Trước khi đến được với cổ tay bạn, chiếc đồng hồ này phải trải qua thử nghiệm sốc, axit, tăng áp, nhiệt độ, từ trường

29/03/2016 02:15 PM | Sống

Ẩn sâu trong lòng tòa nhà trụ sở Rolex ở Geneva (Thụy Sỹ) là một khối thép không gỉ nặng 1,3 tấn. Nó được dùng để mô phỏng áp suất 4.800 mét dưới mực nước biển. Bên trong khối thép là chiếc đồng hồ mẫu Deepsea của Rolex đang được kiểm nghiệm trước khi đưa ra thị trường.

Trước khi đến được với cổ tay bạn, chiếc đồng hồ này phải trải qua thử nghiệm sốc, axit, tăng áp, nhiệt độ, từ trường

Từ sâu dưới đáy biển đến buồng tắm của bạn

Đây là một cuộc thử nghiệm đắt đỏ. Một sai sót nhỏ nhất trong cấu trúc của chiếc đồng hồ cũng có thể làm nó nổ tung. Vì vậy người ta cần phải chuẩn bị mọi thứ thật cẩn thận trước khi bắt đầu cuộc thử nghiệm bằng áp suất cao.

Trong nhiều nhiều thập kỷ qua, chính thử nghiệm này đã giúp Rolex có thể cung cấp những chiếc đồng hồ đặc biệt cho những thợ lặn chuyên nghiệp làm việc tại các công ty như Comex, công ty thi công kỹ thuật dưới nước đang có nhân viên giữ kỷ lục thế giới về lặn sâu nhất.

Rolex cũng đảm bảo độ tin cậy cho những người đeo đồng hồ hiếm khi tiếp xúc vượt quá với lượng nước trong nhà tắm. Bí quyết là mỗi chiếc đồng hồ Rolex được kiểm nghiệm ở mức áp suất cao hơn 25% so với chỉ số công bố trên sản phẩm.

Nó chắc chắn không phải là bài kiểm tra duy nhất mà mỗi chiếc đồng hồ phải vượt qua. Ví dụ như đồng hồ dòng Oysterlock của Rolex phải trải qua 26 cuộc thử nghiệm thả rơi khác nhau; dây đeo được đóng mở hàng chục ngàn lần; bị nhúng trong muối, nước đục và dung dịch clo.

Tới những cuộc thử nghiệm khắc nghiệt hơn nữa

Sốc, axit, nhiệt độ, từ trường, mức độ dễ xem giờ… mọi biến số ảnh hưởng đến hoạt động của một chiếc đồng hồ đều phải kiểm nghiệm” theo lời của Jean-Paul Girardin, phó chủ tịch của Breitling. “Những kiểm nghiệm này cần phải tuân thủ các quy chuẩn của từng địa phương và tiêu chuẩn toàn cầu, bởi vì các khách hàng của chúng tôi có thể di chuyển khắp mọi nơi.”

Những cuộc thử nghiệm khắc nghiệt

“Những chiếc đồng hồ càng phải hoạt động trong điều kiện càng khắc nghiệt thì càng phải được kiểm nghiệm một cách đặc biệt. Chúng tôi thử nghiệm đồng hồ dòng Emergency ở nhiệt độ -20oC, nhiệt độ đủ làm đóng băng cả dầu hỏa và bất kỳ chiếc đồng hồ bình thường nào. Không có thử nghiệm tương tự nào được các nhà cung cấp pin đồng hồ tiến hành, vì thế chúng tôi phải đặt ra một tiêu chuẩn riêng. Chúng tôi cần phải có nhiều kiến thức, kỹ năng ngoài lĩnh vực sản xuất đồng hồ như: toán, vật lý, hóa học…

Môi trường rất khốc liệt

…và thỉnh thoảng sẽ dùng một chiếc búa thép to đập liên tục vào đồng hồ của bạn. Đây là một trong những thử nghiệm lâu đời và quan trọng nhất đối với những chiếc đồng hồ sản xuất tại Thụy Sỹ.

Nó là một cuộc thử nghiệm rất thô bạo. Mọi người sẽ nghĩ rằng bạn bị điên khi thấy bạn đem chiếc đồng hồ đắt tiền ra đập” Theodore Diehl, chuyên gia đồng hồ của hãng Richard Mille cho biết. “ Nhưng điều đó không làm giảm tính quan trọng của thử nghiệm thô bạo này. Bởi vì cuộc sống vốn rất khốc liệt, bạn đánh rơi đồng hồ xuống sàn bê tông và hậu quả không phải chuyện nhẹ nhàng.”

Cuộc thử nghiệm khốc liệt trên đồng hồ

Với một chiếc đồng hồ được khẳng định về độ bền như Casio G-Shock, việc trải qua những bài kiểm tra tương tự như vậy là không tránh khỏi. Thậm chí một cuộc thử nghiệm có phần thô sơ khi những nhà thiết kế thả rơi chúng từ độ cao lớn hơn cả chiều cao của tòa nhà R&D của Casio.

Trong thực tế, bản thân khách hàng đã đưa lên Youtube video những cuộc thử nghiệm do họ tự tạo về độ bền và cứng chắc của mẫu đồng hồ này. Trong đó có cả những thử nghiệm dùng súng bắn vào hoặc cho một chiếc xe Hummer chèn qua đồng hồ.

