Trong khi bạn phát cuồng vì "Hậu duệ mặt trời", người Hàn Quốc đang ngồi rung đùi kiếm bộn tiền

12/04/2016 11:09 AM | Kinh doanh

Hàn Quốc “xuất khẩu văn hóa” sang nước khác là chuyện đã được nhắc đến nhiều lần, nhưng bộ phim này là bằng chứng cho thấy đây cũng là một cách phát triển kinh tế của “xứ sở kim chi”.

Một bộ phim truyền hình nói về mối tình lãng mạn giữa chàng quân nhân và nữ bác sĩ với bối cảnh là đất nước viễn tưởng Uruk đang gây sốt trên toàn châu Á.

Không chỉ là bộ phim có tỷ lệ người xem cao nhất từ trước đến nay ở Hàn Quốc , kể từ khi bắt đầu lên sóng vào cuối tháng 2 đến nay, “Hậu duệ mặt trời” đã thu hút được hơn 2,4 tỷ lượt xem trên website IQiyi.com của Trung Quốc.

Ở Trung Quốc bộ phim này nổi tiếng đến mức Bộ Công an Trung Quốc đã phát đi một cảnh báo trên mạng xã hội Weibo rằng phim không phản ánh đúng những gì diễn ra trong thực tế và xem nhiều phim truyền hình Hàn Quốc như thế này có thể gây ra nguy hiểm.

Hậu duệ mặt trời” có sự tham gia của hai ngôi sao hạng A của điện ảnh Hàn Quốc là Song Joong Ki (vừa trở lại sau khi tham gia nghĩa vụ quân sự) và nữ diễn viên Song Hye Kyo. Các cảnh trong phim chủ yếu được quay ở Hy Lạp, Seoul và một mỏ than ở thành phố Taebaek của Hàn Quốc.

Sự nổi tiếng của bộ phim trên toàn châu Á đang giúp triển vọng của kinh tế Hàn Quốc trở nên tươi sáng hơn. Đầu tiên, khách du lịch (đặc biệt là Trung Quốc) sẽ tới Hàn Quốc nhiều hơn, nhiều sản phẩm ăn theo sẽ rất đắt hàng và sau đó các công ty giải trí Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác và rót vốn cho các công ty Hàn Quốc.

Lượng khách Trung Quốc đến Hàn Quốc đã tăng vọt nhờ những bộ phim gây sốt
Lượng khách Trung Quốc đến Hàn Quốc đã tăng vọt nhờ những bộ phim gây sốt

Thậm chí Tổng thống Park Geun Hye cũng phải đề cập đến hiện tượng này. Bà nói rằng “Hậu duệ mặt trời” đang có những ảnh hưởng tích cực lên hoạt động xuất khẩu mỹ phẩm, các mặt hàng thời trang và thực phẩm Hàn Quốc. Bộ phim chính là một ví dụ cho thấy văn hóa đang làm lợi cho nền kinh tế như thế nào.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Hàn Quốc, trong 3 tháng đầu năm, xuất khẩu mỹ phẩm đã tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp tổng kim ngạch xuất khẩu sụt giảm 13%. Mỹ phẩm là mặt hàng nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các bộ phim, nhóm nhạc và các chương trình truyền hình.

Thỏi son Two Tone Lip Bar của Laneige do nữ chính Song Hye Kyo sử dụng liên tục cháy hàng. Riêng ở Hàn Quốc doanh thu của hãng mỹ phẩm Laneige đã tăng tới 360% so với 1 năm trước.

Sức nóng của bộ phim khiến người ta nhớ lại những gì mà bộ phim “Vì sao đưa anh tới” (lên sóng hồi đầu năm 2014) đã làm được. Bộ Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc ước tính tổng cộng “Vì sao đưa anh tới” đã mang về cho Hàn Quốc 460 triệu USD nhờ du lịch bùng nổ cũng như các sản phẩm xuất hiện trong phim và tiền bản quyền bán cho nước ngoài.

Nếu tính cả tác động thúc đẩy sản xuất các sản phẩm ăn theo, con số lên tới 1 triệu won, tương đương với việc sản xuất 21.495 chiếc ô tô Huyndai Sonata.

Tính đến nay nhà sản xuất “Hậu duệ mặt trời” đã ký hợp đồng “xuất khẩu” với các đài truyền hình ở 32 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và New Zealand. Ngoài ra Next Entertainment World còn bán bản quyền với các website xem phim trực tuyến. Mỗi tập phim IQiyi.com trả cho công ty này khoảng 250.000 USD.

Những bộ phim đình đám còn giúp Hàn Quốc thu hút dòng vốn đầu tư từ các công ty Trung Quốc trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy ngành dịch vụ nhằm chuyển đổi mô hình kinh tế. Năm 2014 hãng phim Zhejiang Huace Film & TV của Trung Quốc đã mua cổ phần của Next Entertainment World.

Các công ty giải trí Hàn Quốc rất hào hứng trước dòng vốn từ Trung Quốc vì đây cũng là một cách để tiếp cận với thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng. Hai nước cũng có nhiều nét tương đồng về văn hóa.

Trung Quốc đã rót lượng vốn kỷ lục vào các công ty Hàn Quốc trong năm 2015
Trung Quốc đã rót lượng vốn kỷ lục vào các công ty Hàn Quốc trong năm 2015

Theo Thu Hương

Cùng chuyên mục
XEM