millennials – thế hệ dẫn đầu xu hướng tiêu dùng nhở khả năng tiếp cận công nghệ nhanh chóng, theo nghiên cứu của Media Labs, việc tích hợp các tính năng hiện đại như Siri tiếng Việt vào ứng dụng mang đến trải nghiệm tài chính liền mạch.
Trải nghiệm người thành yếu tố sống còn trong lĩnh vực Fintech
Theo báo cáo "Áp lực cạnh tranh trong thị trường ví điện tử" do Vietdata – nền tảng cung cấp dữ liệu vĩ mô và nghiên cứu ngành – thực hiện, lĩnh vực Fintech nói chung sẽ tiếp tục đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thời gian tới.
Vietdata thống kê, hiện cả nước có 50 tổ chức trung gian thanh toán, trong đó, có 48 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử. Tính đến 30/6/2024, có hơn 34 triệu tài khoản ví điện tử đang hoạt động, chiến gần 60% tổng số ví điện tử được kích hoạt.
"Để tồn tại và phát triển, ứng dụng tài chính cần tập trung nhiều hơn vào chất lượng dịch vụ, tính an toàn và trải nghiệm người dùng nếu muốn phát triển bền vững", báo cáo nêu.
Nhận mã chuyển tiền trên MoMo.
Khi thị trường bước vào giai đoạn cạnh tranh về trải nghiệm và khả năng xây dựng hệ sinh thái toàn diện, việc các ứng dụng nâng cao trải nghiệm người dùng, trong đó có việc tích hợp Siri tiếng Việt được xem là bước đi chiến lược.
Việc tích hợp Siri tiếng Việt trên các ứng dụng bản địa tạo ra trải nghiệm liền mạch từ nhận câu lệnh đến thực thi, phản ánh xu hướng trải nghiệm người dùng đang dịch chuyển sang "hands-free". Điều này cũng mở ra khả năng cá nhân hóa nhu cầu tài chính của người Việt.
Trong tương lai, người dùng kỳ vọng trợ lý ảo có thể tiếp tục được nâng cấp để đưa ra các đề xuất tài chính thông minh hơn như: nhắc lịch đóng phí, gợi ý tiết kiệm cá nhân theo hành vi chi tiêu, hay thậm chí là hỗ trợ lập kế hoạch tài chính cá nhân.