Tiến lên và vượt trội

Sự tiến bộ trong chất lượng của đồng hồ làm cho chúng càng ngày càng dễ vượt qua những cuộc thử nghiệm sản phẩm bắt buộc của COSC (cơ quan chịu trách nhiệm về độ chính xác của đồng hồ Thụy Sỹ.)

Ví dụ như Omega đã phải làm việc với METAS, cơ quan mới thành lập của chính phủ Thụy Sỹ để chứng nhận công nghệ Master Co-axial của họ bởi vì đồng hồ của họ có độ chính xác cao hơn.

Sự hao mòn

Mặc dù các hãng chế tạo đồng hồ đã áp dụng công nghệ rất nhiều vào việc thử nghiệm, nhưng đôi khi các thử nghiệm đeo thử truyền thống vẫn rất quan trọng để đánh giá hoạt động thực tế của đồng hồ khi được khách hàng sử dụng.

Rolex đã lựa chọn công nghệ tự động hóa, một cánh tay robot sẽ mô phỏng các cử động thường ngày của con người, cũng như các hoạt động thể thao. Chỉ cần 1 tuần thực hiện mô phỏng với cánh tay robot sẽ cho ta kết quả như được con người sử dụng trong 1 năm. Trong khi đó, Breitling lại chọn cách gửi những sản phẩm mẫu đến những người thử nghiệm làm việc trong các ngành nghề khác nhau như phi công, người làm vườn, vận động viên, dân văn phòng để nhận được phản hồi.

Các cuộc thử nghiệm có giúp ích cho việc bán hàng không?

Nhưng chính các khách hàng có quan tâm việc chiếc đồng hồ của họ được trải qua các thử nghiệm khắc nghiệt này không?

Ông Rob Wilson, giám đốc marketing toàn cầu của Seiko khẳng định rằng khách hàng thực sự quan tâm.

Ông cho rằng việc thử nghiệm buộc đồng hồ bên ngoài một chiếc tàu ngầm có thể phải được coi là một chiến dịch quảng cáo hơn là thử nghiệm chất lượng. Nhưng việc chứng minh khả năng của một chiếc đồng hồ vừa là cách giải thích cho mức giá vừa là cách thu hút những khách hàng đam mê kỹ thuật, phần lớn là nam giới.

Chúng tôi thậm chí còn công khai kết quả thử nghiệm của Grand Seiko kèm theo từng chiếc đồng hồ. Mỗi dòng là một thông số khác nhau, so sánh giữa tiêu chuẩn và kết quả thử nghiệm thực tế của chiếc đồng hồ đó.” Ông Wilson cho biết. “Và việc làm này có hiệu quả cao. Những kết quả thử nghiệm này làm cho đồng hồ của Grand Seiko có giá trị hơn trong mắt của các nhà sưu tập.”

Trường Sơn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lời "gan ruột" của startup viec.co về cách sinh tồn trong COVID-19: Vạch ra 2 kịch bản xấu và vô cùng xấu, đưa công ty vào chế độ "Safe Mode", chỉ làm việc gì ra Tiền mặt và Doanh thu!

Khi laptop bị lỗi và tắt đột ngột, Safe Mode là chế độ cứu nguy giúp máy tính khởi động lại với những dịch vụ tối thiểu để người dùng kiểm tra lỗi thiết bị. Doanh nghiệp trong khủng hoảng cũng vậy. Viec.co - quán quân Startup Việt từng khiến cả 4 cá mập Shark Tank Việt Nam "tranh giành", cho biết đã đưa DN vào chế độ Safe Mode, hiện chỉ làm những việc ra Tiền mặt và ra Doanh thu, trong đó tiền mặt được ưu tiên hơn.

Taxi truyền thống “kêu cứu”: Doanh thu quý I giảm 90%, vẫn phải trả phí cố định 2 triệu đồng/xe/năm

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải miễn giảm phí bảo trì đường bộ cho các doanh nghiệp taxi truyền thống, giảm bớt gánh nặng trong thời dịch bệnh.

CEO chuỗi thời trang Gumac: 80 cửa hàng đã đóng hết nhưng rất may mắn vẫn bán online tốt giữa mùa dịch! Doanh nghiệp còn dòng tiền thì không bao giờ nên "ngủ đông"!

"Chúng ta nên đi tìm những giải pháp mới cho doanh nghiệp của mình thay vì "ngủ đông" và có thể đây chính là giai đoạn chuẩn bị mọi nguồn lực thật tốt, có cái "gốc rễ" thật chắc để tạo ra được những lợi thế cạnh tranh lớn và bắt đầu bùng nổ kinh doanh trở lại sau dịch bệnh", anh Lê Thành Vân, CEO chuỗi thời trang Gumac chia sẻ.

Bộ Công thương đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ để kích cầu ô tô, người mua xe mới có thể tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng

Theo Bộ Công thương, tiêu thụ ô tô đã giảm mạnh trong những tháng đầu năm, trong khi tồn kho tăng tới 122% so với cùng kỳ 2019. Bên cạnh đề xuất giảm lệ phí trước bạ, Bộ Công thương còn kiến nghị một số giải pháp khác để hỗ trợ ngành ô tô, như gia hạn thời hạn nộp Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến hết quý 1/2021,

Đọc thêm