Trà chanh giã tay "hot" gấp đôi trà mãng cầu, các chủ quán phải làm gì khi hàng loạt trend nối tiếp nhau?

27/11/2023 15:54 PM | Kinh doanh

Mặc dù bắt trend là điều cần thiết để các chủ quán thu hút được những khách hàng tò mò, đồng thời giúp thương hiệu trở nên gần gũi và "trendy" hơn, không phải trend nào cũng phù hợp với mô hình hiện tại của quán. Thêm vào đó, sắc thái phản hồi của khách hàng cũng là yếu tố cần quan tâm.

Theo báo cáo do công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media công bố mới đây, trà chanh giã tay đã đứng số 1 BXH SocialTrend mảng ăn uống trong 10 ngày liên tục từ 9-19/11/2023.

Tính tới 19/11/2023, trà chanh giã tay đã thu hút 79.720 thảo luận, 901.448 tương tác, hơn 54.900 người tham gia thảo luận trên mạng xã hội và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đáng chú ý, so sánh với giai đoạn 19 ngày đầu tiên ra mắt của trend trà mãng cầu, lượng thảo luận về trà chanh giã tay cao gấp 2,3 lần.

Trà chanh giã tay "hot" gấp đôi trà mãng cầu, các chủ quán phải làm gì khi hàng loạt trend nối tiếp nhau? - Ảnh 1.

Bên cạnh trà chanh giã tay và trà mãng cầu, thị trường F&B trong năm nay đã chứng kiến hàng loạt trend khác như cà phê muối, gỏi gà măng cụt, bánh đồng xu, hay mới đây là trà sữa nướng Vân Nam. Vì vậy, không ít chủ quán băn khoăn rằng liệu có nên bắt trend hay không?

Phản ứng trái chiều về trà chanh giã tay

Theo chuyên gia Brian Đặng – Founder Trung tâm đào tạo & tư vấn các giải pháp ngành F&B, để bùng nổ thành trend trên thị trường thì chắc chắn sản phẩm phải ngon, hợp với khẩu vị của phần đông thì mới thu hút được khách hàng.

"Việc bắt trend là điều nên làm để thu hút khách hàng tò mò. Về lâu dài, nếu điểm bán có chất lượng sản phẩm theo trend tốt thì khả năng giữ chân khách hàng rất cao. Ví dụ như sữa tươi trân châu đường đen cũng là sản phẩm trend một thời, bây giờ vẫn có nhiều cửa hàng chỉ bán sản phẩm này mà vẫn hoạt động hiệu quả. Có thể không bùng nổ được như giai đoạn đầu, nhưng đảm bảo doanh thu tốt, đạt được lợi nhuận kinh doanh là thành công", vị chuyên gia nêu quan điểm.

Còn theo YouNet Media, việc bắt trend giúp thương hiệu trở nên gần gũi, thân thiện và "trendy" hơn trong mắt người dùng, cũng như dễ dàng lên xu hướng hơn trên mạng xã hội.

"Mức độ quan tâm, thảo luận và sức ảnh hưởng của trend tới tập khách hàng tiềm năng là yếu tố đầu tiên mà các thương hiệu F&B cần cân nhắc khi xem xét có nên theo trend không", báo cáo của YouNet Media có đoạn.

Tuy nhiên, công ty phân tích dữ liệu này nhấn mạnh rằng bên cạnh độ lớn thảo luận xung quanh xu hướng, các thương hiệu cần chú ý theo dõi thêm phản hồi của người dùng.

"Ví dụ như đối với trà chanh giã tay, bên cạnh 10% tổng thảo luận phản hồi không mấy tích cực về chất lượng như "uống như mùi nước rửa chén, chai xịt muỗi, tinh dầu xông phòng",… người dùng còn đưa ra các ý kiến trái chiều như "chanh này của Trung Quốc, ko chơi".

Vì vậy, khi quyết định bắt trend, những người làm marketing nên lưu ý theo dõi liên tục các thảo luận tranh cãi và chuẩn bị trước kịch bản dự phòng, để việc bắt trend có thể mang lại hiệu ứng tốt và đạt sự bùng nổ như kỳ vọng", YouNet Media cho hay.

Trà chanh giã tay "hot" gấp đôi trà mãng cầu, các chủ quán phải làm gì khi hàng loạt trend nối tiếp nhau? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ.

"Đu trend" sao cho hiệu quả?

Trong bối cảnh các trend liên tục nối tiếp nhau, YouNet Media đưa ra lời khuyên rằng khi đã chọn được trend để bắt, các thương hiệu nên bắt càng sớm càng tốt, bởi mỗi xu hướng đều có tính thời điểm. Điển hình như trà chanh giã tay ở thời điểm vừa mới chớm nở, trong vòng 10 ngày, các thương hiệu F&B đã nhanh chóng cho ra mắt sản phẩm "đu trend".

Dựa trên quan sát 3 xu hướng gần đây nhất là cà phê muối, trà mãng cầu và bánh đồng xu, YouNet Media nhận thấy các món ăn hot trend sẽ đạt đỉnh thảo luận trong vòng 3-4 tuần kể từ khi vừa ra mắt và duy trì thảo luận 3, 4 tháng sau đó.

Chuyên gia Brian Đặng cũng đưa ra ý kiến tương tự, rằng nếu muốn bắt trend thì các chủ quán cần phải "nhanh chân" và đẩy mạnh truyền thông ở địa phương để mình có thể là người đi đầu. Bên cạnh đó, ông lưu ý không phải trend nào cũng phù hợp với mô hình hiện tại của quán, nên các chủ quán cần đánh giá thực tế về năng lực của bản thân trước khi bắt trend của thị trường.

"Như tôi đã chia sẻ ở trên, trend là một sản phẩm đã được khách hàng công nhận về chất lượng ở thương hiệu tạo trend hoặc địa phương mà trend đó xuất hiện. Các chủ quán cần đầu tư nghiêm túc về chất lượng sản phẩm để có thể giữ chân được khách hàng, tăng tỷ lệ khách quay lại quán vì món trend đó, đồng thời cân nhắc đưa món vào menu chính của quán nếu thấy hiệu quả sau thời gian kinh doanh sản phẩm trend", ông phân tích.

Minh Anh

Cùng chuyên mục
XEM