Trung Quốc tham vọng dẫn đầu cuộc đua xe điện

31/03/2021 10:00 AM | Công nghệ

Trong thị trường xe ô tô ở thời điểm hiện tại, xe ô tô điện là từ khóa đang rất thịnh hành. Với nền kinh tế tỷ dân, Trung Quốc đang tham vọng dẫn đầu cuộc đua xe điện.

Không chỉ đầu tư hàng chục tỷ USD vào xe điện mà Trung Quốc còn đặt mục tiêu trong vòng 15 năm tới, toàn bộ ô tô ở quốc gia này sẽ là xe điện.

Trên đường phố Trung Quốc, sự hiện diện của xe điện bắt đầu sánh ngang xe ô tô chạy bằng xăng. Theo các chuyên gia, năm 2020, thị trường xe điện tại Trung Quốc chuyển biến từ việc được nuôi sống bằng chương trình bảo hộ và trợ giá từ chính phủ, sang một thị trường tăng trưởng nhờ nhu cầu thực sự.

Bên cạnh Tesla, những cái tên nội địa như Xpeng hay Nio cũng bắt đầu tung ra những mẫu mã đẹp và đi được quãng đường dài, khiến người tiêu dùng Trung Quốc cảm thấy không nhất thiết phải có chính phủ hỗ trợ mới muốn mua xe điện.

Trung Quốc tham vọng dẫn đầu cuộc đua xe điện - Ảnh 1.

Trung Quốc đặt mục tiêu trong vòng 15 năm tới, toàn bộ ô tô ở quốc gia này sẽ là xe điện. (Ảnh minh họa: Forbes)

"Thật sự bắt đầu có một sự bùng nổ ở lĩnh vực xe điện, nhất là trong năm 2020. Tôi thấy người tiêu dùng bắt đầu nhận ra rằng xe điện đang thay đổi cách chúng ta tham giao thông, cũng như dần thấy thích thú thực sự với các mẫu mã xe điện", ông Bryan Gu, Chủ tịch hãng xe điện Xpeng, chia sẻ.

Đến nay, Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư 60 tỷ USD vào thị trường xe điện. Năm 2035, toàn bộ ô tô lưu thông tại Trung Quốc được đặt mục tiêu sẽ là xe điện hoặc xe hybrid, tức vừa sử dụng động cơ đốt trong và động cơ điện.

Năm 2020, Trung Quốc chỉ đứng sau EU về số lượng xe điện và xe hybrid được bán ra với 1,3 triệu xe và vượt xa Mỹ - nước chỉ bán ra 328.000 xe. Tesla lăn bánh vào thị trường tỷ dân năm 2019 và liên tục tăng trưởng kể từ đó.

Trung Quốc tham vọng dẫn đầu cuộc đua xe điện - Ảnh 2.

Đến nay, Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư 60 tỷ USD vào thị trường xe điện. (Ảnh: CNBC)

Nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những yếu tố khiến Trung Quốc có lợi thế trong việc bứt tốc ở cuộc đua xe điện, đó là quốc gia này đang chiếm phần lớn thị trường sản xuất pin. Trong khi ở Mỹ, dây chuyền sản xuất này gần như là con số 0. Về hạ tầng cơ sở, số trạm sạc điện ở Trung Quốc đang là 500.000 trạm, gấp 5 lần so với ở Mỹ.

Trung Quốc đã làm được một việc tưởng như rất khó với một quốc gia rộng lớn, đó là đồng bộ hóa hạ tầng cơ sở các trạm sạc điện.

Năm dịch bệnh 2020, nhu cầu di chuyển trong phương tiện riêng cũng đem lại lợi ích cho doanh số xe điện, khi hàng chục hãng startup đã mọc lên, cùng với đó là khả năng sản xuất những xe điện giá rẻ. Thậm chí, những hãng xe Mỹ cũng không bỏ qua miếng bánh thị trường này, ví dụ như GM tung ra mẫu xe chỉ 4.000 USD hợp tác với một hãng xe điện Trung Quốc và bán được 30.000 chiếc chỉ trong một tháng.

Với cuộc đua xe điện nóng lên toàn cầu, rõ ràng Trung Quốc đang có nhiều lợi thế, nhưng các đối thủ khác, điển hình là Mỹ, cũng sẽ không chịu đi sau quá lâu.

Như Anh

Cùng chuyên mục
XEM