Trào lưu sống độc thân là đòn bẩy gia tăng nguồn cầu căn hộ tại nhiều đô thị
Trong nghiên cứu mới đây đưa ra thị trường Savills đã chỉ ra một loạt nguyên nhân lý giải cho hiện tượng bùng nổ nhu cầu đầu tư căn hộ tại Việt Nam. Trào lưu sống mới trong xã hội hiện đại đã góp phần gia tăng nguồn cầu trên thị trường.
Trào lưu sống mới ảnh hưởng tích cực lên nguồn cầu bất động sản
Savills cho rằng, nếu so với các quốc gia khác trong cùng khu vực thì cư dân sinh sống trong các đô thị tại Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ thấp. Quá trình dịch chuyển một lượng lớn dân số từ khu vực nông thôn ra các thành phố sẽ tiếp diễn trong thời gian tới, kéo theo đó là quá trình đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ nhanh.
Điều này cùng với quy mô trung bình hộ gia đình thấp đang tạo ra nhu cầu nhà ở lớn. Theo khảo sát, hiện nay có khoảng 27% cư dân đô thị Việt Nam đang sống trong điều kiện nhà ở chất lượng thấp nên nhu cầu nâng cấp chỗ ở lớn. Cùng với đó, ước tính TP. HCM có 58.000 hộ và Hà Nội có 42.000 hộ gia đình được hình thành mỗi năm.
Trào lưu sống độc thân kéo theo nhu cầu đầu tư bất động sản tại nhiều đô thị
Trong vòng vài năm trở lại đây, trào lưu sống độc thân ở các thành phố cũng đang hình thành và có xu hướng gia tăng. Dẫn nguồn từ Tổng cục thống kê, Savills cho biết tỷ lệ hộ gia đình độc thân ở thành thị đã tăng từ 6,23% (năm 2004) lên 9,1% (năm 2014) và dự kiến tăng lên 10,1% vào năm 2019.
Savills nhận xét, những nhân tố này đã tạo nên nguồn cầu bền vững nên tỷ lệ hấp thụ trên thị trường căn hộ khá tốt mặc dù nguồn cung tăng lên không ngừng. Chỉ riêng quý III vừa qua, lượng giao dịch tại TP. Hồ Chí Minh tăng 67% so với cùng kỳ, đạt 11.600 căn hộ trong khi Hà Nội tăng 13% với 6.800 căn hộ được bán ra thành công.
Thị trường căn hộ có nhiều điều kiện phát triển
Trong báo cáo quý 3/2017 vừa qua, Savills đã tổng kết lượng giao dịch căn hộ tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP. HCM. Theo đó, Hà Nội có 13 dự án mới, 16 dự án đang mở bán trong các giai đoạn tiếp theo cung cấp hơn 6000 căn hộ mới ra thị trường, giảm 3% theo quý, nhưng lại tăng đến 41% so với cùng kỳ năm trước.
Căn hộ hạng B tiếp tục chiếm ưu thế trong hoạt động giao dịch trên thị trường. Qúy 3 do chịu ảnh hưởng từ tháng mưa Ngâu nên chỉ có khoảng 5.660 căn đã được bán, giảm 17% theo quý, tuy nhiên vẫn giữ mức khá ổn định theo năm. Tỉ lệ hấp thụ trung bình đạt 24%. Giá chào bán giảm ở hầu hết các hạng, đạt 28.432.000 VNĐ/m2 (1.247 USD/m2).
Người mua nhà đang chuyển dần sự quan tâm rõ rệt sang phân khúc nhà ở giá rẻ với một tỉ trọng nhu cầu khá lớn. Dự kiến trong quý 4 sẽ có khoảng 42 dự án được mở bán, trong đó hầu hết là các dự án hạng B và hạng C. Số lượng căn hộ tiếp tục được đưa ra thị trường vào quý cuối năm sẽ phần nào đáp ứng được nhu cầu về nhà ở ngày càng cao của những khách hàng có mức thu nhập trung bình.
Các căn hộ tại Nam Long Mizuki Park thu hút thị trường bởi nhiều mức giá hấp dẫn
Tại thị trường TP. HCM, nguồn cung mới đưa ra thị trường trong quý 3 đạt gần 11.000 căn hộ. Trong đó, nguồn cung căn hộ sơ cấp đạt 35.000 căn, giảm 2% theo quý và giảm 11% theo năm.
Lượng giao dịch của thị trường đạt hơn 11.500 căn, giảm nhẹ -2% theo quý. Các dự án mới mở bán chiếm 32% tổng giao dịch thị trường. Căn hộ hạng A và B có tình hình kinh doanh tốt. Căn hộ hạng A có 550 giao dịch, tăng mạnh 149% theo quý. Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường đạt 32%, ổn định theo quý và tăng 13 % theo năm.